Tin mới

Núi lửa Sakurajima Nhật Bản sắp "thức giấc", đe dọa mạng sống 600.000 người

Thứ ba, 18/08/2015, 10:37 (GMT+7)

Nếu núi lửa Sakurajima phun trào sẽ đe dọa mạng sống khoảng 600.000 người dân ở khu vực xung quanh đó.

Nếu núi lửa Sakurajima phun trào sẽ đe dọa mạng sống khoảng 600.000 người dân ở khu vực xung quanh đó.

Cục Khí tượng Nhật Bản cho rằng, khả năng núi lửa Sakurajima thuộc thành phố cảng Kagoshima phía Nam Nhật Bản phun trào là rất cao. Mức cảnh báo đang ở cấp số 4 trên thang độ 5 cấp, có nghĩa những người dân sống ở vùng lân cận cần sẵn sàng sơ tán nếu tình hình tiếp tục diễn biến xấu.

[mecloud]oF09A5zxqS[/mecloud]

Theo tin tức, Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa còn hoạt động thường xuyên nhất ở Nhật, với hàng trăm vụ nổ nhỏ mỗi năm. Một loạt trận động đất xuất phát từ Sakurajima trong thời gian gần đây tập trung ở khu vực cách đỉnh núi phía nam Minamidake vài km. Từ sáng hôm qua, các máy đo ứng biến lắp trên ngọn núi đã chỉ ra thay đổi lớn với lượng dung nham tăng lên trong lòng núi.

Vào năm 2013, Sakurajima từng tạo ra một vụ phun trào lớn khiến tro bụi bay cao hơn 6 km. Ngọn núi lửa cao 1.117m gần thành phố Kagoshima này đã phun trào lúc 4 giờ 31 phút chiều thổi bay một lượng lớn đất đá văng xa tới 1.800m trong khi dòng dung nham dài 1km gây thiệt hại nặng nề.

 

Nếu núi lửa Sakurajima "thức giấc", nó sẽ tạo ra lượng lớn tro bụi và nham thạch trong bán kính 3km kéo dài đến đỉnh Minamidake. 

Hiện nay, có ít nhất 4.000 người dân sống trên hòn đảo có núi lửa, nhưng tùy theo sức gió, tro tàn từ vụ phun trào có thể ảnh hưởng đến 600.000 người ở thành phố Kagoshima cách đó 10 km. Các quan chức chính phủ cũng lo ngại vụ phun trào lớn có thể buộc các công nhân phải rời bỏ nhà máy hạt nhân Sendai vừa tái khởi động, cách Sakurajima 50 km.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news