Tin mới

Phát hiện rau cải Trung Quốc chứa chất bảo quản gấp 8 lần

Thứ hai, 06/06/2016, 08:50 (GMT+7)

Lực lượng chức năng đã kiểm tra đồng loạt các mặt hàng rau củ quả nhập từ Trung Quốc. Kết quả có khá nhiều mặt hàng như rau cải, táo, hành lá chứa hàm lượng thuốc bảo quản vượt ngưỡng cho phép.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra đồng loạt các mặt hàng rau củ quả nhập từ Trung Quốc. Kết quả có khá nhiều mặt hàng như rau cải, táo, hành lá chứa hàm lượng thuốc bảo quản vượt ngưỡng cho phép.

Báo Nghệ An đưa tin, vừa qua UBND TP.Vinh đã thành lập Đoàn liên ngành đặc biệt nhằm kiểm tra tất cả các mặt hàng rau, củ, quả tại các chợ đầu mối, chợ lẻ và siêu thị trên địa bàn thành phố.

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như táo, rau cải ... chứa thuốc bảo quản, bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép 8 lần. Ảnh: báo Nghệ An

Ngay ngày đầu tiên ra quân kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều mặt hàng rau củ quả dương tính với các loại thuốc bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật. Cụ thể, đoàn đã kiểm tra thử nghiệm 6 mặt hàng bao gồm rau cải, táo, hành lá và các loại tỏi được nhập từ Trung Quốc.

Kết quả cho thấy, có tới 5 trên 6 mẫu bị dương tính vì sự tồn dư các loại thuốc bảo quản, bảo vệ thực vật. Đặc biệt là mặt hàng rau cải có chứa lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép 8 lần. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ các mặt hàng này.

Phần lớn các mẫu măng tươi bày bán tại chợ Đà Nẵng đều có chứa chất vàng ô. Ảnh: Người lao động

Trước đó, theo báo Dân trí, vào hồi tháng 4 cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng kiểm tra 25 mẫu măng tươi, dưa cải tại 6 chợ địa bàn thành phố Đà Nẵng, bao gồm chợ đầu mối, Đống Đa, chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Hòa Khánh, chợ Mới và 3 cơ sở chế biến măng của Túy Loan – Hòa Phong. Kết quả, trong 9 mẫu phân tích đã phát hiện ra 7 mẫu măng tươi có tồn dư lượng lớn chất vàng ô. Cụ thể, 2 mẫu màu trắng tự nhiên không phát hiện chất cấm, còn 7 mẫu măng vàng đều có chất cấm.

Cơ quan chức năng phát hiện măng tại chợ Phú Hậu, Huế cũng có chứa vàng ô. Ảnh: Tiền phong 

Chưa đầy 10 ngày sau, báo Tiền phong đưa tin, công an Thừa Thiên Huế tiếp tục phát hiện các tiểu thương tại chợ đầu mối Phú Hậu dùng chất vàng ô để nhuộm măng tươi. Tại đây, chủ cơ sở sản xuất măng thừa nhận, để măng có màu vàng đẹp họ đã ngâm măng từ 5-10 phút vào chất bột màu vàng có tên là vàng ô.

Trao đổi về việc sử dụng hóa chất trong chế biến măng tươi, PGS.TS Trần Đáng – Nguyên cục trưởng cục an toàn thực phẩm chia sẻ trên Vietnamnet, các cơ sở sản xuất măng tươi thường sử dụng hóa chất để tẩy trắng măng, thông thường họ sử dụng sunfat, nước javen,…  đây là những hóa chất không có trong danh mục phụ gia gây độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news