Tin mới

Ông Trầm Bê nói "căn nhà không bao nhiêu đồng, có mười mấy tỷ à", cả hội trường cười ồ

Thứ tư, 10/01/2018, 12:25 (GMT+7)

Ông Trầm Bê trả lời HĐXX với tâm lý thoải mái, luôn cười và đề nghị HĐXX trả lại căn nhà "mười mấy tỷ đồng" mà cơ quan chức năng đã kê biên.

Ông Trầm Bê trả lời HĐXX với tâm lý thoải mái, luôn cười và đề nghị HĐXX trả lại căn nhà "mười mấy tỷ đồng" mà cơ quan chức năng đã kê biên.

Sáng 10/1, bị cáo Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank khai tại tòa với tinh thần thoải mái, ông tươi cười lên trước chủ tọa.

Theo bị cáo, hành vi trong cáo trạng thì đúng nhưng xin trình bày thêm với HĐXX một số vấn đề. Đó là ông Phạm Công Danh gặp bị cáo đặt vấn đề vay tối đa 2.000 tỷ khi ông làm Phó Chủ tịch Sacombank, chủ tịch HĐTD.

"Lúc đó tôi đồng ý với điều kiện đảm bảo như tài sản bất động sản giá trị lớn hoặc sổ tiết kiệm, chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Bị cáo Danh đặt vấn đề vay tiền thì bị cáo nghĩ chỉ cần khách hàng có tài sản đảm bảo thì ưu tiên", bị cáo Trầm Bê nói.

Ông Trầm Bê nói căn nhà không bao nhiêu đồng, có mười mấy tỷ à, cả hội trường cười ồ - Ảnh 1.

Các bị cáo được lực lượng công an áp giải đến phiên tòa.

Chủ tọa hỏi tại sao chủ tịch ngân hàng khác sang vay mà không suy nghĩ gì? Bị cáo Bê nói chuyện này bình thường vì chủ tịch ngân hàng không được vay tại ngân hàng đó, nên bị cáo Danh chỉ như một khách hàng bình thường. Luật không cấm chủ tịch ngân hàng này đi vay tiền ngân hàng nọ.

Chủ tọa hỏi bị cáo đã nghiên cứu Luật tổ chức tín dụng chưa? Bị cáo Trầm Bê nói chưa nghiên cứu nhưng đã làm ngân hàng 20 năm nay thì bị cáo Trầm Bê hiểu là chỉ cần có tài sản đảm bảo thì vay được tiền.

Bị cáo Trầm Bê sau đó dẫn Phạm Công Danh xuống gặp ông Phan Huy Khang, lúc đó là Tổng giám đốc Sacombank để làm thủ tục cho vay khi có tài sản đảm bảo.

Chủ tọa hỏi điều kiện tiên quyết của hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay là gì?

Bị cáo Trầm Bê nói cần có tài sản đảm bảo, thu được vốn và lãi, có lợi nhuận và kiểm tra được phương án vay vốn, phương án trả nợ.

Cũng theo bị cáo này, tùy từng nhận thức, nếu thu được vốn mà không mất tài sản thì không bị khởi tố hình sự. Chủ tọa phiên tòa phản bác rằng cần làm đúng theo Luật tổ chức tín dụng chứ không phải theo nhận thức, cần phải đảm đảm điều kiện tiên quyết sau đó là các điều kiện khác.

"Bị cáo không có suy nghĩ tới việc bị cáo Danh mượn bị cáo để giải ngân, tôi chỉ nghĩ ông Danh là đại diện pháp nhân của một ngân hàng. Bị cáo là đại diện cho Sacombank, Danh là đại diện cho một đơn vị khác. Hai bên đều là sử dụng tiền của dân để làm việc, kiếm tiền lời", bị cáo Trầm Bê khai.

Ông Trầm Bê nói căn nhà không bao nhiêu đồng, có mười mấy tỷ à, cả hội trường cười ồ - Ảnh 2.

Bị cáo Trầm Bê trong phiên tòa sáng nay.

Theo bị cáo Trầm Bê, giám định của Ngân hàng Nhà nước còn luẩn quẩn, chưa rõ ràng, bị cáo chưa phục.

Bị cáo nói chuyển sang Sacombank hơn 1.800 tỷ đồng bảo lãnh, gửi dưới hình thức đưa đi các chi nhánh, bảo lãnh khoản vay. Bị cáo chỉ đồng ý cho bị cáo Danh vay, điều kiện là có tài sản bảo lãnh, mục đích không mất vốn và lãi. Nhận thức về Luật tổ chức tín dụng, quy định về cho vay của NHNN thì mỗi người có một cách khác nhau. Đề nghị HĐXX xem xét.

Nói về trách nhiệm của bản thân, bị cáo Trầm Bê thấy trách nhiệm của mình nhưng đề nghị Luật tổ chức tín dụng rõ ràng hơn.

Ông Trầm Bê cũng đề nghị cơ quan chức năng trả lại 1 căn nhà cho ông vì căn nhà đó là của chị vợ, vì khi bị bắt ông nhầm lẫn đây là nhà của ông. Chủ tọa hỏi còn căn nhà bị kê biên trên đường Hồng Bàng thế nào? Ông Trầm Bê nói: "Căn nhà đó không mấy đồng, chỉ có mười mấy tỷ thôi. Nếu hành vi của ông sai thì chấp nhận bị tịch thu". Cả hội trường cười ồ lên khi bị cáo Bê dứt lời.

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news