Tin mới

Phân tích vụ xe khách 45 chỗ đâm xe cứu hỏa trên cao tốc dưới góc nhìn khoa học

Thứ ba, 20/03/2018, 14:35 (GMT+7)

Liên quan tới vụ va chạm khủng khiếp giữa xe cứu hỏa và xe khách 4 chỗ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, sau khi phân tích theo một phép tính toán khoa học thì tài xế không có cơ hội nào để tránh trong tình huống này.

Liên quan tới vụ va chạm khủng khiếp giữa xe cứu hỏa và xe khách 4 chỗ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, sau khi phân tích theo một phép tính toán khoa học thì tài xế không có cơ hội nào để tránh trong tình huống này.

Kết quả hình ảnh cho tai nan cuu hoa xe khach

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: FB

Nguyên nhân ban đầu trong vụ va chạm khủng khiếp giữa xe cứu hỏa và xe khách 4 chỗ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, được xác định do xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc, xe khách không làm chủ được tốc độ nên đã lao trúng.

Trong đó một luật sư đang quy tài xế xe khách vào tội thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ, thậm chí không nhường đường cho xe ưu tiên. Tuy nhiên, điều này có vẻ không công bằng cho lái xe.

“Xe chạy trên cao tốc Pháp Vân toàn 100km/h, xe thì to đùng chạy cắt ù một cái ra giữa đường như thế, trời mưa phùn, mịt mù… thì tài xế hay thánh thần cũng phanh không kịp. Thử hỏi chạy gấp để cứu 1 người mà nguy hiểm cho hàng trăm người thì có bằng không?”, một độc nhận định.

Hãy xem xét tình huống này theo những tính toán khoa.

Xem kỹ clip vụ tai nạn thì rõ ràng tài xế xe khách dường như không có bất kỳ phản ứng nào khi thấy chiếc xe cứu hỏa chạy ngang đường. Lý do được lý giải như sau:

Phản ứng đạp phanh để dừng xe khẩn cấp bao gồm 3 giai đoạn:

1-Nhận ra mối nguy hiểm.

2-Phản ứng với mối nguy đó bằng đạp phanh.

3-Thời gian để hệ thống phanh tác động.

Theo tính toán của các nhà khoa học thì khoảng cách từ khi nhận ra nguy hiểm tới lúc đạp phanh được tính bằng công thức sau:

Công thức: d = (s * r) / 3.6

d = khoảng cách phản ứng tính bằng mét

s = tốc độ xe km/h

r = tốc độ phản ứng của lái xe tính bằng giây

3.6 = hệ số chuyển đổi từ km/h sang m/s

Vi dụ: Tài xế xe khách chạy trên cao tốc với tốc độ 80Km/h. Thời gian phản ứng là 1 giây thì khoảng cách để anh từ lúc nhìn thấy xe cứu hỏa đến lúc quyết định đạp phanh là

(80 * 1) / 3.6 = 27,7m

Góc nhìn những con số vụ xe khách 45 chỗ đâm xe cứu hỏa trên cao tốc - Ảnh 2.

Yếu tố quan trọng thứ 2 là thời gian tác động của phanh từ lúc bắt đầu phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Yếu tố này được quyết định bởi những điều kiện sau:

- Tốc độ xe

- Điều kiện mặt đường ( Đường ướt, bùn lầy hay khô ráo)

- Chất lượng cơ khí của hệ thống phanh.

- Chất lượng lốp xe

Giả sử, trong điều kiện lý tưởng: Đường đẹp và khô, hệ thống phanh và lốp xe hoàn hảo ta có công thức tính như sau:

d = s2 / (250 * f)

d = quãng đường từ lúc đạp phanh tới khi xe dừng hẳn

s = Tốc độ xe tính bằng km/h.

250 = Hằng số vật lý

f = Hệ số tác động của mặt đường: 0.8 cho đường khô ráo rải nhựa asphalt và 0.1 cho đường băng tuyết.

Giả sử chiếc xe khách chạy với tốc độ 80km/h thì quãng đường mà chiếc xe đó cần để dừng lại sau khi đạp phanh là: D=802 / (250 * 0.8) = 32m

Cộng 2 khoảng cánh trên ta có con số là 27,7+ 32= 59,7m

Quan sát clip, chúng ta có thể nhận rõ tài xế xe khách 45 chỗ đã không thể đủ thời gian khi chiếc xe cứu hỏa đột ngột sang đường.

Mặt khác xe khách 45 chỗ còn chạy sau một chiếc xe khách khác. Chiếc xe này đã che tầm nhìn của tài xế. Theo kinh nghiệm, khi chạy trên cao tốc lái xe thường quan tâm chú ý đến xe chạy trước.

Khi chiếc xe chạy trước đó vừa đi qua thì tài xế mới nhận ra có chiếc xe cứu hỏa bên phải đường. Chắc chắc ngay cả trong mơ anh cũng không lường được chiếc xe cứu hỏa đó sang đường.

Lúc này khoảng cách giữa xe khách và xe cứu hỏa chỉ còn khoảng 30m căn cứ theo vạch kẻ đường. Với khoảng cách đó thì tài xế vừa rời chân ga là va chạm đã xảy ra chứ chưa nói đến việc kịp dặt vào phanh.

Như vậy, có thể kết luận tài xế không có cơ hội nào để tránh trong tình huống này và anh cũng không còn cơ hội nào để nhường đường cho xe cứu hỏa theo luật định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news