Tin mới

Phát hiện loài rắn mới khi mổ bụng rắn cực độc vùng Trung Mỹ

Thứ năm, 20/12/2018, 10:54 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học khá bất ngờ phát hiện loài rắn mới chưa có tên gọi khi mổ bụng rắn cực độc ở vùng Trung Mỹ. 

Mới đây, các nhà khoa học khá bất ngờ phát hiện loài rắn mới chưa có tên gọi khi mổ bụng rắn cực độc ở vùng Trung Mỹ. 

Tờ Sciencealert đưa tin cho hay mới đây các nhà nghiên cứu sinh vật học đã phát hiện trong bụng của một con rắn san hô Trung Mỹ (danh pháp khoa học Micrurus nigrocotypeus) chứa "hài cốt" của một con rắn chưa từng được giới khoa học biết đến.

Phần còn lại của rắn Cenapsis aenigma. Nguồn: Jonathan Campbell và cộng sự/Tạp chí Herpetology.

Tuy nhiên, đây không phải là phần thú vị nhất của câu chuyện bởi con rắn chứa từng được định danh này đã nằm trong bụng của con rắn san hô Trung Mỹ 42 năm. 

Trước đó, vào tháng 7/1976, một người khai thác cọ vùng Chiapas, phía nam Mexico tên là Julio Ornelas-Martı Muffnez đã bắt được một con rắn san hô lớn vùng Trung Mỹ trong một khu rừng. Đây là loài rắn chứa chất độc thần kinh cực mạnh, có khả năng làm rối loạn chức năng thần kinh cơ chỉ sau một nhát cắn. 

Do nhận thấy điểm lạ thường ở phần bụng của con rắn độc, Julio Ornelas-Martı Muffnez giao nó cho các nhà nghiên cứu của bang Chiapas. Khi tiến hành mổ bụng rắn san hô Trung Mỹ, họ phát hiện "hài cốt" của một con rắn.

Vì nghĩ rằng, việc rắn ăn thịt rắn là chuyện không hiếm thấy trong tự nhiên nên các nhà nghiên cứu tại Mexico đã khâu bụng và bảo quản con rắn san hô nguyên vẹn cùng con mồi của nó tại một viện bảo tàng.

Nhà nghiên cứu sinh học Jonathan Campbell thuộc Đại học Texas (Mỹ) và các đồng nghiệp của ông đã tìm hiểu câu chuyện cách đây 42 năm và hoàn thành nghiên cứu về một loài rắn hoàn toàn mới lạ trong tự nhiên.

Theo đó, họ đặt tên loài rắn này là Cenaspis aenigma. Nghĩa là Bữa ăn tối bí ẩn. Nhà nghiên cứu sinh học Jonathan Campbell và cộng sự đưa ra khá nhiều đặc điểm đáng chú ý về loài rắn này.

Theo đó, đây là những đặc điểm khác biệt để nó có thể trở thành một loài rắn hoàn toàn mới gồm các mảng lớn không phân chia ở đuôi, hình dạng và vỏ bọc khác biệt của bộ phận sinh dục cũng như hình dạng hộp sọ của nó. 

Với những đặc điểm này, các nhà khoa học cho rằng Cenaspis aenigma là loài rắn đào hang, dành phần lớn thời gian trong lòng đất. Tuy nhiên, có một số đặc điểm khó hiểu mà các nhà nghiên cứu chưa lý giải được.

"Tại sao một con rắn đào hang lại có một hình dáng bụng đặc biệt như vậy. Mô hình bụng này không thấy ở bất kỳ con rắn Trung Mỹ nào." - Nhóm nghiên cứu trả lời trên National Geographic.

Loài rắn với lối sống bí mật dưới lòng đất của loài rắn Cenaspis aenigma chính là lý do giải thích cho việc vì sao các nhà khoa học  hiếm gặp nó. Và tất nhiên, trong một ngày đi kiếm mồi, nó đã không may mắn thoát khỏi nọc độc chết chóc của con rắn san hô Trung Mỹ lớn. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rắn cực độc