Tin mới

Phát hiện thêm 2 "dị vật", Tân Hiệp Phát bị thanh tra

Thứ tư, 11/02/2015, 15:22 (GMT+7)

Trong khi Tân Hiệp Phát tự tin khẳng định dây chuyền sản xuất ngăn triệt để sự xâm nhập của côn trùng vào sản phẩm, thì những ngày gần đây, sau vụ "con ruồi giá nửa tỷ", người tiêu dùng liên tiếp phản ánh sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát chứa vật thể lạ.

Trong khi Tân Hiệp Phát tự tin khẳng định dây chuyền sản xuất ngăn triệt để sự xâm nhập của côn trùng vào sản phẩm, thì những ngày gần đây, sau vụ "con ruồi giá nửa tỷ", người tiêu dùng liên tiếp phản ánh sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát chứa vật thể lạ.

Liên tiếp bị khách hàng tố sản phẩm có vấn đề

Ngày 10/2, thêm hai khách hàng phản ảnhvới Tuổi Trẻ về chất lượng nước giải khát của Công ty Tân Hiệp Phát. Khách hàng (xin giấu tên) là chủ một quán nước giải khát trên quốc lộ 51, thuộc P.Long Bình Tân, Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết cách đây khoảng một tuần, chị nhận từ đại lý phân phối một két (24 chai) sữa đậu nành hiệu Number 1 (loại 240ml).

Trên vỏ chai ghi ngày sản xuất là 11/8/2014 và hạn sử dụng là 11/5/2015 của Công ty Tân Hiệp Phát. Tối 9/2, chị kiểm tra trong két sữa đậu nành này thì phát hiện hai chai có hiện tượng lạ. Sữa trong chai ngả màu, vón cục thành màu nâu bám trên thành chai và một trong hai chai này có một vật thể lạ màu đen. Hiện trạng hai chai này vẫn còn nguyên vẹn, chưa bật nắp.

Chị Trần Thị Anh Thư, chủ quán nước Như Thơ tại hẻm 147 Nguyễn Văn Cừ (P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ), phản ảnh vẫn đang giữ chai nước uống tăng lực Number 1 có chất lạ lợn cợn màu trắng bên trong từ hơn ba tháng qua. Chai nước này chưa được khui nắp, ngày sản xuất ghi trên vỏ chai là 23/7/2014, hạn sử dụng ngày 23/7/2015.

Phát hiện thêm 2 'dị vật', Tân Hiệp Phát bị thanh tra - Ảnh 1

Một vật thể lạ màu đen trong chai sữa đậu nành hiệu Number 1 Soya do khách hàng ở Đồng Nai cung cấp ngày 10/2 - Ảnh: Tuổi trẻ.

Trước đó, ngày 9/2, chị Phạm Thị Loan (47 tuổi, ngụ thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) cho biết chị mua phải chai nước giải khát trà thảo mộc Dr Thanh của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát, bên trong có những vật thể lạ.

Chị Loan kể khoảng 9h sáng 8/2, chị ra quán nước của chị Nguyễn Thị Hồng gần nhà mua một lốc trà thảo mộc Dr Thanh gồm sáu chai có giá 60.000 đồng. Khi chuẩn bị mở nắp một chai Dr Thanh thì bên trong chai nước có vài vật thể nhỏ nổi lập lờ. “Tôi không dám dùng nữa mà để lại chờ cơ quan chức năng đến làm rõ xem vật thể trong chai nước này là gì” - chị Loan nói.

Theo chị Loan, chị nhiều lần gọi vào số điện thoại in trên vỏ chai Dr Thanh để phản ảnh nhưng không thấy ai cầm máy. “Vì ở miền núi nên tôi cũng chưa biết liên hệ với đơn vị quản lý thị trường hay hội bảo vệ người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi khi mua phải chai nước này” - chị Loan cho biết thêm.

Trên chai Dr Thanh ghi rõ đơn vị sản xuất và đóng chai tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát. Loại chai nhựa thể tích 350ml, sản xuất ngày 4/5/2014, hạn sử dụng 4/5/2015.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ, chai nước giải khát trà thảo mộc Dr Thanh không có dấu hiệu bị bóp méo, bong tróc, phần nắp chai nước chưa được khui. Bên trong có hai vật thể có chiều dài 1,5-2cm, rộng khoảng 1cm, màu vàng đục.

Chị Nguyễn Thị Hồng xác nhận chai nước Dr Thanh chị Loan mua là đúng chỗ chị bán. “Tôi thường nhập nước Dr Thanh về bán cho khách hàng, nhưng đây là lần đầu bị phản ảnh. Các chai nước Dr Thanh trong lốc chị Loan mua có mực nước không bằng nhau” - chị Hồng nói.

Trao đổi về trường hợp chai Number 1 có ruồi của chị Phạm Thị Loan (Quỳ Hợp, Nghệ An), ông Phạm Lê Tấn Phong - giám đốc trung tâm truyền thôngCông ty Tân Hiệp Phát - cho rằng đại diện Tân Hiệp Phát vẫn chưa tiếp xúc được với người cung cấp thông tin. “Mình phải sờ thấy nó, phải xem và phải có cơ quan thứ ba giám định chất lượng sản phẩm là khách quan nhất, chứ chỉ nhìn qua hình ảnh thì không thể kết luận được” - ông Phong cho biết.

Phát hiện thêm 2 'dị vật', Tân Hiệp Phát bị thanh tra - Ảnh 2

Chị Phạm Thị Loan (Nghệ An) và chai nước có những vật thể nhỏ nổi lập lờ (Ảnh: Tuổi trẻ).

Cũng trong ngày 9/2, cảnh sát kinh tế và quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã đến ghi nhận phản ảnh của anh Nguyễn Xuân Định (26 tuổi, ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho) việc trong chai nước Number 1 có con ruồi.

Bước đầu, đại diện các cơ quan chức năng hướng dẫn anh Định nộp đơn cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, đề nghị hội cùng tham gia giải quyết vụ việc.

Trước đó, anh Định cũng có thông tin cho cơ quan báo chí biết cách đây ba tháng, anh mua một chai nước Number 1 ở quán gần nhà, thấy có con ruồi nên không dám uống, để lại đến giờ. Anh Định cho biết anh có thông báocho Công ty Tân Hiệp Phát - đơn vị sản xuất chai nước uống này. Người của công ty có đến gặp anh Định nhưng rồi không thấy trở lại và cũng không có liên hệ thêm.

Qua ghi nhận bằng mắt thường thấy trong chai nước Number 1 có một vật thể màu đen giống như con ruồi, nắp chai còn đóng kín. Ngày sản xuất in trên loại chai sành 240ml Number One là 3/7/2014 và có hạn sử dụng đến 3/7/2015.

Chị Phan Kim Loan, người bán chai nước cho anh Định, xác nhận có bán chai nước nhưng không biết chai nước có con ruồi. Khi anh Định đến phàn nàn thì chị mới biết. Chị Loan có nói anh Định gọi điện thoại báo lên công ty xem giải quyết thế nào, bản thân chị chỉ bán quán nước nhỏ, không rõ phải liên hệ ở đâu. Chị Loan còn nói chưa báo sự việc này cho đại lý bia, nước ngọt mà chị thường lấy hàng. Theo chị Loan, các sản phẩm Number 1 có lượng nước trong chai không đồng đều, có chai đầy nhưng cũng có chai mực nước rất thấp.

Tân Hiệp Phát vẫn “tự tin” sản phẩm “ngăn chặn triệt để côn trùng”

Sáng 10/2, một bản thông cáo trình bày lại diễn biến vụ việc “con ruồi nửa tỷ” đã được Công ty Tân Hiệp Phát (THP) chính thức đưa ra, sau rất nhiều ngày được dư luận trông chờ.

Giải thích sự “không kịp thời” này, Tân Hiệp Phát (THP) cho hay: Sự việc lần này xảy ra vào thời gian nhạy cảm cao điểm bán hàng dịp Tết, mặt khác, doanh nghiệp muốn đợi đến khi có ý kiến chính thức của các cơ quan chức năng, tránh làm ồn ào dư luận.

Bản thông cáo phát đi cho hay:

“Ngày 7/2/2015, Công an tỉnh Tiền Giang thông báo đã có kết quả giám định, theo đó chai nước Number 1 mà ông Minh tuyên bố có con ruồi bên trong thực tế không còn nguyên vẹn.

Thượng tá Đinh Văn Thảnh - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: theo kết quả giám định nắp chai bị biến dạng, bên trong có các vết xước, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài, hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra”.

Cũng như những phát ngôn trước đó, Tân Hiệp Phát lần nữa khẳng định, việc xuất hiện dị vật trong sản phẩm là điều không tưởng.

“Trong ngành nước giải khát Việt Nam, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp nội địa duy nhất đứng vững và đạt tầm có thể cạnh tranh ngang ngửa với các tập đoàn nước ngoài.

THP sở hữu các công nghệ, thiết bị hiện đại nhất thế giới, có xuất xứ từ Đức.

Dây chuyền sản xuất hoàn toàn khép kín, với các thiết bị được thiết kế đảm bảo ngăn chặn triệt để sự thâm nhập của côn trùng.

Tất cả các chai đều chạy trên dây chuyền vô trùng, bao kín tuyệt đối. Việc con ruồi lọt vào trong chai nước là không thể xảy ra.

Với quy trình sản xuất này, Tân Hiệp Phát đã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP.

Các sản phẩm của THP đã ba đợt (2010, 2012, 2014) được Hội đồng Thương hiệu Quốc gia công nhận là Thương hiệu quốc gia.

Bày tỏ quan điểm về bản thông cáo của Tân Hiệp Phát,chuyên gia Nguyễn Ngọc Long (Công ty Truyền thông Trăng Đen) cho biết: "Đám cháy đã lan rộng và bây giờ người ta không quan tâm đến con ruồi trong chai nước của anh Minh là thật hay giả nữa. Người ta đang quan tâm đến việc liên tiếp nhiều người phản ánh chất lượng sản phẩm, và người ta quan tâm đến việc anh Minh và nhiều người khác đã phải dính vòng lao lí. Thông cáo Tân Hiệp Phát vừa đưa ra không có tác dụng gì, ngược lại còn làm tình hình xấu hơn."

Ngày 10/2, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản gửi giám đốc Sở Y tế Bình Dương đề nghị thanh tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát (Thuận An, Bình Dương).

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế Bình Dương chú ý vào dây chuyền sản xuất những sản phẩm bị phản ảnh có ruồi và dị vật gần đây, phát hiện sớm nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Trường hợp phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm và công bố công khai trên các cơ quan truyền thông đại chúng nhằm cảnh báo cho cộng đồng, đồng thời báo cáo ngay về Cục An toàn thực phẩm.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đã có văn bản gửi Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát đề nghị công ty báo cáo nghi vấn “có con ruồi trong chai nước của Tân Hiệp Phát, khách hàng đòi bồi thường 500 triệu đồng”.

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc một số báo đưa tin vụ việc khách hàng phát hiện con ruồi trong chai nước Number One của Công ty Tân Hiệp Phát khi bán cho khách hàng và bị “đòi tiền bồi thường” lên đến 500 triệu đồng gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Việc yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Dương kiểm tra, xác minh là để có thông tin chính xác về vụ việc và chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân.

An Nhiên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news