Tin mới

Phát hiện loài chó nguyên thủy ở đỉnh núi hẻo lánh nhất thế giới!

Thứ năm, 26/04/2018, 12:12 (GMT+7)

Đây là một phát hiện khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy vô cùng ngạc nhiên và vui mừng.

Đây là một phát hiện khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy vô cùng ngạc nhiên và vui mừng.

Các nhà nghiên cứu tới từ tổ chức Chó Hoang dã Cao nguyên (NGHWDF) đã công bố một phát hiện gây chấn động, họ đã tìm ra ít nhất là 15 con chó hoang dã tại cao nguyên New Guinea trong vòng hơn nửa thế kỷ qua.

Điều đáng nói hơn ở đây đó là những con chó này chính là những chú chó nguyên thủy, cổ xưa nhất còn tồn tại trên thế giới.

Phát hiện loài chó nguyên thủy ở đỉnh núi hẻo lánh nhất thế giới! - Ảnh 1.

Giống chó cổ xưa nhất thế giới. Ảnh: LifeGate

Sau hàng thập kỷ tìm kiếm, tưởng chừng như vô vọng với nỗi sợ hãi rằng giống chó hoang cao nguyên New Guinea đã tuyệt chủng trên chính môi trường sống bẩm sinh của chúng, phát hiện này đã khiến các nhà khoa học rất bất ngờ.

Họ đã chụp được khoảng 100 bức ảnh về một bầy chó có đủ con đực, cái và bầy con sống rất khỏe mạnh ở nơi hẻo lánh và ít có dấu chân người đến nhất trên thế giới. Sau khi thu thập DNA từ lông và da, các nhà nghiên cứu xác nhận đây là giống chó cổ xưa, nguyên thủy nhất.

Phát hiện loài chó nguyên thủy ở đỉnh núi hẻo lánh nhất thế giới! - Ảnh 3.

Những chú chó con. Ảnh: CertaPet

Năm 2016, một đội thám hiểm dẫn đầu bởi nhà động vật học James K McIntyre của Đại học Papua đã truy tìm dấu vết sinh vật cổ xưa này từ tỉnh Papua, nơi được cho là môi trường sống bẩm sinh của loài chó cổ đại.

Cuối cùng, họ đã tìm ra dấu vết của loài chó ở độ cao 4.460 đến 4.400 m trên mực nước biển, nơi có các khu rừng rậm rạp và hẻo lánh, cách xa sự tác động của con người.

Ngay sau đó, một camera đã bí mật chụp được 140 bức ảnh về bầy chó chỉ trong 2 ngày ở đỉnh Puncak Jaya - nơi cao nhất của núi Carstensz.

Phát hiện loài chó nguyên thủy ở đỉnh núi hẻo lánh nhất thế giới! - Ảnh 4.

Ảnh: CertaPet

Ngoài ra, sau khi phân tích DNA của loài chó cổ xưa này, các nhà nghiên cứu còn thấy rằng chúng có họ hàng gần gũi với loài chó dingo của Úc và chó biết hát của New Guinea, theo tổ chức NGHWD thì:

Trước kia, dựa vào hóa thạch tìm được các nhà nghiên cứu tin rằng cách đây 6.000 năm trước, loài chó cổ đại đã tồn tại và sinh sống trên hòn đảo hẻo lánh này, chúng được những người di cư mang đến hòn đảo sinh sống.

Tuy nhiên, phát hiện mới lại chứng minh chúng đến hòn đảo độc lập với con người. Phát hiện này sẽ là bước ngoặt lớn nhằm giúp các nhà khoa học tìm ra chìa khóa về sự tiến hóa của loài chó ở đây.

Bài viết được dịch từ các nguồn: Journal, ScienceAlert, Businessinsider

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news