Tin mới

PGS.TS Bùi Hiền công bố phần 2 cải tiến tiếng Việt, Viện trưởng Ngôn ngữ học nói gì?

Thứ ba, 26/12/2017, 16:09 (GMT+7)

Liên quan đến phần 2 đề xuất cải tiến tiếng Việt thành "tiếq Việt", Viện trưởng Ngôn ngữ học cho rằng, cải tiến chữ viết tiếng Việt là một sự cải tiến lớn, cần phải được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng và thận trọng.

Liên quan đến phần 2 đề xuất cải tiến tiếng Việt thành "tiếq Việt", Viện trưởng Ngôn ngữ học cho rằng, cải tiến chữ viết tiếng Việt là một sự cải tiến lớn, cần phải được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng và thận trọng.

Mới đây, PGS Bùi Hiền nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội đã tiếp tục công bố phần 2 đề xuất cải tiến tiếng Việt thành "tiếq Việt" gây xôn xao trong thời gian qua.

Theo Tri thức trực tuyến, Dân Trí, TS. Bùi Hiền cho biết, trong phần thứ hai này, ông tìm cách phát hiện chính xác, đầy đủ hệ thống âm vị nguyên âm của Tiếng Việt (Hà Nội), từ đó chọn ra những chữ cái tương ứng với từng âm vị trên nguyên tắc "một âm vị - một chữ cái".Có hai vấn đề then chốt cần giải quyết dứt điểm là: Số lượng âm vị nguyên âm thực sự hiện có trong Tiếng Việt và các chữ cái biểu đạt tương ứng; nguyên tắc tổ hợp các nguyên âm trong các âm tiết Tiếng Việt.

PGS Bùi Hiền. Ảnh Trí thức trẻ

Theo Giáo sư, việc cải tiến tiếng Việt như thế này chỉ cần đọc kỹ bảng chuyển đổi cách đọc các chữ cái mới và cũ, học nhẩm ít phút những chữ in đậm, rồi tập trung học thật thuộc 6 chữ cái sau trong vòng 10 phút là có thể đọc được văn bản mới. 

Chính vì việc dễ nhớ, dễ đọc, PGS Bùi Hiền cho hay, "nạn mù chữ" chỉ được giải quyết triệt để trong 1-2 ngày với những người đã biết chữ hiện hành. Học sinh lớp 1 và người dân tộc, người nước ngoài sẽ rút ngắn được thời gian học "vỡ lòng" ít nhất một nửa so với cũ.

Bày tỏ quan điểm về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt, trao đổi với phóng viên VOV, sáng 26/12, GS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học cho biết, khi phần 1 của đề xuất cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền được công bố, bên cạnh những quan điểm ủng hộ thì có rất nhiều ý kiến phản biện khác nhau.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Hiệp, chúng ta nên trân trọng công trình nghiên cứu của các nhà khoa học như PGS.TS Bùi Hiền.Tuy nhiên, mỗi sự thay đổi lớn nào cũng sẽ tác động đến con người và xã hội. Đặc biệt là việc cải tiến chữ viết tiếng Việt là một sự cải tiến lớn, cần phải được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng và thận trọng.

Trong khi đó, trao đổi với Trí thức trẻ, PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ Việt Nam cho biết, quan điểm của Hội sẽ không tiếp tục bàn về đề xuất cải tiến của PGS Bùi Hiền.PGS Tình nhấn mạnh: "Lẽ ra PGS Bùi Hiền không nên công bố tiếp phần 2 của đề xuất cải tiến trong thời điểm này, tuy nhiên, việc công bố như vậy là quyền cá nhân và chúng tôi không có ý kiến".

Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ Việt Nam nhận định, việc cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt hay cải tiến tiếng Việt là vấn đề rất lớn nên không thể chỉ qua một vài đề xuất, ý kiến mà cần có những hội thảo khoa học để bàn bạc, đánh giá, nghiên cứu kỹ càng, đưa ra đề xuất.

"Hội đang xin ý kiến các cơ quan chức năng để tổ chức một hội thảo khoa học cấp quốc gia để bàn bạc về việc này", PGS Tình nói thêm.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 1/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ và Bộ GD-ĐT chưa có chủ trương cải tiến chữ quốc ngữ.

Cũng tại phiên họp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ GD-ĐT sẽ không sử dụng đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ của PGS.TS Bùi Hiền đưa ra vào tháng 9 vừa qua tại hội thảo "Ngôn ngữ ở Việt Nam: Hội nhập và Phát triển".

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news