Tin mới

Ông Đinh La Thăng kiến nghị HĐXX xác định lại giá trị thiệt hại

Thứ tư, 10/01/2018, 08:08 (GMT+7)

Cuối phiên xét xử ngày 9/1, bị cáo Đinh La Thăng đã kiến nghị HĐXX và cơ quan giám định xác định lại giá trị thiệt hại, đặc biệt là cách tính giá trị dự án.

Cuối phiên xét xử ngày 9/1, bị cáo Đinh La Thăng đã kiến nghị HĐXX và cơ quan giám định xác định lại giá trị thiệt hại, đặc biệt là cách tính giá trị dự án.

Báo Tuổi trẻ, Thanh niên đưa tin, cuối giờ chiều ngày 9/1, khi trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa về các kết quả giám định, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có đưa cho bị cáo bản kết luận giám định của các cơ quan giám định (Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư), song vì thời gian hơi gấp, và do quy định trong Trại giam T16, nên bị cáo không có điều kiện để đọc bản giám định.

Ông Thăng nói tôn trọng kết luận giám định của Bộ Tài Chính nhưng đề nghị HĐXX và cơ quan giám định cho xác định lại giá trị thiệt hại, đặc biệt là cách tính giá trị dự án.

"Thứ nhất là giá trị lãi suất tối thiểu. Bị cáo làm doanh nghiệp rồi, bị cáo biết. Thứ hai, đối với doanh nghiệp thì có các tài khoản, trong đó, tiền thanh toán tài khoản hàng ngày nằm trong tài khoản thanh toán, vì thế không thể căn cứ và lấy lãi suất tài khoản tiền gửi tính lãi suất cho tài khoản thanh toán", bị cáo Đinh La Thăng trình bày.

Bị cáo Đinh La Thăng trong phiên xét xử ngày 9/1. Ảnh: TTXVN

Theo kết luận giám định của đại diện giám định viên Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, hơn 1.000 tỉ đồng PVC được tạm ứng đã khiến cho số tiền không phát huy được lợi ích tối đa đối với doanh nghiệp. Từ đó, kết luận giám định đã tính thiệt hại trên cơ sở lãi suất huy động vốn ngân hàng là 15%, tổng thiệt hại là 119 tỉ đồng.

Trước đó, luật sư Thiệp cũng hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, rằng khoản tiền trước khi chuyển cho PVC để trong tài khoản nào? Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định tiền này để trong tài khoản thanh toán chứ không phải tài khoản tiền gửi.

Ông Sơn cũng khẳng định, cách tính thiệt hại như kết luận giám định là không đảm bảo bản chất về kinh tế. Vì bản chất tiền gửi trong tài khoản thanh toán thì lãi suất chỉ là chỉ từ 0,2% đối với đô la Mỹ còn tiền Việt là 2%. Nếu với mức lãi suất này thì lãi suất chỉ là 12-15 tỉ đồng, chứ không phải 119 tỉ đồng như kết luận.

Ngay sau đó, các luật sư  bào chữa cho các bị cáo và giám định viên đã tranh luận về xoay cơ sở pháp lý cũng như cách xác định giá trị thiệt hại.

Trong khi đó, giám định viên khẳng định việc tính toán mức lãi suất này là dựa trên nhiều căn cứ khác nhau, trong đó mức lãi suất thiệt hại là mức lãi suất trung bình.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news