Tin mới

Quần thể 8 ngôi mộ cổ "Bắc" ở TP HCM

Thứ hai, 07/09/2015, 12:21 (GMT+7)

Bước đầu xác định, 8 ngôi mộ cổ kỳ lạ được phát hiện tại Khu đô thị 87 ha thuộc phường An Phú, quận 2, TP HCM có niên đại từ năm 150 đến 220 năm.

Bước đầu xác định, 8 ngôi mộ cổ kỳ lạ được phát hiện tại Khu đô thị 87 ha thuộc phường An Phú, quận 2, TP HCM có niên đại từ năm 150 đến 220 năm.

Ngày 5/9, Sở Văn hóa Thể thao và Bảo tàng Lịch sử TP HCM vừa công bố kết quả việc khai quật 8 ngôi mộ cổ bí ẩn được phát hiện tại Khu đô thị 87 ha thuộc phường An Phú, Quận 2, TP HCM.[mecloud]VxYYucFdGE[/mecloud]

(Video: VTV)

Cụ thể, khu mộ cổ với 8 ngôi mộ này được xây dựng bằng chất liệu đá ong, có cấu kiện kiến trức độc đáo gồm: tượng mô phỏng hình sập chân quỳ ở các bệ thờ, bình phong, mái lợp giả ngói âm dương, trụ búp sen và bình phong. Ngoài ra, quan tài được chế tạo với 1/3 thân cây gỗ, và được vẽ hoa cúc, chạm trổ và sơn son thiếp vàng... Kết cấu của ngôi mộ thống nhất từ ngoài vào trong, từ bình phong tiền, cửa - cổng mộ, sân thờ, huyệt mộ, bình phong hậu, bao quanh là tường thành và các trụ biểu - trụ sen, hướng mộ đều nhìn về phía tây.

Dị vật phát hiện trong những ngôi mộ cổ. Ảnh Sài Gòn Tiếp Thị

Về hình thức an táng, các ngôi mộ được táng bằng kỹ thuật đổ nhựa thông, sử dụng hạt thực vật chống khuẩn, chiếu cói, than tro...theo nhận định ban đầu, đã thấy sự kế thừa truyền thông của người Viêt từ Bắc vào Nam trên hành trình mở cõi từ thế kỷ 17-18.

Đặc biệt, trong 8 ngôi mộ cổ này có ngôi mộ song táng có cấu trúc khác biệt với những ngôi mộ cổ, từng được phát hiện trước đây.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Lương Chánh Tòng, thư ký dự án cho biết: “Huyệt mộ có dạng nam tả, nữ hữu, mộ bên trái xây kim tĩnh bằng đá ong, dưới nền kim tĩnh lát gạch tàu, mộ bên phải xây kim tĩnh bằng gạch thẻ, nền kim tĩnh lát gạch tàu. Cả hai kim tĩnh đặt bên trên các thanh đá xanh và trụ sen cùng mô hình bia mộ bằng đá xanh tạo thành khu huyệt hình chữ nhật với kỹ thuật chốt mộng. Trong lòng kim tĩnh đổ cát vàng, di cốt của hai mộ đã bị tiêu hủy gần hết chỉ còn lại một số răng, một phần hộp sọ và ít đốt xương chân tay”.

Hai ngôi mộ song táng trong quần thể gồm 8 ngôi mộ cổ. Ảnh Lương Chánh Tòng/ Báo Thanh Niên

Được biết, để phục vụ công tác nghiên cứu, kiến trúc ngôi mộ song táng này sẽ được phục dựng tại khu mộ cổ Quéo (Q.2, TP.HCM) .

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, các ngôi mộ cổ này có niên đại từ năm 150 đến 220 năm, và là một trong những quần thể mộ tương đối lớn với khu vực phía Nam. Thông qua quần thể các ngôi mộ cổ này sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về những đặc điểm, giá trị văn hóa của Sài Gòn những thế kỷ trước.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news