Tin mới

PGS Văn Như Cương ủng hộ trường học cộng 2,5 điểm cho học sinh biết bơi

Thứ sáu, 03/06/2016, 15:50 (GMT+7)

PGS Văn Như Cương cho rằng, thầy hoàn toàn đồng tình với việc trường THCS Hồ Xuân Hương (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cộng 2,5 điểm cho học sinh biết bơi và bơi được 21m.

PGS Văn Như Cương cho rằng, thầy hoàn toàn đồng tình với việc trường THCS Hồ Xuân Hương (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cộng 2,5 điểm cho học sinh biết bơi và bơi được 21m.

Theo Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, trong các cuộc thi đều có những Chính sách ưu tiên cho thí sinh, cả trong xét tuyển ở trường học hay các cuộc thi hoa hậu, hay nhiều cuộc thi khác cũng vậy. Các học sinh ở Hà Nội, thay vì cộng điểm ưu tiên như trường học ở Nghệ An thì các em được cộng điểm ưu tiên khi các em tham gia và đạt giải từ các cuộc thi quốc tế, quốc gia, các cuộc khi khoa học kĩ thuật quốc tế, khu vực...

Trường THCS Hồ Xuân Hương, Nghệ An sẽ cộng 2,5 điểm cho thí sinh biết bơi và bơi được 21m. Ảnh: Internet.

"Việc trường THCS Hồ Xuân Hương, Nghệ An cộng điểm ưu tiên cho học sinh biết bơi là quy định riêng của trường nhằm khuyến khích các em và cũng để trường dễ xét tuyển hơn trong trường hợp số lượng thí sinh lớn. Tuy nhiên, với số lượng thí sinh tham gia xét tuyển đông mà lại sát hạnh bằng cách cho bơi trực tiếp thì hơi khó khăn cho nhà trường và nhà trường phải lên kế hoạch chu đáo".

Cũng theo PGS Văn Như Cương, việc trường THCS Hồ Xuân Hương ra quyết định như vậy xuất phát từ cái sai của Bộ GD-ĐT.

PGS Văn Như Cương. Ảnh: Internet

"Bộ không cho phép chúng tôi được tổ chức thi tuyển mà phải xét tuyển. Việc đưa ra quy định ưu tiên khi xét tuyển như vậy cũng một phần giúp việc xét tuyển của các trường dễ dàng hơn khi mà số lượng học sinh tham gia xét tuyển lớn".

Theo Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, việc không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển sẽ gây nên nhiều tiêu cực hơn. Trên quan điểm đó, PGS Văn Như Cương cho rằng: "Việc trường THPT Hồ Xuân Hương sát hạch, cho thí sinh bơi trực tiếp rồi tính điểm như vậy cũng sẽ góp phần giảm tiêu cực vì nhiều khi anh có thể mua được bằng cấp nhưng trên thực tế lại không biết bơi".

Thầy Cương hoàn toàn đồng thuận việc trường THCS Hồ Xuân Hương quy định cộng 2,5 điểm ưu tiên cho học sinh biết bơi. Tuy nhiên, PGS cũng cho rằng, quy định này không phù hợp để nhân rộng ra các trường học khác.

"Chỉ những trường có số lượng thí sinh dự tuyển lớn mới phải sử dụng hình thức xét tuyển chứ không phải trường nào cũng vậy. Ngay ở Hà Nội, chỉ có 3 trường phải tổ chức xét tuyển, các trường còn lại chỉ nộp hồ sơ và trúng thẳng. Còn việc ra quy định cộng điểm ưu tiên để khuyến khích học sinh biết bơi, giảm thiểu tình trạng Đuối nước lại ở một góc độ khác", PGS Văn Như Cương lí giải.

Trước đó, theo Dân trí đưa tin, Ngày 20/5, Trường THCS Hồ Xuân Hương đã có Thông báo số 01/TBTS-HXH về tuyển sinh vào lớp 6, năm học 2016-2017. Theo đó, trong năm học tới, trường sẽ tuyển sinh 110 học sinh/3 lớp, hình thức tuyển sinh là xét tuyển dựa trên kết quả học tập, rèn luyện…

Các thí sinh tham gia xét tuyển phải là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2015 – 2016. Xếp loại giáo dục đạt loại Giỏi (đối với học sinh học theo chương trình VNEN được khen thưởng học sinh xuất sắc hoặc học sinh tiên tiến) năm lớp 4. Kết quả lớp 5: Đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành; Điểm kiểm tra định kì cuối năm học các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh đạt từ 9 trở lên; Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt; Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt.

Học sinh giỏi cấp quốc gia trở lên trong các kỳ thi Tiếng Anh qua mạng Internet; thể dục, thể thao; văn nghệ; khoa học kĩ thuật... được tuyển thẳng. Ngoài ra, các thí sinh sẽ được cộng điểm ưu tiên (từ 1-3 điểm) theo quy định của Bộ GD-ĐT như con thương binh, hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh, con Anh hùng LLVT, Anh hùng lao động, dân tộc thiểu số, khu vực bãi ngang... Cộng từ 1,5-3 điểm cho thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba cấp tỉnh thi Tiếng Anh qua mạng Internet; đạt giải Nhất cấp tỉnh cá nhân thi Thể dục-thể thao; có Quyết định hoặc Giấy chứng nhận, xác nhận hợp lệ đạt cấp tỉnh trở lên về giao lưu giải toán tuổi thơ.

Đặc biệt, con Mẹ Việt Nam anh hùng khi đăng ký xét tuyển vào trường được cộng 2 điểm, thí sinh biết bơi sẽ được cộng 2,5 điểm vào tổng điểm khi xét tuyển.

 Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news