Tin mới

"Phải làm cho đất nước trở thành nơi đáng sống"

Thứ sáu, 01/04/2016, 16:17 (GMT+7)

“Phải làm cho đất nước trở thành nơi đáng sống, người dân và du khách đến thăm sẽ muốn ở lại chứ không muốn ra đi”, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

“Phải làm cho đất nước trở thành nơi đáng sống, người dân và du khách đến thăm sẽ muốn ở lại chứ không muốn ra đi”, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh). Ảnh Intetnet

Theo tin từ Lao động, Tuổi trẻ và một số báo khác đưa, sáng ngày 1/4 đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế xã hội trước hội trường Quốc hội.

Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh) đề nghị bổ sung vào phần quan điểm phát triển trong báo cáo của Chính phủ là xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, động viên lòng yêu nước trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền, sự nghiệp xây dựng đất nước.

Phải làm cho đất nước trở thành nơi đáng sống, người dân và du khách đến thăm sẽ muốn ở lại chứ không muốn ra đi”. 

Năm 1946 khi cụ Hồ sang Pháp dự hội nghị rất nhiều trí thức đã từ bỏ vinh hoa phú quý theo cụ về nước, chiến khu kháng chiến. Nhiều trí thức Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ cho dù có thể ảnh hưởng đến tiến đồ cuộc sống và cả tính mạng".

Tại sao trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân giỏi muốn bỏ nước ra đi? Tại sao cán bộ về hưu hay đương chức tìm cách cho mình hay con cháu mình ra định cư ở nước ngoài?", Tuổi trẻ dẫn lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Đại biểu Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói về thực trạng hiện nay có không ít người giỏi sau khi dược đào tạo ở nước ngoài không muốn về nước làm việc, doanh nhân thành đạt trong nước lại muốn ra đi, một bộ phận cán bộ quan chức về hưu hay đương chức cũng muốn tìm cách cho con cháu định cư ở nước ngoài.

"Không phải vì nghèo về tiền mà cảm thấy không vui, không an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không đảm bảo đầy đủ, lo sợ đất nước bị lệ thuộc. Điều này ai cũng thấy và cũng biết. 

Phải đảm bảo cho người dân chưa giàu cũng phải thấy được tự do dân chủ, an toàn, an ninh, công bằng, công lý; được xã hội quan tâm, sống với nhau có tình nghĩa, văn hóa, đạo đức tốt đẹp, làm cho người dân thấy tự hào về người Việt Nam, nước Việt Nam cho dù chúng ta còn nghèo và chưa phát triển", Dân trí trích lời đại biểu Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, trong phát triển kinh tế phải động viên 90 triệu đồng bào thắt lưng buộc bụng, cần cù siêng năng, thanh niên chăm học chăm làm, bớt nhậu nhẹt, bớt tiêu xài phung phí. Các doanh nghiệp nội địa không vì lợi ích thiển cận, ích kỷ mà dìm nhau, phá nhau trên thị trường, thậm chí đầu độc nhau bằng thực phẩm chế biến độc hại; chấm dứt các dự án gây ô nhiễm tàn phá thiên nhiên, qua đó hủy hoại môi trường sống của mình và con cháu mình. 

Cán bộ công chức cũng cần giảm bớt lãng phí, tuyên thệ không tham nhũng khi nhậm chức và trước mắt cố gắng giảm bớt tham nhũng.

Thảo luận tại nghị trường, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh: Đảng, nhà nước và nhân dân hãy nhìn rõ bạn thù để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng đất nước hưng thịnh.

Ông Nghĩa nhắc lại câu thơ trong bài thơ “Tâm sự” của Tố Hữu “Nỏ thần vô ý trao tay giặc/Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu” nhưng “xin có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình của đất nước hiện nay” là: “Nỏ thần chớ để sa tay giặc/ Mất cả đất liền, cả biển sâu”.

"Nỏ thần là lòng yêu nước của 90 triệu đồng bào, khối đại đoàn kết dân tộc,  nhờ đó mà dân tộc  tồn tại 4.000 năm qua, giữ vững được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đưa đất nước ta gia nhập đội ngũ quốc gia phát triện trong nửa đầu thế kỷ cả dân tộc, nhờ  đó giữ trọn vẹn chủ quyền, lãnh thổ, để người dân Việt Nam  tự hào không chỉ là dân tộc anh hùng mà còn biết cách trở thành dân tộc văn minh thịnh vượng", Lao động dẫn lời ông Nghĩa nhấn mạnh.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news