Tin mới

Ông Đinh Mạnh Thắng hướng dẫn ai chuyển vali tiền cho mình?

Thứ sáu, 22/12/2017, 09:36 (GMT+7)

Thái Kiều Hương nhờ ông Đinh Mạnh Thắng chuyển vali chứa 14 tỷ đồng tiền cho Trịnh Xuân Thanh. Không có nhà, Đinh Mạnh Thắng đã hướng dẫn Hương chuyển tiền cho vợ. Và khoản tiền trên ông Thắng đã nhờ người đưa đến tay Trịnh Xuân Thanh.

Thái Kiều Hương nhờ ông Đinh Mạnh Thắng chuyển vali chứa 14 tỷ đồng tiền cho Trịnh Xuân Thanh. Không có nhà, Đinh Mạnh Thắng đã hướng dẫn Hương chuyển tiền cho vợ. Và khoản tiền trên ông Thắng đã nhờ người đưa đến tay Trịnh Xuân Thanh.

Theo tin tức từ Dân Trí, Vietnamnet, Người Lao Động, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) và 7 bị can khác trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Công ty cổ phần Minh Ngân.

Theo kết luận điều tra, Trịnh Xuân Thanh đã thông đồng với các đối tượng liên quan, cùng đối tượng môi giới là Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, có sự giúp sức của Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, đại diện bên mua là công ty Minh Ngân và Đinh Mạnh Thắng để ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất.

Ông Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng. Ảnh PLO

Cuộc thông đồng bán cổ phần của Công ty bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land - đơn vị do PVC quản lý) dưới giá thỏa thuận diễn ra thế nào?

Theo tài liệu điều tra, cuối năm 2009, đầu năm 2010, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản nhập vào PVC, trong đó có công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam - PVP Land.

Biết PVP Land chiếm 50,5% vốn tại dự án Nam Đàn Plaza (ở đường Phạm Hùng, Hà Nội), Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư Hòa Bình) tìm cách mua bằng được dự án Nam Đàn Plaza để có phương án đền bù căn hộ cho khách hàng đã bị ông này lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức huy động vốn tại dự án Thanh Hà Cienco5.

Báo Pháp luật TPHCM, Tri thức trực tuyến đưa tin, thông qua môi giới, tháng 3/2010, Lê Hòa Bình đã ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần của PVP Land và các cổ đông còn lại của dự án với giá tương đương 52 triệu đồng/m2.

Lúc đó, Thái Kiều Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Vietsan, đã nhờ ông Đinh Mạnh Thắng (em trai Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Đinh La Thăng) kết nối cho gặp Trịnh Xuân Thanh tại một nhà hàng ở Hà Nội.

Sau đó, ông Thanh đồng ý cho PVP Land thoái vốn. Theo bàn bạc, cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza được chuyển nhượng thông qua trung gian với giá thấp hơn thức tế (chỉ 34 triệu đồng/m2). Trịnh Xuân Thanh ký vào nghị quyết HĐQT đồng ý việc thoái vốn có giá bán thấp hơn mức chung để cùng đồng phạm chiếm đoạt tiền chênh lệch khoảng 49 tỷ.

Các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Lê Hòa Bình ký với đại diện PVP Land có tổng giá trị hơn 190 tỉ đồng, giảm hơn 87 tỉ đồng so với mức giá bán chung.

Ngày 29/3/2010, Thái Kiều Hương trả công cho Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng tiền công môi giới, tác động Trịnh Xuân Thanh chấp nhận việc bán lại cổ phần.

Khoảng một tuần sau, Hương nhờ ông Thắng chuyển vali chứa 14 tỷ đồng tiền chênh lệch giá cho Trịnh Xuân Thanh. Không có nhà, Đinh Mạnh Thắng đã hướng dẫn Hương chuyển tiền cho vợ. Và khoản tiền trên Thắng đã nhờ người đưa đến tay Trịnh Xuân Thanh.

Khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án Lê Hòa Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì ông Thắng đã trả lại cho Hương 5 tỷ đồng. Lúc này, Trịnh Xuân Thanh cũng trả lại vali tiền để Thắng đưa cho Hương.

Theo cơ quan điều tra, việc Thanh hoàn trả 14 tỷ diễn ra sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Do tội phạm đã hoàn thành nên PVP Land vẫn bị chiếm đoạt số tiền này. Hành vi của Đinh Mạnh Thắng phạm tội Tham ô tài sản với vai trò giúp sức.

Ngày 15/3, trong quá trình xét xử vụ án lừa đảo tại dự án Thanh Hà - Cienco 5 Land liên quan đến Lê Hòa Bình, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Trịnh Xuân Thanh về hành vi Tham ô tài sản

Đầu tháng 12, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt ông Đinh Mạnh Thắng (55 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà) về cùng tội danh.

Cũng theo Vnexpress, ông Đinh Mạnh Thắng sinh năm 1962 tại Hà Nội, từng tốt nghiệp kỹ sư xây dựng và thạc sỹ quản trị kinh doanh.Trước khi gia nhập PVSD vào năm 2004, từ 1986, ông Thắng từng có nhiều năm gắn bó với các công ty trực thuộc Tập đoàn Sông Đà ở các vị trí khác nhau. Cụ thể như Tổng giám đốc Xí nghiệp Sông Đà 12.6, Cán bộ phòng Vật tư tiêu thụ - Công ty cung ứng vật tư Sông Đà, Xí nghiệp Bê tông nghiền sàng - Tổng công ty Xây dựng Thủy điện Sông Đà. 

Khi gia nhập PVSD năm 2004, ông giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc. Từ 2006, sau khi chuyển giao chức vụ Tổng giám đốc cho các cá nhân khác, ông Thắng còn kiêm thêm vai trò Bí thư Đảng ủy. Ông giữ những chức vụ này cho đến ngày 15/4 vừa qua HĐQT PVSD thông qua việc miễn nhiệm và giao cho một người khác đảm nhiệm.  

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news