Tin mới

Ô nhiễm bụi than nghiêm trọng, người dân Quảng Bình phải đeo khẩu trang đi ngủ

Thứ ba, 16/10/2018, 13:57 (GMT+7)

Hàng trăm hộ dân ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) đã phải sống chung với bụi than thải ra từ công ty cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình suốt 7 năm qua.

Hàng trăm hộ dân ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) đã phải sống chung với bụi than thải ra từ công ty cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình suốt 7 năm qua.

Bà Trần Thị Lan (72 tuổi) ở tổ dân phố 13, phường Bắc Lý kể cho biết, dù bà rất hay lau chùi nhưng bụi than từ ống khói của công ty cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình rơi xuống tích tụ từ ngày này sang ngày khác vẫn bám một lớp đen sì, theo Vietnamnet.

Người dân đeo khẩu trang đi ngủ. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo bà Lan, gia đình bà sống ngay cạnh lò hơi và ống khói của công ty đã gần 40 năm, mỗi khi lò hơi hoạt động, ống khói liên tục xả bụi than trùm lên cả nhà. Trong bụi than có cả dầu mỡ nên rất khó chùi rửa, mặc dù đóng cửa cả ngày nhưng các vật dụng trong nhà vẫn bị bám bụi.

Chung cảnh ngộ với gia đình bà Lan là hơn 100 hộ dân sống ngay cạnh công ty cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình.

Gia đình bà Lan đã phải sống chung với ống khói nhà máy gần 40 năm nay. (Ảnh: Vietnamnet)

Một người dân khác than thở, nếu công ty xả khói vào ban đêm, có khi người dân ngủ cũng phải đeo khẩu trang, trong nhà đầy bụi than, không cách nào lau chùi sạch.

Nhà máy bia Hà Nội – Quảng Bình nằm sát khu dân cư gây ô nhiễm. (Ảnh: Vietnamnet)

Ông Hoàng Tấn Ngọc, tổ trưởng tổ dân phố 13 cho biết, hàng trăm hộ dân sống chung với ô nhiễm không khí đã hơn 7 năm nay. Mỗi khi dân kiến nghị, người dân đến hỏi công ty thì được trả lời là do sự cố. Cách công ty khoảng 300m có một trường mầm non, mọi người đang lo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu. 

Không chỉ khói bụi, nước thải của công ty Bia Hà Nội – Quảng Bình cũng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trái với phản ánh của người dân về mức độ ô nhiễm, ông Nguyễn Thanh Lộc – Phó GĐ công ty cổ phần bia Hà Nội – Quảng Bình xác nhận, có hiện tượng khói bụi và tiếng ồn trong quá trình sản xuất, nhưng ở mức độ chấp nhận được. Ông Lộc cho rằng, chỉ những khi xảy ra sự cố mới có nhiều khói bụi dẫn đến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Ông Lộc cho biết, không thể thay đổi vị trí ống khói theo mong muốn của người dân, việc thay đổi nguyên liệu đốt cũng rất khó vì nếu đốt than đá chi phí quá cao, công ty bị lỗ rất nhiều. Do công ty nằm quá gần khu dân cư nên không thể tránh khỏi việc ô nhiễm trong quá trình sản xuất.

Công ty cổ phần bia Hà Nội – Quảng Bình cách khu dân cư một con đường chưa đầy 4 m. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo ông Phan Xuân Hào, lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Bình, từ năm 2017 đến nay, công ty này đã bị phạt 3 lần về sự cố trong quá trình sản xuất. 

Trước đó, báo Đất Việt thông tin, ngày 6/8/2018, ông Phạm Tiến Cảm – Chánh Thanh tra Sở TN&MT Quảng Bình xác nhận xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình (địa chỉ Tiểu khu 13, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới).

Mức xử phạt đối với Công ty cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình về hành vi này là 10.000.000 đồng.

Quyết định xử phạt với công ty Bia Hà Nội – Quảng Bình. (Ảnh: Thuongtruong)

Tháng 11/2017, Công ty cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình cũng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt 300 triệu đồng vì hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng để tăng vốn điều lệ từ 36 tỷ đồng lên 58 tỷ đồng nhưng không đăng ký.

Ngoài ra, công ty này còn bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 60 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật đối với báo cáo tài chính 2015, 2016 đã được kiểm toán; báo cáo thường niên 2015, 2016; tài liệu biên bản đại hội cổ đông thường niên năm 2016 ngày 12/4 và ngày 25/4.

Sở TN&MT từng yêu cầu công ty này thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường, giảm đến mức thấp nhất các tác động của khí thải lò hơi đến khu dân cư lân cận, xem xét thay đổi nguyên liệu đốt nhằm giảm thiểu phát sinh bụi khí thải.

Bụi than bám đầy vật dụng trong nhà của người dân. (Ảnh: Vietnamnet)

Tuy nhiên, ngày 18/9 vừa qua, ống khói lò hơi bị vỡ nắp chụp làm bụi than bốc ra trùm kín cả khu dân cư.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình tiền thân là Nhà máy Bia rượu Quảng Bình, được chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty cổ phần năm 2003. Công ty CP Bia Hà Nội – Quảng Bình chuyên sản xuất kinh doanh Bia các loại, kinh doanh nhà hàng và cho thuê kho.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news