Tin mới

Pharaoh Ai Cập có thể là "người khổng lồ" cổ xưa nhất

Chủ nhật, 06/08/2017, 10:17 (GMT+7)

Xác ướp được cho thuộc về Sa-Nakht, pharaoh Ai Cập cổ đại, có thể là "người khổng lồ" cổ xưa nhất.

Xác ướp được cho thuộc về Sa-Nakht, pharaoh Ai Cập cổ đại, có thể là "người khổng lồ" cổ xưa nhất.

Live Science đưa tin cho hay bộ xương người đàn ông được tìm thấy vào năm 1901 trong một ngôi mộ gần Beit Khallaf, Ai Cập, với chiều cao lên tới 1,987 mét, có thể thuộc về Sa-Nakht, pharaoh ở Vương triều thứ ba vào khoảng năm 2700 trước Công nguyên. 

Hộp sọ thuộc hài cốt pharaoh Sa-Nakht. Ảnh: Wikipedia.

Nhà Ai Cập học ở viện Y học tiến hóa thuộc Đại học Zurich, Thụy Sỹ, ông Michael Habicht cho biết các nghiên cứu trước đây cho thấy chiều cao trung bình của người đàn ông ở thời kỳ này vào khoảng 1,7m. 

Các vị vua Ai Cập cổ đại nhiều khả năng có chế độ ăn uống đầy đủ hơn và có sức khỏe tốt hơn so với dân thường nên có kích thước cơ thể lớn hơn mức trung bình. 

Bộ hài cốt được các nhà khoa học tìm thấy có chiều dài 2m và được các nhà khoa học phân tích nó lớn hơn nhiều  so với Ramsses II, pharaoh Ai Cập cao nhất được ghi nhận, người sống sau Sa-Nakht hơn 1.000 năm và chỉ cao 1,75 mét.

Trong nghiên cứu đăng đầu tháng 8 trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology, Habicht phân tích lại hộp sọ và bộ xương của Sa-Nakht. Những chiếc xương dài cung cấp bằng chứng về sự phát triển vượt trội, dấu hiệu rõ ràng của bệnh khổng lồ (gigantism).

Phát hiện chỉ ra vị pharaoh Ai Cập là trường hợp lâu đời nhất mắc chứng bệnh này trên thế giới. Không có thành viên nào khác trong hoàng gia Ai Cập có cơ thể cao lớn như vậy.

"Nghiên cứu quá trình tiến hóa của căn bệnh rất quan trọng đối với y học ngày nay", Habicht cho biết.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news