Tin mới

Phát hiện máy bay "lạ" hoạt động trái phép trong vùng bay TP HCM

Thứ sáu, 08/01/2016, 11:02 (GMT+7)

Một số máy bay lạ hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.

Một số máy bay lạ hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.

Theo tin tức được đăng trên các báo Tuổi trẻ, Dân trí, VnExpress và một số báo khác cho biết, ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.

Theo văn bản, cơ quan không lưu Việt Nam phát hiện một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO) DONA đến ALDAS.

Văn bản của Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh báo Dân Trí

Dẫn nguồn tin từ Dân trí, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Lại Xuân Thanh cho biết: "Lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh chỉ ra rõ các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên, không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh”.

Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết vụ việc này mới được phát hiện và chưa từng xảy ra trong những năm gần đây.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, từ 28/12/2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay đến đá Chữ Thập của Việt Nam. 

Liên đến thông tin này, ngày 6/1 Hãng Thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin, hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay mà Trung Quốc xây dựng tráu phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước hành động này của Trung Quốc, ngày 7/1, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã tuyên bố phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. "Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông".

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news