Tin mới

Phát hiện nguy cơ mới sau khi cho 5 con mèo nhiễm Covid-19

Thứ sáu, 03/04/2020, 14:49 (GMT+7)

Trong một loạt thử nghiệm, các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận thấy mèo bị tiêm virus Covid-19 phát triển triệu chứng rõ rệt. Chúng có thể truyền virus sang đồng loại.

Kết quả nghiên cứu mới nhất đến từ các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc trên đã được đăng trên tạp chí y khoa bioRxiv hôm 1/4 chỉ ra rằng, mèo là loài động vật dễ lây lan Covid-19 cho chính đồng loại của chúng, nhưng mèo không phải tác nhân chính lây lan Covid-19.

Nghiên cứu cũng cho biết, các vật nuôi khác như chó, gà, lợn không có nguy cơ lây virus cho đồng loại.

Ít nhất đã có 2 con mèo nhà bị nhiễm virus từ chủ mới đây đã được phát hiện tại Hồng Kông và Bỉ. Một con chó khác đã chết sau khi nhiễm Covid-19 từ người chủ ở Hồng Kông. Ảnh minh hoạ

Theo nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết: Dựa vào kết quả nghiên cứu, Covid-19 kém phát triển số lượng ở chó, lợn, gà và vịt. Tuy nhiên, virus nhân lên nhanh chóng ở mèo và chồn.

Đặc biệt, những con mèo có thể truyền virus cho nhau trông qua các giọt chứa mầm bệnh.

Để tiến hành thử nghiệm, nhóm nghiên cứu sử dụng 2 nguồn virus, một lấy từ mẫu vật thu thập ở chợ hải sản Hoa Nam liên quan tới đợt bùng phát dịch đầu tiên và một lấy từ bệnh nhân ở Vũ Hán. Sau đó họ tiêm virus cho 6 con mèo và sử dụng 12 con mèo khác để kiểm tra sự lây nhiễm.

Trong số 6 con mèo tiêm virus, 2 con mèo chưa trưởng thành có dấu hiệu thương tổn. Thử nghiệm được tiến hành ở phòng thí nghiệm động vật an toàn sinh học cấp 4 của viện, phòng thí nghiệm thú y duy nhất ở Trung Quốc đạt tiêu chuẩn này.

Virus từ người được tiêm qua mũi sang những con mèo chưa trưởng thành. Trong 3 - 5 ngày sau, nhóm nghiên cứu phát hiện ARN của virus ở phân của chúng.

Trong thử nghiệm trên 2 con mèo non 70 - 100 ngày tuổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy tổn thương diện rộng ở mũi, biểu mô niêm mạc khí quản và phổi. Kết quả này chỉ ra nCoV có thể nhân lên hiệu quả ở mèo, đặc biệt là mèo non.

Trong thử nghiệm lây nhiễm, những con mèo được đặt vào lồng riêng ở cạnh mèo tiêm virus sau đó cũng mắc bệnh, chứng tỏ sự lây nhiễm từ mèo sang mèo vẫn xảy ra dù không qua tiếp xúc trực tiếp, nhưng thông qua những giọt dịch nhầy, tương tự ở người.

Nghiên cứu cho biết, Covid-19 dễ nhân lên ở mèo. Những con mèo cũng thường chảy nước dãi hơn các con vật khác và chúng có thể truyền virus cho nhau qua các giọt bắn chứa mầm bệnh.

Các nhà khoa học khác nhấn mạnh phát hiện trên rất đáng lưu ý, nhưng chủ nuôi mèo không nên lo ngại về kết quả nghiên cứu. Đến nay, vẫn không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây Covid-19 cho người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news