Tin mới

“Ô tô” điện 160 triệu hút giới trẻ Trung Quốc

Thứ hai, 12/01/2015, 11:05 (GMT+7)

Mới đây, Một chiếc Lichi A01\nEV xuất hiện tại phía Đông thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là ô tô hai chỗ\nngồi, chạy bằng điện, hướng tới đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi,\ncó thu nhập trung bình tại các thành phố của Trung Quốc.

Mới đây, Một chiếc Lichi A01 EV xuất hiện tại phía Đông thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là ô tô hai chỗ ngồi, chạy bằng điện, hướng tới đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi, có thu nhập trung bình tại các thành phố của Trung Quốc.

 

Theo nguồn tin Carnewschina, Lichi A01 EV là Ô tô điện 2 chỗ ngồi. Dù mức giá chỉ 7.540 USD tại Trung Quốc nhưng xe được trang bị nhiều vật liệu cao cấp.

Về ngoại hình, có thể nhận thấy vòm bánh xe siêu rộng, lưới tản nhiệt mạ chrome, bên ngoài là viền nhựa màu đen. Thân xe được sơn hai tông màu xanh và đen. Đèn pha kiểu dáng đẹp, được đặt ngay dưới kính chắn gió. Cặp gương khổng lồ nếu so sánh tỷ lệ với thân xe. Vành xe sử dụng hợp kim, 6 chấu màu xám mờ.

Vòm bánh xe phía sau màu đen, tương tự như trên lưới tản nhiệt. Xe được trang bị giá để hành lý phía sau, cánh gió khá lớn phía trên mui.

Lichi A01 được đưa vào sản xuất từ năm 2013 bởi hãng Shandong Lichi New Energy Technology. Đây là công ty được thành lập năm 2011, có trụ sở tại thành phố lớn của tỉnh Sơn Đông. Lichi New Energy là công ty con của hãng sản xuất Xe Mini nổi tiếng trên thế giới, Fulu Motor.

Mức giá niêm yết của chiếc xe này là 46,800 nhân dân tệ (khoảng 160 triệu đồng).

Trước đó, tại Việt Nam, một số diễn đàn mạng cũng rao bán ô tô điện 3, 4 bánh với giá từ 25-50 triệu đồng/chiếc, tùy từng loại xe.

 

Video tham khảo :Phản đối Trung Quốc hoạt động, tập trận phi pháp ở Hoàng Sa:

 

Theo lời quảng cáo của những người nhận đặt hàng, ô tô điện có 3 loại là xe 3 bánh, 4 bánh và mui trần. Trọng lượng xe là 350kg, tải trọng khoảng 200kg. Xe có khả năng leo dốc từ 25-35 độ, có phanh bánh sau ổ đĩa. Pin xe được bảo trì miễn phí, điện áp 48V. Thời gian sạc đầy pin là 5 tiếng, quãng đường di chuyển tối đa 60km. Khách muốn chạy đường dài nên mua thêm pin dự phòng. Trong xe còn có máy nghe nhạc và quạt sưởi. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, bên bán còn cam kết “như đinh đóng cột”: “Xe được nhập là xe chính hãng, đủ điều kiện tham gia giao thông ở Việt Nam (có thể lưu hành như xe đạp điện). Xe có đầy đủ giấy tờ hải quan, có xuất hoá đơn, bảo hành sửa chữa chính hãng và đặc biệt người điều khiển xe không cần bằng lái”. Tuy vậy, để được sở hữu chiếc xe này, khách hàng phải đặt trước từ 10-15 ngày và đặt cọc 80% tổng giá trị của xe.

"Ô tô" điện được rao bán trên các diễn đàn mạng

Tuy nhiên, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - cho biết những loại xe rao bán nói trên không phải ôtô điện mà được gọi là xe chạy điện 3-4 bánh, bởi không đảm bảo tiêu chuẩn ôtô.

Loại xe này chỉ dùng để chạy nội bộ trong các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, sân golf, khu vực nội bộ chứ không được chạy ra đường giao thông công cộng vì không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn như xe cơ giới đường bộ.

Nếu loại xe trên được nhập vào Việt Nam, Cục Đăng kiểm sẽ kiểm tra chất lượng kỹ thuật để hải quan cho phép nhập khẩu nhưng chỉ được sử dụng ở những khu vực nội bộ nói trên, không được lưu hành ra đường công cộng.

Ông Trí cho biết theo Tiêu chuẩn Việt Nam số hiệu TCVN 6211:2003 phương tiện giao thông đường bộ - kiểu - thuật ngữ và định nghĩa thì ôtô là “loại phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có từ bốn bánh xe trở lên, không chạy trên đường ray và thường được dùng để chở người hoặc hàng hóa... Theo quy định hiện hành thì ôtô (không phân biệt loại động cơ điện, xăng hay diesel) sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu phải được kiểm tra, chứng nhận chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số hiệu QCVN 09:2011/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô.

Với loại xe điện chở khách du lịch khu phố cổ Hà Nội và một số địa điểm du lịch khác thường được gọi là ôtô điện, ông Trí cho biết loại xe này có đặc điểm tương tự ôtô nhưng có kết cấu đơn giản hơn, không thỏa mãn quy chuẩn quốc gia QCVN 09:2011/BGTVT (khung và thân vỏ, hệ thống phanh, hệ thống chiếu sáng, tín hiệu, ghế và dây đai an toàn...). Vì vậy, các loại xe này chỉ được hoạt động thí điểm trong phạm vi hạn chế theo sự cho phép của từng địa phương.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news