Tin mới

Phát hiện chấn động: Nhện không cánh mà có thể ... bay

Thứ năm, 20/08/2015, 11:50 (GMT+7)

Một loài nhện không có cánh nhưng có thể bay vừa được phát hiện ở Nam Mỹ.

Một loài nhện không có cánh nhưng có thể bay vừa được phát hiện ở Nam Mỹ.[mecloud]rB7J6uMwvd[/mecloud]

Một nhóm các nhà khoa học làm việc tại Peru và Panama đã phát hiện một loài nhện sống về đêm có khả năng lướt và đổi hướng trong không trung.

Một đoạn video được mua từ nhà nghiên cứu này cho thấy một con nhện khoảng 2 inches, có thể thay đổi hướng khi nó rơi trong không khí, di chuyển trong không trung theo ý của nó nhờ những chiếc chân dài của mình.

Phát hiện này đã gây sốc cho các nhà sinh vật học vì từ trước đến nay các nhà nghiên cứu đều cho rằng không tồn tại loài nhện nào tồn tại khả năng đặc biệt này.

Loài nhện đặc biệt này thuộc chi Selenops. Chúng đã được xếp vào những động vật không có cánh nhưng có thể điều hướng trong không trung, thay vì rơi tự do như các loài khác.

Chú nhện biết bay

"Chúng tôi thực sự không nghĩ rằng loài nhện có thể làm vậy", trưởng nhóm nghiên cứu Stephen Yanoviak, một nhà sinh thái học động vật chân đốt nhiệt đới tại Đại học Louisville ở Kentucky, nói với National Geographic.

'Nhện không có cánh. Nhện không bay" ông nói thêm.

"Tôi đoán là rất nhiều loài động vật sống trên cây có khả năng này từ rắn, thằn lằn, kiến và bây giờ là nhện. Nếu kẻ thù tiếp cận, chúng có thể nhảy vào không trung và hướng sang một cây khác nếu đủ thời gian, thay vì rơi xuống đất và gặp nguy hiểm”. Robert Dudley, một giáo sư sinh học tại Đại học California, Berkeley phát biểu.

Dudley và Yanoviak đã nghiên cứu côn trùng trong các khu rừng nhiệt đới trong một thập kỷ sau khi phát hiện một con kiến luôn luôn tìm cách hạ cánh trên một cây sau khi nhảy vào không trung để chạy trốn kẻ thù.

Địa điểm phát hiện loài nhện.

Phát hiện này đã khiến cả hai tiến hành những thí nghiệm kỳ lạ, thả hàng chục loài động vật chân đốt - gia đình rộng lớn bao gồm các loài côn trùng và nhện - ra khỏi cây để xem cách chúng 'hạ cánh'.

Các chuyên gia đã thả chú nhện xuống từ độ cao 20-25m rồi ghi hình lại. Họ thấy rằng, loài nhện này linh hoạt và nhanh nhẹn hơn so với mèo ở giữa không trung. Một số con nhện “lão làng” có thể quay ngược trở lại thân cây sau khi rơi khoảng 4m.

Yanoviak cho biết: “Nghiên cứu này là tiền đề cho những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai. Ví dụ như tầm nhìn của những cá thể nhện này bao xa, bằng cách nào chúng xác định được mục tiêu trong không trung? Lông trên các chân của chúng có tác dụng gì đối với khả năng này hay không?"

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Interface của Hội hoàng gia.

Phong Lan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news