Tin mới

Phát hiện viên kim cương to nhất trong vòng 100 năm qua

Thứ sáu, 20/11/2015, 09:38 (GMT+7)

Một viên kim cương 1.111 carat, chỉ nhỏ hơn của viên kim cương Cullinan được đính trên vương miện hoàng gia Anh, đã được Công ty Lucara Diamond của Canada phát hiện tại Botswana.

Một viên kim cương 1.111 carat, chỉ nhỏ hơn của viên kim cương Cullinan được đính trên vương miện hoàng gia Anh, đã được Công ty Lucara Diamond của Canada phát hiện tại Botswana.

Viên kim cương này thuộc dòng kim cương IIa, được xem là viên kim cương được khai quật lớn nhất trong vòng hơn 100 năm. Viên kim cương này được phát hiện tại mỏ Karowe ở trung tâm Botswana, theo công ty khai thác kim cương Lucara có trụ sở tại Vancouver.

Với kích thước chỉ nhỏ hơn quả tennis một chút có kích thước 65mm x 56mm x 40mm, viên đá này được xếp vào nhóm 2A - loại kim cương chỉ chiếm 1-2% tổng trữ lượng kim cương tự nhiên và gần như không có pha trộn các tạp chất khác.

Viên kim cương "khủng" nặng 1.111 carat mới được tìm thấy tại Botswana.

Ông William Lamb, CEO của Lucara, vui mừng cho biết: "Đây có thể sẽ là một trong những phát hiện tuyệt vời nhất trong thế kỷ này, phải rất lâu rồi chúng ta chưa tìm thấy viên kim cương nào vượt qua được ngưỡng 1000 carat. Điều này thực sự rất thú vị và tuyệt vời". Ngoài ra, Edward Sterck - một chuyên gia định giá - cho biết viên đá này gần như là vô giá, thậm chí kể cả sau khi hoàn tất những công đoạn thẩm định thì con số cũng vượt xa sức tưởng tượng.

Ông Sterck nói rằng hãng Lucara đã ra giá 20,6 triệu USD cho một viên đá nặng 341,9 carat vào tháng 7 vừa qua, tức là 60.000 USD/carat.

Giá của những viên đá kim cương lớn có dấu hiệu giảm rất ít vào thời điểm hiện tại. Giám đốc điều hành hãng Gem Diamonds là ông Clifford Elphick cho biết, giá của những viên đá lớn hơn 10 carat của hãng đã giảm 5% trong năm qua, trong khi những viên đá nhỏ hơn đã giảm 30%.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news