Tin mới

Phát hiện thêm hàng loạt cây cầu, hầm chui trên cao tốc 34 nghìn tỷ đồng bị thấm dột

Thứ năm, 25/10/2018, 15:09 (GMT+7)

Sáng hôm qua (24/10), 4 cây cầu trên cao tốc trị giá hơn 34 nghìn tỷ đồng bị phát hiện thấm dột, đến chiều tối cùng ngày, tiếp tục xác định hơn 10 cây cầu, hầm chui gặp sự cố tương tự.

Sáng hôm qua (24/10), 4 cây cầu trên cao tốc trị giá hơn 34 nghìn tỷ đồng bị phát hiện thấm dột, đến chiều tối cùng ngày, tiếp tục xác định hơn 10 cây cầu, hầm chui gặp sự cố tương tự.

Sau 53 ngày thông xe toàn tuyến, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt sự cố, từ "ổ gà" chi chít trên mặt đường tới việc thấm dột ở nhiều cây cầu.

Cầu VD07 thuộc đoạn tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ. (Ảnh: Zing)

Theo phản ánh từ Tri thức trực tuyến – một trong những báo đưa tin nhanh và đầy đủ nhất về các sự cố trên tuyến cao tốc này, đến chiều 24/10, có khoảng 18 cây cầu và hầm chui bị thấm dột.

Người dân địa phương và nhiều chuyên gia giao thông cùng nhận định, sự cố gần 20 cây cầu, hầm chui bị thấm nước là "bất thường, rất nguy hiểm".

Một người dân kể, mỗi khi trời mưa, nước rỉ từ trần cầu VD07 xuống đất tạo một vệt nước dưới gầm. Tuy nhiên, vào thời điểm 15h chiều 24/10, trời không mưa nhưng cầu vẫn bị dột.

Theo ghi nhận của Báo Kinh tế Đô Thị, 2 bên tường phía dưới hầm chui của cầu OPO10 có rêu bám xanh, chứng tỏ thấm dột xuất hiện từ lâu. (Ảnh: Kinh tế Đô Thị)

Cách đó chừng 20 km, cầu PO10 cũng loang lổ vết ẩm mốc. Đây là dấu vết còn sót lại của những lần bị thấm dột. Người dân địa phương kể, dù mưa nhỏ thì cũng bị thấm.

"Cầu OP10 không có rãnh thoát nước ở 2 đầu nên nước bị đọng lại, gây thấm xuống trần và thành cầu", ông Nguyễn Văn Hải – người dân huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết.

Được đưa vào sử dụng hơn một năm nhưng dưới gầm cầu OP9A vẫn nham nhở, chưa xử lý gọn gàng, đe dọa an toàn cho các phương tiện.

“Nếu không may xe trượt bánh xuống hố nước như thế này thì rất nguy hiểm”, bà Nguyễn Thị Lan sống ở gần cầu nói với Zing.

Tìm hiểu sự cố này, phóng viên Báo Kinh Tế Đô Thị đã xuống hiện trường gặp trực tiếp người dân. Bà Nguyễn Thị Liên (70 tuổi, ở thôn Thọ Bắc) kể, cầu ORB28 mới hoàn thành cách đây khoảng 5 tháng. Người dân phải nhiều lần đón xe đơn vị thi công để phản đối, họ mới làm cho con đường bê tông cho bà con đi lại, nhưng vẫn còn mất an toàn.

Tại cầu vượt VDO9A cũng bị thấm nước. Trời nắng nhưng dưới cầu có hàng loạt điểm thấm dột, ẩm mốc. Nước rơi từng giọt, tí tách, bên cạnh là tấm ván treo lơ lửng và vết nứt bê tông.

Tại cầu Thọ Tây – ORB28, ngoài hiện tượng thấm dột, những tấm bê tông bị bong ra, đường ngang dân sinh vẫn dang dở. (Ảnh: Kinh Tế Đô Thị)

Lão nông Phạm Tấn Lực (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) – người từng bị dọa giết sau khi tố cáo nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công gian dối cho biết, sau mỗi cơn mưa, dưới cầu này không có chỗ đứng vì nước dột khắp nơi.

Nếu như cầu bị thấm dột gây rêu xanh thì cống chui cao tốc tại Km 104+552 (thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) ngập trong bùn lầy.

phat hien gan 20 cay cau ham chui tren cao toc 34 nghin ty dong bi tham dot

Ngoài ra, các cầu Bắc Biên – OP20A, cầu Vườn Gươm – 0RB27, cầu Thọ Tây – ORP28… cũng bị thấm dột nghiêm trọng, đi kèm với đó là những mảng bê tông được đổ cẩu thả, trơ trọi thanh sắt, bẹ chuối bên trong.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cầu thấm đột