Tin mới

Phát hiện 3 bộ hài cốt người Việt cổ có niên đại 5.000 năm

Thứ ba, 21/04/2015, 19:40 (GMT+7)

Các chuyên gia khảo cổ vừa phát hiện 3 bộ hài cốt người Việt cổ có niên đại khoảng 5.000 năm tại di chỉ khảo cổ Rú Điệp (Xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Các chuyên gia khảo cổ vừa phát hiện 3 bộ hài cốt người Việt cổ có niên đại khoảng 5.000 năm tại di chỉ khảo cổ Rú Điệp (Xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Sáng 21/4/2015, thông tin từ ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa qua trong quá trình thám sát, khai quật di chỉ khảo cổ học Rú Điệp (thuộc địa phận xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) các nhà khảo cổ học đến từ Trường Đại học Quốc gia Úc, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện được 3 bộ di cốt người cổ.

Các nhà khảo cổ học đang tiến hành khai quật di chỉ khảo cổ học Rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), nơi phát hiện 3 bộ di cốt người cổ.

Được biết, trong quá trình khai quật, nhóm các chuyên gia khảo cổ học đã tiến hành đào bóc tách các lớp trầm tích (chủ yếu là vỏ điệp) tại 1 hố khai quật có diện tích 6m2, ở độ sâu 1,8m phát hiện có 3 bộ hài cốt nằm cạnh nhau, đầu đều chếch về hướng Đông Tây. Đặc biệt, trong đó 1 bộ di cốt có hộp sọ, răng, xương tay, chân, bộ xương sườn...vẫn còn khá nguyên vẹn. Ngoài ra, còn phát hiện được một số hiện vật khác nằm trong phạm vi của hố khai quật.

Cận cảnh bộ di cốt vừa được phát hiện.

 

Cũng theo ông Sơn cho biết thêm, qua nhận định bước đầu thì khả năng niên đại của 3 bộ hài cốt này có niên đại khoảng trên dưới 5.000 năm, tức là có sớm hơn cả bộ hài cốt của người Việt Cổ được phát hiện vào năm 2002 tại di chỉ khảo cổ Thạch Lạc (thuộc địa bàn xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh - cách di chỉ Rú Điệp khoảng 10-15km về hướng Đông) vốn trước đó đã được xác định là 4.400 năm. Tuy nhiên, cũng cần phải có thêm một thời gian nữa để tiếp tục các biện pháp nghiên cứu khoa học (kể cả phương pháp khoa học hiện đại dùng phương pháp phóng xạ Carbon C.14) để xác định chính xác niên đại, giới tính và tục táng của 3 bộ hài cốt này.

Ba bộ di cốt người cổ được phát hiện tại hố khai quật ở các vị trí và tư thế khác nhau.

Hiện tại, do hố khai quật quá hẹp, nên các chuyên gia khảo cổ học đang khoanh vùng mở rộng diện tích để tiếp tục bóc tách các lớp trầm tích xung quanh 3 bộ di cốt này. Đồng thời, lập rào chắn, thông báo với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm an toàn cho quá trình khai quật và nghiên cứu./.

Hạnh Lê

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: người Việt cổ