Tin mới

Phân tích lỗi vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Thứ tư, 02/05/2018, 08:51 (GMT+7)

Trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng, người điều khiển máy bay không phát hiện sự nhầm lẫn, chính cơ trưởng cũng không nhận ra sai sót.

Trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng, người điều khiển máy bay không phát hiện sự nhầm lẫn, chính cơ trưởng cũng không nhận ra sai sót.

Tiền PhongVietnamnet cho hay liên quan đến vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng, nguyên nhân được xác định lỗi chính là do tổ bay. Tổ điều tra Cục hàng không đã phối hợp với Vietnam Airlines sớm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Hiện trường nơi xảy ra sự cố. Ảnh: Tiền Phong

Cơ quan chức năng hiện đã tiến hành thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ cũng như trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.

Đây là sự cố được xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). 

Ở góc độ chuyên môn,một phi công kỳ cựu lái máy bay thương mại cho biết, rõ ràng trong sự cố hạ cánh nhầm đường băng này, phi công đã sai.

Ông phân tích, trước khi hạ cánh, cách sân bay hàng trăm km, phi công đã liên lạc với đài không lưu để lấy điều kiện khí tượng tại sân bay. Lúc đó không lưu sẽ cung cấp luôn cho phi công dự kiến tiếp cận đường băng nào.

“Bay từ TP.HCM ra Cam Ranh khi đến Long Khánh đã liên lạc với đài chỉ huy sân bay. Sau khi không lưu cung cấp dự kiến tiếp cận thì 2 phi công (cơ trưởng và cơ phó) sẽ hội ý trao đổi qua lại với nhau. Khi đến Liên Khương  (Đà Lạt) sẽ giảm độ cao.

Khi độ cao cách đỉnh sân bay Cam Ranh khoảng 7.000 feet (2.000m), theo phương thức tiếp cận với đường băng mở về phía Đông Bắc, phi công sẽ điều khiển máy bay quay về hướng Tây Nam để hạ cánh.

Khi bay vào tiếp cận, phi công nhìn thấy đường băng rồi thì báo với không lưu đã nhìn thấy đường băng, không lưu đồng ý thì phi công nhắc lại được phép hạ cánh đường băng nào, sau đó phần còn lại hoàn toàn là của phi công", phi công kỳ cựu phân tích.

Ông nhận định: Có thể ở tình huống hạ cánh nhầm tại Cam Ranh, khi phi công nhìn thấy khu vực sân bay từ xa đã báo với không lưu “nhìn thấy đường băng rồi...” nên có thể không lưu tưởng nhìn thấy đường băng cũ (01) hạ cánh nên không nhắc nhở gì.

Trong khi, thực tế tổ lái lại cho hạ cánh xuống đường băng mới chưa được kiểm định, chưa được đưa vào cấp phép sử dụng.

Vị này cũng chỉ ra sai sót, sau khi biết hạ cánh nhầm đường băng, phi công điều khiển máy bay VN 7433 còn mất bình tĩnh kéo chế độ động cơ thổi ngược nên máy bay đã hút rác, bao bì xi măng... vào trong động cơ.

“Nếu phi công không kéo chế độ thổi ngược thì sẽ không gây hại động cơ máy bay” - phi công này cho biết.

Liên quan đến vụ việc, Cục trưởng hàng không Đinh Việt Thắng cho biết dù chưa quy định nhưng sau sự cố, Cục Hàng không yêu cầu đánh dấu ngay đường băng này.

“Dù không đánh dấu chăng nữa mỗi đường bằng đều có phương thức cất hạ cánh khác nhau nên việc nhầm lần này là trách nhiệm của phi công”. Ông Thắng cho hay, một trong những yếu kém của tổ lái này là lái chính người Mỹ vừa được cấp bằng cơ trưởng và mới lái cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018.
Về mức độ nghiêm trọng của sự cố, ông Đinh Việt Thắng cho biết, hàng không phân loại 5 mức sự cố (thứ tự từ A đến E). Sự cố nhầm đường băng này được xếp hạng B – hạng nghiêm trọng, chỉ sau tai nạn (hạng A).

Cục Hàng không sẽ chính thức đưa ra hình thức xử lý trách nhiệm vào ngày 2/5.

Trước đó, chiều ngày 29/4, chuyến bay mang số hiệu VN 7344 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Máy bay cất cánh lúc 14h, dự kiến hạ cánh lúc 15h10. Đến 14h53, tổ lái với bảy người, trong đó cơ trưởng có quốc tịch Mỹ đã cho tàu bay tiếp đất tại đường băng số hiệu 02, chưa được đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news