Tin mới

Phát hiện 94 trường hợp không đủ điều kiện phong GS.PGS đợt 2017

Thứ năm, 01/03/2018, 20:24 (GMT+7)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức báo cáo Thủ tướng về việc rà soát chức danh giáo sư, trước mắt có 94 ứng viên không đủ điều kiện.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức báo cáo Thủ tướng về việc rà soát chức danh giáo sư, trước mắt có 94 ứng viên không đủ điều kiện.

Tin tức trên Tiền PhongNgười Lao Động đăng tải, chiều tối 1-3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, nhiều câu hỏi liên quan đến việc ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng đột biến so với năm trước đã được đặt ra.

Báo chí chất vấn: Đến nay Bộ GD-ĐT đã báo cáo Thủ tướng như thế nào? Chính phủ có khuyến khích các thành viên Chính phủ bỏ thời gian để làm GS, PGS hay không? Hồ sơ GS của  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bị gác lại để rà soát do có đơn thư khiếu nại, vậy khiếu nại cụ thể vấn đề gì?

Thứ trưởng bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, tiêu chuẩn xét duyệt GS, PGS đã được Chính phủ quy định rõ. Nhưng năm 2017 số lượng tăng nhiều hơn nên dư luận quan tâm, nguyên nhân là do thời gian xét duyệt kéo dài hơn 6 tháng so với mọi năm, vì vậy nhiều ứng viên đăng ký hơn.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT khẳng định, chất lượng ứng viên năm nay cao hơn các năm trước. Nó thể hiện ở số công trình khoa học công bố ở nước ngoài. Số lượng các bài báo tăng.

Chất lượng ngoại ngữ của các ứng viên rất tốt. Có ứng viên thông thạo 2 - 3 ngoại ngữ. Theo kết quả xét chức danh GS, PGS là 1.226 người. 

Ngay sau khi có ý kiến về số lượng GS, PGS từ dư luận, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát theo yêu cầu của Thủ tướng.

Trả lời câu hỏi của PV, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức báo cáo Thủ tướng về việc rà soát chức danh giáo sư. Qua đó cho thấy có những ứng viên chưa đủ đề tài, chưa đủ giờ giảng, chưa đủ bài báo, chưa có nghiên cứu khoa học. Trước mắt báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo là có 94 ứng viên không đủ điều kiện.

“Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là nghiêm túc, đánh giá thực chất. Ngay cả ứng viên báo cáo đủ giờ giảng thì giảng ở đâu, giáo trình nào, có hợp đồng giảng dạy thế nào, thù lao ra sao, chứ không phải giảng dạy rồi viết một cái giấy là “ủng hộ không lấy tiền”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Trả lời câu hỏi Chính phủ có khuyến khích các thành viên Chính phủ bỏ thời gian để làm GS, PGS hay không, ông Mai Tiến Dũng cho biết, thành viên Chính phủ, lãnh đạo bộ ngành phải làm đúng trách nhiệm, nếu trường hợp thực sự chất lượng thì lãnh đạo vẫn được làm hồ sơ để xét duyệt  GS, PGS. “Nhưng yêu cầu phải thực chất, phải chất lượng”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news