Tin mới

Phát hiện ca đầu tiên nhiễm virus Zika qua đường tình dục tại Pháp

Chủ nhật, 28/02/2016, 13:36 (GMT+7)

Bộ Y tế Pháp cho biết đã phát hiện một phụ nữ bị nhiễm virus Zika sau khi bạn trai cô trở về từ Brazil, nơi dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ.

Ngày 27/2, Bộ Y tế Pháp cho biết đã phát hiện một phụ nữ bị nhiễm virus Zika sau khi bạn trai cô trở về từ Brazil, nơi dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ.

 

Theo Zing News/Tri thức trực tuyến, Reuters dẫn lời ông Francois Bourdillon, giám đốc Viện giám sát y tế công cộng của Pháp (IVS), cho biết, đây là người Pháp bản địa đầu tiên bị lây nhiễm virus Zika.

"Người phụ nữ này chưa từng đi du lịch nhưng bạn trai của cô vừa trở về từ Brazil. Vì vậy, cô được kiểm tra", ông Bourdillon cho biết trong cuộc phỏng vấn trên đài BFM TV và nói thêm rằng cả hai đang trong tình trạng ổn định.

Ảnh: Zing News

Marie-Claire Paty, người giám sát các bệnh lây truyền bởi côn trùng của IVS cho biết, dịch bệnh hiện nay dường như có thể được xác nhận là lây qua đường tình dục. Trong đợt dịch bùng phát trước đó tại Polynesia từ 2013-2014, điều này được xác định là có thể xảy ra khi virus được phân lập trong tinh trùng.

 

 

Hiện dịch bệnh do virus Zika đã lây lan tới hơn 30 quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/2 ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu khi các ca nhiễm dị tật bẩm sinh nghiêm trọng tăng đột biến. WHO cũng thành lập một đội phản ứng toàn cầu trước những diễn biến lây lan của virus Zika.

 

Tuổi trẻ cho hay, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC) báo động số ca lây nhiễm Zika ở nước này đang tăng vọt. Đến nay đã có 147 ca lây nhiễm, trong đó có 107 là người bị mắc bệnh ở nước ngoài và đem virus về nước.

 

Có 40 người bị lây nhiễm trong nước Mỹ, nhiều khả năng cũng là do lây lan qua đường tình dục. CDC đã xác định được có 14 ca bị lây nhiễm qua đường tình dục. “Trước đó chúng tôi không hề dự đoán được rằng sẽ có nhiều ca lây nhiễm Zika qua đường tình dục như vậy” - bác sĩ Tom Friden, giám đốc CDC, thừa nhận.

 

CDC cũng tiết lộ trong số các bệnh nhân Mỹ có 9 phụ nữ có thai. Và một trong số đó đã sinh con bị bệnh teo não nghiêm trọng. Hai người khác bị xảy thai. Hai quyết định phá thai sau khi các xét nghiệm cho thấy triệu chứng bất thường trong não.

 

CDC cũng kêu gọi phụ nữ có thai không nên tới Brazil để theo dõi Thế vận hội mùa hè 2016 ở thành phố Rio de Janeiro. Brazil là quốc gia tâm chấn của đại dịch Zika với hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm bệnh.

Nguyễn Tuyết (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news