Tin mới

Phát hiện nhiều sai phạm tại tầng hầm các tòa nhà

Thứ năm, 19/03/2015, 15:22 (GMT+7)

Ngày đầu tiên tổng kiểm tra việc sử dụng tầng hầm tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, văn phòng giao dịch, văn phòng cho thuê lớn trên địa bàn Hà Nội, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm.

Ngày đầu tiên tổng kiểm tra việc sử dụng tầng hầm tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, văn phòng giao dịch, văn phòng cho thuê lớn trên địa bàn Hà Nội, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm.

 

 

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra trong ngày đầu thực hiện, tại tòa nhà 9 tầng tại 51 Lê Đại Hành, có diện tích 420 m2 đã được sử dụng để kinh doanh ăn uống. Trong khi đó, toàn bộ hơn 220 xe máy của cán bộ, nhân viên và khách hàng thì lại được… đưa lên vỉa hè để trông giữ. Người phụ trách hành chính của tòa nhà cũng chưa xuất trình được giấy phép sử dụng hè đường làm nơi trông giữ xe, đặc biệt hơn, chưa xuất trình được thiết kế, công năng sử dụng tòa nhà.

Về công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu vực tầng hầm, Thượng úy Nguyễn Tuấn Dương, Phó đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra, an toàn phòng cháy chữa cháy, Phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy cho hay: Tòa nhà này hiện đang mắc rất nhiều vi phạm.

Cụ thể, đơn vị không xuất trình dược hồ sơ, văn bản thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy cho công trình, phương án phòng cháy chữa cháy cũng đã quá cũ theo quy định hiện hành.

Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm được tổng hợp và báo cáo thành phố trước ngày 30/4.

Khu vực bếp của tầng hầm đã được cải tạo nhưng không đảm bảo về phòng chống cháy nổ. Có 8 bình ga loại 13kg/bình được sử dụng tại đây nhưng tín hiệu báo cháy bị ngắt, hệ thống báo cháy sai.

Cũng theo đại diện Sở phòng cháy chữa cháy, trong trường hợp có hỏa hoạn tại tầng hầm, tín hiệu báo cháy sẽ không tới được các cán bộ, nhân viên tại các tầng khác.

Nghiêm trọng hơn, vị trí chỉ dẫn thoát nạn khi có sự cố đặt sai, nên nếu trường hợp sự cố xảy ra, thay vì thoát ra, toàn bộ khách hàng, nhân viên sẽ theo chỉ dẫn để… chạy vào khu điện hạ thế.

Toàn bộ khu vực tầng 1 đến tầng 3 của tòa nhà này được sử dụng để kinh doanh siêu thị. Phần còn lại được sử dụng cho thuê làm văn phòng.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác cũng gặp phải sự bất hợp tác từ một số đơn vị quản lý tòa nhà. Cụ thể, tòa nhà Tungshing Square - số 1 Hàng Vôi thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn FTC Tungshing (Liên doanh giữa Tập đoàn Tungshing, Hong Kong và Công ty Xây dựng và Chế biến Lương thực Vĩnh Hà).

Cho rằng tòa nhà mình không có tầng hầm (vì xây dựng từ lâu) nên Ban quản lý tòa nhà không hợp tác.

Được biết, kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm được tổng hợp và báo cáo thành phố trước ngày 30/4.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng phòng Quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng Sở Xây dựng Hà Nội: Đoàn kiểm tra sẽ liên tục báo cáo lên Ủy ban nhân dân thành phố để có biện pháp xử lý đối với tất cả các trường hợp sai phạm.

Trước đó, sau sự cố nghiêm trọng tại Big C The Garden ngày 14/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát tầng hầm tại Hà Nội.

Cụ thể, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã kiểm tra toàn bộ các tầng hầm phục vụ để xe tại các tòa nhà cao tầng, các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng giao dịch tập trung đông người trên địa bàn Thành phố (trước mắt tập trung vào khu vực các quận nội thành.

Phó Chủ tịch thành phố cũng yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp sử dụng tầng hầm để xe sai mục đích, không bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật về an toàn phòng chống cháy nổ, trật tự an toàn giao thông.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news