Tin mới

Ông Trần Đình Bá "phản pháo" việc Bộ Giao thông yêu cầu thẩm tra học vị

Thứ sáu, 29/05/2015, 07:18 (GMT+7)

Theo trao đổi của ông Trần Đình Bá, ông không có bằng tiến sĩ do Bộ GD-ĐT cấp mà "học vị tiến sĩ" chỉ xuất hiện trong các giấy mời của Bộ GTVT khi mời ông đi họp hay giảng bài.

Theo trao đổi của ông Trần Đình Bá, ông không có bằng tiến sĩ do Bộ GD-ĐT cấp mà "học vị tiến sĩ" chỉ xuất hiện trong các giấy mời của Bộ GTVT khi mời ông đi họp hay giảng bài. 

Trước thông tin Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị cơ quan chức năng thẩm tra lại học vị của ông Trần Đình Bá, trao đổi trên báo Thanh Niên Online sáng 28/5, ông Bá cho biết bản thân ông chưa có học vị tiến sĩ mà học vị đó xuất phát từ luận án tiến sĩ đặc biệt liên quan đến hiện đại hóa đường sắt mà ông từng hiến kế.

"Học vị của tôi buộc Bộ Giao thông vận tải phải thừa nhận. Thủ tướng từng chỉ đạo về luận án tiến sĩ của tôi. Bộ Giao thông vận tải từng có giấy mời đích danh tiến sĩ Trần Đình Bá ra Hà Nội giảng bài cơ mà", ông Bá nói.

Ông Trần Đình Bá lên tiếng việc Bộ Giao thông yêu cầu thẩm tra học vị

Ông Trần Đình Bá bị Bộ GTVT yêu cầu thẩm tra học vị tiến sĩ

Lý giải về việc giới thiệu mình từng học ở Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ), ông Bá khẳng định: "Tôi từng nghiên cứu thực tế ở Đại học Hàng không Riga nhưng học vị của tôi là ở bên bách khoa gồm chuyên ngành. Cái đó không quan trọng trong lúc này".

Theo lời ông Bá, ông nghiên cứu thực địa về công trình ở Riga vào năm 1988 - 1989. 

"Tôi làm luận án tiến sĩ về hiện đại hóa, mở rộng đường sắt sau khi 1.000 tiến sĩ của Bộ Giao thông vận tải bó tay, không đưa ra được giải pháp", ông Bá nói.

Tuy nhiên, trả lời những câu hỏi của phóng viên sau đó thì ông Bá lại thừa nhận, luận án tiến sĩ của ông là "sau này mới có" nhưng cũng không có bằng do Bộ GD-ĐT cấp. Có nghĩ là học vị tiến sĩ của ông Bá có từ sau việc thách đố 1.000 tiến sĩ về đường sắt chứ không phải ông được cấp.

"Bằng không có. Nhưng Bộ Giao thông vận tải đã thừa nhận và mời tôi tới giảng bài rồi. Họ còn mời đích danh tiến sĩ khi mời tôi đi họp.", ông Bá lý giải.

Nói về việc Bộ GTVT đề nghị thẩm tra học vị tiến sĩ, ông Bá cho rằng: "Bộ Giao thông vận tải đã mời tôi đích danh tiến sĩ rồi. Họ không phản ứng gì cả. Bộ Giao thông vận tải đã yếu kém và mời tôi góp ý rồi. Luận án tiến sĩ của tôi đã được gửi lên Bộ Chính trị và được áp dụng cho dự án mở rộng đường sắt khổ 1,435 m".

Trước đó, như tin tức đã đưa, ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã ký Công văn số 6572 gửi Ban Tuyên giáo T.Ư, trong đó, nêu rõ những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo các  cho rằng việc quảng bá Sân bay Long Thành bằng phối cảnh Sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là hoàn toàn không chính xác, sai sự thật.

Trong văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký còn đề cập đến việc các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông Trần Đình Bá có học vị Tiến sỹ, là một chuyên gia về hàng không. Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định, ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành Hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị tiến sĩ hàng không của ông Trần Đình Bá.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news