Tin mới

Phản cảm trong lễ hội: Thủ tướng yêu cầu Bộ VH không được im lặng

Thứ ba, 14/02/2017, 12:02 (GMT+7)

Đề cập đến những hình ảnh phản cảm trong lễ hội đầu năm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng nói những việc đó các cơ quan quản lý Nhà nước cần lên tiếng...

Đề cập đến những hình ảnh phản cảm trong lễ hội đầu năm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng nói những việc đó các cơ quan quản lý Nhà nước cần lên tiếng nhưng riêng Bộ VH, TT&DL lại chìm lắng, không lên tiếng, không phản hồi.

Tiền Phong, Tri thức trực tuyến đưa tin, sáng 14/2, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trước khi đi kiểm tra, Thủ tướng yêu cầu truyền đạt 5 vấn đề đối với Bộ VH, TT&DL, trong đó có vấn đề "nóng" là lễ hội.

Phản cảm trong lễ hội: Thủ tướng yêu cầu Bộ VH không được im lặng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Tổ công tác làm việc tại Bộ VH, TT&DL. Ảnh: Tiền phong

Theo ông Dũng, vừa qua dân không đồng tình với việc xảy ra nhiều lễ hội biến tướng, tiêu cực, cơ chế thị trường tạo ra lợi ích nhóm, tiến hành lễ hội theo hướng thương mại, trục lợi. Nhiều hình ảnh phản cảm diễn ra tại các lễ hội như đền Gióng (Sóc Sơn), chùa Hương, cướp Phết (Phú Thọ). Việc nhà sư đứng ở trên ném lễ xuống, người dân thì lao vào tranh cướp lộc, chứng tỏ ý thức văn hóa chưa tốt. 

“Thủ tướng nói những việc đó các cơ quan quản lý Nhà nước cần lên tiếng nhưng riêng Bộ VH, TT&DL lại chìm lắng, không lên tiếng, không phản hồi. Những hiện tượng đó đã xảy ra từ lâu nhưng Bộ VH, TT&DL không có bất cứ báo cáo nào. Thủ tướng sáng nay gọi tôi sang nói nếu Bộ trưởng ngại lên tiếng thì báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng lên tiếng”, Tiền phong dẫn lời ông Dũng truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng.

Trước đó, nhiều trang báo đã đăng tải thông tin, hình ảnh phản cảm tại mùa lễ hội đầu năm nay.

Phản cảm trong lễ hội: Thủ tướng yêu cầu Bộ VH không được im lặng

Hàng trăm người đã nhao nhao vào giành giật lộc chùa của nhà sư đứng từ trên ném xuống. Ảnh: Zing.vn

Tại ngày khai hội hôm mùng 6 tháng Giêng âm lịch, một nhà sư phát lộc chùa là những chiếc vòng chỉ đỏ có gắn ngọc in chìm tượng phật bên trong bằng cách ném xuống. Hàng trăm người đã nhao nhao vào giành giật. 

Hội “Đúc Bụt” tại miếu Bà - thờ công chúa Ngọc Kinh hôm 4/2 tại thôn Phù Liễn, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) với trò cướp chiếu. Tương truyền, người nào cướp được chiếu, gia đình đó sẽ sinh được con trai nên hàng trăm thanh niên thi nhau giành giật dù chỉ được từng sợi cói, với hy vọng sẽ có được nhiều may mắn trong năm.

Lễ hội đền Gióng tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) nổi bật là màn rước hoa tre (làm bằng những thanh tre dài khoảng 50 cm, đường kính khoảng 1 cm, đầu tre tuốt bông và nhuộm màu) tượng trưng cho roi ngựa của Thánh Gióng. Hoa tre sau khi dâng lên đền Thượng sẽ được rước xuống đền Hạ rồi phát cho người dự hội để cầu may. Tuy nhiên, khi chưa kịp phát, nhiều người lao vào cướp để lấy lộc đầu năm tạo nên hình ảnh không đẹp trong mắt du khách tham dự lễ hội. 

Hội làng Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) truyền thống diễn ra vào mùng 6/2 âm lịch hàng năm. Sau lễ tế và rước Thành hoàng làng vào đình, hàng trăm trai tráng tập trung về đình tại xóm Ràng để cùng nhau tranh tài cướp bông. Lợi dụng trò này, nhiều thanh niên trèo lên đầu người khác dùng chân đạp đối phương một cách bạo lực để tìm cách giành phần thắng cho mình.

Tại lễ khai ấn Đền Trần (Nam Định), mặc dù ban tổ chức lễ hội luôn phòng ngừa mọi tình huống không đẹp có thể xảy ra nhưng người tham dự đêm khai ấn vẫn không theo hàng lối mà trèo rào để đi.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news