Tin mới

Ông Nguyễn Sự: "Lỗi lớn nhất, dở nhất là làm lãnh đạo quá lâu"!

Thứ tư, 10/06/2015, 19:36 (GMT+7)

Ông Nguyễn Sự khẳng định với báo Người đưa tin: Không có ai trù dập cũng như “ép” ông từ quan. Cái dở nhất của ông là làm lãnh đạo quá lâu!

Ông Nguyễn Sự khẳng định với báo Người đưa tin: Không có ai trù dập cũng như “ép” ông từ quan. Cái dở nhất của ông là làm lãnh đạo quá lâu!

Thấy lỗi vì… làm lãnh đạo chủ chốt quá lâu

Trong khi người đời thì đua nhau tìm mọi cách để tại vị lâu hơn nữa, còn ông thì lại quyết tâm bỏ chốn “quan trường”. Vì sao ông lại có quyết định ngược đời này?

Tôi đã 21 năm làm lãnh đạo từ Chủ tịch đến Bí thư thành phố Hội An. Tôi làm lâu có cái lợi của nó, nhưng có cái bất cập là cản trở sự phát triển của anh em. Mình ngồi đó mãi thì sao anh em lên được. Thực ra, lý do tôi xin nghỉ là do đã làm lâu, trở thành lão làng. Thói quen tư duy cũ kỹ, ngại đổi mới. Mà lãnh đạo ngại đổi mới thì anh em cũng ngại theo, không tạo ra sự bứt phá. Lý do của tôi chỉ đơn giản vậy thôi.

Hình ảnh giản dị của ông Nguyễn Sự khi đi làm hàng ngày

 

Tại sao ông không từ chức từ trước mà đến nhiệm kỳ cuối cùng mới "từ quan". Phải chăng, đây là sự đánh bóng tên tuổi?

Thực sự chuyện chẳng có gì to tát cả, tôi đã xin nghỉ hưu ba lần rồi. Cách đây hai năm (2013), tôi đã xin nghỉ để anh em họ làm nhưng lúc đó không phải nghỉ luôn mà nghỉ làm bí thư để lui về làm cấp phó. Tôi muốn anh em giữ vị trí cầm trịch để quyết định mọi vấn đề, nhưng không được chấp nhận. Đến cuối năm 2014, tôi đã đưa đơn xin nghỉ nhưng khi ra biểu quyết thì thường vụ TP. Hội An không nhất trí và lần này là lần thứ ba.

Tại sao hai lần trước (2013, 2014), ông không cương quyết "từ quan" như lần này?

Thực ra, khi tôi nộp đơn xin nghỉ vào hai lần trước thì lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã phân tích và muốn tôi ở lại. Nếu 2013, tôi cương quyết nghỉ là đẹp tuyệt vời nhất. Vì từ thời điểm đó đến giờ thì anh em lên đã vững chãi, lúc đó mình ở phía sau, giúp anh em bằng kinh nghiệm mình tích lũy được.

Có nghĩa là ông ân hận vì làm lãnh đạo quá lâu?

Đúng, tôi thấy cái lỗi lớn nhất, cái dở nhất và cũng là cái khuyết điểm của mình là làm lãnh đạo ở vị trí chủ chốt quá lâu.

“Không có ai trù dập tôi hết!”

Một số người cho rằng, ông thường đưa ra những cái "ép" cấp dưới, ví dụ như chuyện đi làm bằng xe đạp?

Dù ý tưởng của tôi có hay đến mấy mà không có sự đồng thuận của cộng sự thì chắc chắn sẽ không thành công. Nếu không có sự chung tay của anh em, đồng tình của nhân dân thì không có Hội An ngày hôm nay.

Nghĩa là thương hiệu Nguyễn Sự có được là nhờ Hội An?

Tôi luôn cảm ơn cuộc đời vì đã cho tôi nhiều thứ, đặc biệt là Hội An.

Những ý tưởng của ông Nguyễn Sự được khác du lịch thích thú

Điều gì ông tâm đắc nhất trong 21 năm làm lãnh đạo ở Hội An?

Cái tôi tâm đắc là được làm việc trong môi trường mà mọi người đều có tính chừng mực và trách nhiệm với nhau. Người dân Hội An rất có ý thức trách nhiệm với bản thân họ và xã hội. Ngay cả anh em chính quyền với người dân cũng không có một khoảng cách nào cả. Đó là một môi trường rất hạnh phúc và là cái tôi tâm đắc nhất.

Có người lại cho rằng ông làm lãnh đạo được lòng dân chứ không được lòng quan, nên mới phải "treo ấn". Ông nghĩ sao?

Đó là cách suy diễn thôi, dân và “quan” cũng chỉ là con người. Theo tôi, nếu được lòng dân mà không được lòng “quan” thì sẽ không có sự ủng hộ để Hội An được như hôm nay.

Ý ông là ông sống không mất lòng cấp trên?

Chuyện hợp hay không hợp lòng “quan” thì đó chỉ là chuyện cá nhân, còn với Hội An thì luôn được ủng hộ. Cuộc sống có người này người kia yêu, ghét mình. Đó là bình thường, không phải vì chuyện yêu hay ghét cá nhân mà người ta gây khó cho Hội An. Người trù dập tôi cũng không có, chưa ai trù dập tôi hết. Tôi nói thẳng và khẳng định như vậy.

 

Anh em mới “cầm cờ” nên còn e ngại

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sự chia sẻ về đội ngũ cán bộ kế nhiệm: "Tôi tin anh em sẽ làm được và thậm chí hơn mình vì họ được học hành, có tư duy, có kiến thức, được rèn luyện từ thực tiễn ở Hội An. Họ có thêm sự sáng tạo thì chắc chắn Hội An sẽ đi lên. Mặc dù còn một số vấn đề trước mắt, do anh em mới cầm cờ còn e ngại nhưng tôi tin thời gian ngắn thôi, anh em sẽ giải quyết được những việc tốt hơn mình. Tôi tin là như vậy".

   

Theo Quang Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nguyễn Sự