Tin mới

Phạt đến 200 triệu đồng nếu bán thịt lợn chết, chân trâu không rõ nguồn gốc

Thứ ba, 05/09/2017, 10:53 (GMT+7)

Đối với hành vi bán thịt lợn chết, thịt gà chết, nhất là chết do dịch bệnh  và nhiều loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh khác nếu được bày bán trên thị trường sẽ bị xử phạt nặng lên đến 200 triệu đồng.

Đối với hành vi bán thịt lợn chết, thịt gà chết, nhất là chết do dịch bệnh  và nhiều loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh khác nếu được bày bán trên thị trường sẽ bị xử phạt nặng lên đến 200 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương vừa trình một dự thảo mới trong Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Theo dự thảo này, vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm quy định tại Nghị định bao gồm:

+ Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm;

+ Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

+ Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu, thực phẩm xuất khẩu;

+ Vi phạm quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm;

+ Kiểm nghiệm thực phẩm;

+ Phân tích nguy cơ, phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm;

+ Truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý đối với thực phẩm không an toàn.

Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức trừ một số trường hợp quy định.

Phạt tiền từ 70 - 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sử dụng nguyên liệu không thuộc loại dùng làm thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm; Sử dụng động vật mắc bệnh truyền nhiễm, động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, buộc phải tiêu hủy theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để sản xuất, chế biến thực phẩm.

Phạt tiền bằng 100% đến 120% tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm đối với hành vi sử dụng nguyên liệu thực phẩm, nguyên liệu làm phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng hoặc không có thời hạn sử dụng đối với nguyên liệu thực phẩm, nguyên liệu làm phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm thuộc diện bắt buộc phải ghi thời hạn sử dụng để sản xuất, chế biến thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm nhưng số tiền phạt không vượt quá 100 triệu đồng.

Phạt tiền bằng 120% đến 150% tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm đối với hành vi sử dụng sản phẩm động vật trên cạn đã qua kiểm tra vệ sinh thú y nhưng không đạt yêu cầu để sản xuất, chế biến thực phẩm nhưng số tiền phạt không vượt quá 100 triệu đồng.

Phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bên cạnh đó còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm; buộc tiêu hủy tang vật vi phạm…

Đối với hành vi bán thịt lợn chết, thịt gà chết, nhất là chết do dịch bệnh của các tiểu thương tại các chợ khác nhau, nếu bị phát hiện hành vi này, các cá nhân có thể bị phạt đến 100 triệu đồng.

Đồng thời, những người bán hàng rong các món đồ ăn vặt như xiên, que, nem chua rán… được giới trẻ yêu thích hiện nay cũng có thể bị xử phạt đến hàng trăm triệu đồng nếu nguồn nguyên liệu họ sử dụng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news