Tin mới

Ông chủ Cafe Trung Nguyên dính “sao quả tạ”: Bị thu hồi loạt sách, biển hiệu

Thứ hai, 01/06/2015, 15:15 (GMT+7)

Do gây hiểu nhầm, nhiều tấm biển hiệu của chủ tịch Café Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đã bị thu hồi.

Do gây hiểu nhầm, nhiều tấm biển hiệu của chủ tịch Café Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đã bị thu hồi.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ cho hay, Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã ra quyết định thu hồi bảng hiệu quảng cáo của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên vì nội dung gây hiểu lầm.

Lý giải về việc ra quyết định này, trong dịp Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 5 (tháng 3/2015), lãnh đạo tỉnh phát hiện Trung Nguyên cho treo biển quảng cáo, tổ chức tặng sách có ghi nội dung khá mập mờ, khiến người đọc hiểu lầm: "Những cuốn sách đổi đời do CHỦ TỊCH ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ chọn cho thanh niên Việt".

Theo báo Tuổi trẻ, trên nhiều tuyến đường ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và ở quán cà phê, những tấm bảng hiệu, tấm che mát giới thiệu về những cuốn sách của Trung Nguyên tặng thanh niên ngoài phần tên, địa chỉ quán thì bảng hiệu còn ghi thêm các sản phẩm của Trung Nguyên và dòng chữ “Những cuốn sách đổi đời do chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ chọn cho thanh niên Việt”.

Tấm biển quảng cáo gây hiểu nhầm của Đặng Lê Nguyên Vũ

Ông Huỳnh Ngọc Bình - phó chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk - cho rằng việc một doanh nghiệp tập hợp các câu chuyện về nghị lực sống, ý chí vươn lên... đem giới thiệu cho thế hệ thanh niên là một việc làm rất tốt. Điều đó khơi gợi cho thanh niên có thêm ý chí, sáng tạo, lập thân lập nghiệp.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng trong quá trình giới thiệu, quảng bá (trên bìa sách, bảng quảng cáo), từ ngữ mà Tập đoàn Trung Nguyên dùng có phần chưa rõ ràng nên tỉnh mới khuyến cáo, ra quyết định thu hồi.

“Trong quyết định của UBND tỉnh (do ông Nguyễn Hải Ninh ký, ban hành) yêu cầu Trung Nguyên phải ghi thêm “Những cuốn sách đổi đời do chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ giới thiệu đến thanh niên Việt” hoặc bỏ chữ “chủ tịch” để tránh hiểu lầm.

Ông chủ của Cafe Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ

Các biển quảng cáo đã làm cần phải thu hồi, thay mới theo yêu cầu của tỉnh, các cuốn sách tái bản cũng cần ghi cụ thể, rõ ràng” - ông Bình nói.

Trong một diễn biến khác, ông Trần Trung Hiển, Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Đắk Lắk, cho biết những cuốn sách dành tặng cho các bạn trẻ, Trung Nguyên đã được Cục Xuất bản in và phát hành cấp phép.

Theo công văn trả lời của Cục Xuất bản in và phát hành, việc đăng ký, nộp lưu chiểu của những cuốn sách trên không có dòng: "Những cuốn sách đổi đời do chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ chọn cho thanh niên Việt".

Tuy nhiên khi sách in, được phát hành thì ngoài bìa sách lại có dòng chữ này. Do bản nộp lưu chiểu và bản phát hành khác nhau, Cục Xuất bản in và phát hành yêu cầu phải thu hồi.

Thực tế, đến nay, sau gần 3 tháng kể từ khi có quyết định thu hồi, số sách này vẫn chưa được hoàn toàn được thu hồi hết số lượng bởi gặp khó khăn trong liên lạc với ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Theo Luật sư Tạ Quang Tòng - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Đắk Lắk, dòng chữ mà Trung Nguyên sử dụng đã gây ra sự hiểu lầm cho người đọc.

“Nếu một người nước ngoài đọc thấy dòng chữ này và họ dịch sang tiếng Anh thì còn gây một sự hiểu lầm lớn hơn nữa.

Ông cũng cho biết, việc bản phát hành các cuốn sách có sự sai khác so với bản đã nộp lưu chiểu là đã vi phạm Luật xuất bản. Do vậy, cần thu hồi các cuốn sách này đúng theo quy định.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news