Tin mới

PGS nói vụ 4 trẻ tử vong ở Bắc Ninh: "Chính bố tôi cũng mất vì nhiễm khuẩn bệnh viện"

Thứ tư, 22/11/2017, 15:53 (GMT+7)

Theo bà Lan, dù ngành y tế, nhiều bệnh viện thừa nhận tình trạng nhiễm khuẩn trong viện rất nguy hiểm nhưng việc nhận thức để đưa thành vấn đề hành động vẫn chưa kịp thời.

Theo bà Lan, dù ngành y tế, nhiều bệnh viện thừa nhận tình trạng nhiễm khuẩn trong viện rất nguy hiểm nhưng việc nhận thức để đưa thành vấn đề hành động vẫn chưa kịp thời.

"Nhiễm khuẩn bệnh viện nguy hiểm hơn cả bệnh lý"

Hội đồng chuyên môn ngày 21/11 đã xác định, 4 trẻ sơ sinh tử vong ở đều bị đẻ non, nhẹ cân, trên nền bà mẹ có tiền sử về sản khoa, các bé đều đã được cấp cứu đúng phác đồ, tuy nhiên do sức khỏe yếu nên không đáp ứng điều trị.

Cả 4 trẻ đều bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm khuẩn đường huyết và việc nhiễm khuẩn có thể liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện.

Trao đổi với PV, PGS.TS, đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, vấn đề nhiễm khuẩn trong bệnh viện không phải là vấn đề mới và trước đây cũng đã có nhiều trường hợp tử vong vì nguyên nhân này.

Tuy nhiên, theo bà Lan, với việc cùng lúc 4 trẻ sơ sinh tử vong là báo động đỏ đối với ngành y tế.

"Thực tế, trong môi trường bệnh viện của chúng ta hiện nay đang có dày đặc các loại vi khuẩn và nhiều loại khuẩn giờ đã kháng thuốc, không thể chữa nổi.

Thậm chí, nhiều bệnh nhân bị nhiễm khuẩn bệnh viện còn nguy hiểm hơn cả bệnh lý mà bệnh nhân mắc phải, nhất là đối với người già, trẻ sinh non, sơ sinh, sức đề kháng yếu... thì càng dễ bị các vi khuẩn dày đặc trong bệnh viện tấn công", bà Lan cho hay.

PGS nói vụ 4 trẻ tử vong ở Bắc Ninh: Chính bố tôi cũng mất vì nhiễm khuẩn bệnh viện - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tiến thăm các bé điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chia sẻ thêm, chính bố bà trước đây cũng đã mất vì nguyên nhân nhiễm khuẩn khi vào viện điều trị.

"Bố tôi trước đây bị mổ, sức khỏe yếu vào bệnh viện điều trị xuất huyết tiêu hóa, nhưng sau khi điều trị bệnh chính xong lại sốt. Kiểm tra thấy phát hiện biến chứng qua viêm phổi, đồng thời, bác sĩ xác định, nguyên nhân do khuẩn bệnh viện gây ra.

Vì viêm phổi phải dùng kháng sinh và nâng dần liều lên, đến khi chữa xong thì ông lại bị suy đa phủ tạng, suy thận và mất do chịu không nổi", bà Lan kể.

Từ câu chuyện của gia đình và vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong, bà Lan cũng chỉ rõ thực tế, dù ngành y tế, nhiều bệnh viện thừa nhận tình trạng nhiễm khuẩn trong viện rất nguy hiểm, nhưng việc nhận thức để đưa vào thành vấn đề hành động vẫn chưa kịp thời.

Thêm vào đó, tình trạng quá tải bệnh viện, nhất ở các tuyến Trung ương, tuyến cuối cũng là môi trường rất "lý tưởng" để các loại khuẩn dễ tấn công người bệnh.

"Ngay việc chuyển các em sinh non, yếu ở Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh lên Trung ương điều trị tôi cũng rất lo, bởi thời tiết những ngày qua lạnh, việc di chuyển xa, trên xe như thế cũng rất dễ nhiễm phải các khuẩn.

Rồi đưa vào các bệnh viện như Nhi Trung ương thì điều kiện chưa chắc đã tốt nên vẫn đặt các bé vào nguy cơ nhiễm khuẩn rất lớn.

Nhiều người cũng nói, khi vụ nhiều bệnh nhân tử vong do chạy thận ở Hòa Bình, Bộ Y tế cũng cuống lên kiểm tra lại quy trình nhưng rà soát lại đến đâu rồi thì chưa thấy thông báo.

Do đó, Bộ Y tế cần có biện pháp giải quyết căn cơ, cụ thể chứ còn cứ "giật gấu, vá vai" hay lúc xảy ra vụ việc mới cuống cuồng lên thì không được.

Phải hành động chứ đừng nói mãi để rồi người bệnh vẫn cứ chết như thế. Chuyện khác có thể sửa chữa nhưng mạng người thì không thể sửa được...", bà Lan nhấn mạnh.

Khuyết điểm của nhà quản lý

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức, nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cũng cho hay, việc 4 trẻ sơ sinh tử vong chỉ trong thời gian rất ngắn như vừa xảy ra tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh là bất bình thường.

Dựa trên nguyên nhân được Hội đồng chuyên môn đưa ra dẫn tới 4 bé tử vong, PGS. Đức đặt nghi vấn về sự nhiễm khuẩn lây lan ở chính buồng chăm sóc các bé tại viện.

"Vấn đề vệ sinh, công tác hậu cần, diệt khuẩn hàng ngày ở bệnh viện làm không tốt, trong khi trẻ em nhẹ cân rất "nhạy cảm".

Nếu không xử lý được vấn đề môi trường bệnh viện thì sự lây lan này sẽ còn tiếp tục và số ca tử vong của trẻ có thể còn hơn thế. Đó là khuyết điểm của các nhà quản lý.

Trong cuộc đời phụ sản của tôi chưa từng gặp trường hợp nào có nhiều trẻ tử vong cùng lúc như thế", PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức nói.

Còn PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cũng nhìn nhận, vi khuẩn có mặt ở mọi nơi, từ đất, nước, không khí, bề mặt, cơ thể...

Đối với người khỏe mạnh, có thể khống chế được các vi khuẩn, nhưng cơ thể có miễn dịch không ổn định trên nền bệnh nặng sẽ phải hỗ trợ bằng kháng sinh.

Ông Điển cũng thừa nhận, hiện nay, tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh xuất hiện tại nhiều bệnh viện càng làm cho việc điều trị thêm khó khăn.

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news