Tin mới

Phát hiện "kho báu" chứa 22kg tiền cổ trong vườn

Thứ sáu, 10/10/2014, 19:57 (GMT+7)

Gia đình ông Đặng Văn Sinh ở xóm 5, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh vừa phát hiện được 22kg đồng tiền cổ trong khu vực vườn nhà.

Gia đình ông Đặng Văn Sinh ở xóm 5, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh vừa phát hiện được 22kg đồng tiền cổ trong khu vực vườn nhà.

Ngày 9/10/2014, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã cử cán bộ xuống hiện trường để xác nhận niên đại tiền cổ, sau khi nhận được thông tin gia đình ông Đặng Văn Sinh (ngụ ở xóm 5, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang) phát hiện ra 22kg tiền cổ trong vườn nhà.

Tiền cổ được phát hiện trong vườn nhà tại Hà Tĩnh

Qua nghiên cứu ban đầu cho thấy, những số tiền cổ này là đồng tiền xu Việt Nam và Trung Quốc. Tiền Việt Nam có niên hiệu Cảnh Hưng thông bảo, Cảnh Hưng đại bảo, Cảnh Hưng tuyền bảo, Cảnh Hưng cự bảo (1940-1786) có niên đại thời Lê.

Tiền Trung Quốc có niên hiệu Nguyên Phong thông bảo (1086) thời Tống và Chiêu Võ thông bảo và Hồng Hóa thông bảo (1676),  thời Khang Hy...

Những đồng tiền vàng này có kiểu dáng hình tròn, ở giữa có lỗ hình vuông, một mặt đề 4 chữ Hán, được viết theo lối chữ triện và chữa chân, mặt còn lại để trơn; tiền Việt có kích thước và trọng lượng lớn hơn tiền Trung Quốc, đường kính 22,5cm, lỗ 1,5cm.

Theo ông Sinh, đây là số tiền cổ do kẻ gian đột nhập vào vườn đào trộm. Sau khi phát hiện gia đình ông Sinh đã thu hồi và trình báo lên chính quyền địa phương.

Ông Sinh cũng cho hay, số tiền cổ bị kẻ gian đào trộm ở độ sâu gần 2m được cất giữ trong 5 chiếc bình gốm bằng đất nung màu vàng, nhưng khi đào đã bị vỡ và một chiếc bát thời Lê (trang trí gốm hoa lam, đáy tráng men màu huyết dụ có đề chữ Hán cổ (chính); địa điểm phát hiện nằm gần bờ Tây sông Ngàn Sâu, gần phế tích nền Bà Chúa Kho, cách mộ Trạng Sử khoảng 300m.

Được biết, phát hiện những đồng tiền cổ trên giúp các nhà nghiên cứu lịch sử, khảo cổ tìm hiểu thêm về các loại đồng tiền cổ, về vùng đất này trong lịch sử.  Thời gian tới Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh sẽ xin giấy phép để khai quật khẩn cấp một số địa điểm nói trên nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiền cổ