Tin mới

Gian lận trong thi THPT quốc gia: Ngụy trang điện thoại trong máy tính cầm tay

Thứ năm, 23/07/2015, 08:45 (GMT+7)

Ngụy trang điện thoại trong máy tính cầm tay để chụp đề thi, cùng với các thiết bị được cài đặt chế độ tự động nhận thông tin gọi đến là một chiêu trò gian lận thi cử tinh vi của một đường dây học hộ, thi thuê vừa bị công an triệt phá.

Ngụy trang điện thoại trong máy tính cầm tay để chụp đề thi, cùng với các thiết bị được cài đặt chế độ tự động nhận thông tin gọi đến là một chiêu trò gian lận thi cử tinh vi của một đường dây học hộ, thi thuê vừa bị công an triệt phá.

[mecloud]lAgrxfkbeH[/mecloud]

Video VTV

Trong chương trình thời sự 19h ngày 22/7, VTV đưa tin, công an thành phố Hải Phòng vừa phát hiện và triệt phá một đường dây gian lận thi cử vô cùng tinh vi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Chiêu trò gian lận của các đối tượng là ngụy trang điện thoại trong máy tính cầm tay để chụp đề thi, cùng với các thiết bị được cài đặt chế độ tự động nhận thông tin gọi đến. Từ đây, các đối tượng đã đọc lời giải cho các thí sinh thông qua thiết bị nghe siêu nhỏ mà phải sử dụng nam châm mới có thể hút ra được. 

Gian lận trong thi THPT Quốc gia: Ngụy trang điện thoại trong máy tính cầm tay

Gian lận trong thi THPT Quốc gia: Ngụy trang điện thoại trong máy tính cầm tay.

Các thiết bị gian lận gồm: Một bộ thiết bị nghe siêu nhỏ chỉ có giá gần 1.500.000 đồng, hai chiếc điện thoại di động trong đó có một chiếc điện thoại thông minh giúp thí sinh và các đối tượng chuyên thi thuê có thể truyền gửi đề thi và đáp án một cách dễ dàng.

Bằng cách sử dụng các thiết bị này, nhóm đối tượng chuyên thi thuê ở Hà Nội đã giải đề thi môn Toán và chuyển trót lọt cho Phạm Xuân Lập, ở cụm thi số 18 đặt tại TP. Hải Phòng, với kết quả được 8,5 câu/ 10 câu. Đến môn thi Vật lý, vào chiều ngày 2/7, Phạm Xuân Lập đã bị cơ quan công an phát hiện.

Ngoài trường hợp nhận giải đề thi thuê cho Lập, các đối tượng còn nhận giải đề thi các môn Toán, Vật lý, Ngữ văn, tiếng Anh cho một thí sinh ở Nghệ An trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 vừa qua. 

"Hành vi của các đối tượng rất tinh vi, các thiết bị được sử dụng để thực hiện gian lận thi cử rất khó phát hiện. Mở rộng điều tra, chúng tôi cũng phát hiện nhiều đối tượng trong dường dây học hộ, thi hộ khắp Hà Nội. Đây là đường dây các đối tượng đã sử dụng không những trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua ở Hải Phòng mà còn ở nhiều nơi khác nhau", Đại tá Vũ Đức Thành, Trưởng phòng PA83, Công an thành phố Hải Phòng cho biết.

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, các đối tượng này lập thành hội nhóm chuyên học hộ, thi hộ khắp Hà Nội và giới thiệu công khai trên mạng xã hội Facebook. Các đối tượng tham gia vào đường dây này là các sinh viên của các trường đại học có tiếng ở Hà Nội.

Liên quan đến sai phạm gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, như tin tức đã đưa, sáng 4/7, Đội An ninh công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã lập biên bản và tạm giữ hai người có dấu hiệu đọc bài làm môn Sử vào phòng thi cho thí sinh ở quán cà phê trên phố Trần Quốc Hoàn.

Theo cơ quan công an, đọc lời giải vào phòng thi cho thí sinh là một nữ sinh Đại học Quốc gia Hà Nội và một thanh niên ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Theo khai nhận ban đầu, hai người là bạn học cấp ba của thí sinh. Họ có mặt ở quán cà phê trên từ hơn 7h đến 10h30, nhận đề thi và đọc bài giải.

Trao đổi với báo chí mới đây, một đại diện của ĐH Quốc Gia Hà Nội cho biết, đơn vị này vẫn đang chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan quan điều tra để đưa ra quyết định kỷ luật đối với nữ sinh liên quan đến vụ việc trên.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy tính cầm tay