Tin mới

Phát triển Đại học Thủ đô Hà Nội thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu uy tín

Thứ ba, 20/06/2023, 17:33 (GMT+7)

Sáng 20/6, Ban Chỉ đạo xây dựng chiến lược Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng chiến lược phát triển trường Đại học Thủ đô Hà Nội, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dự và phát biểu tại hội thảo. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cũng các đồng chí lãnh đạo Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đồng chủ trì hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Xây dựng trường thành trung tâm nghiên cứu, tư vấn uy tín

 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội là cơ sở đào tạo công lập, được nâng cấp trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (thành lập năm 1959). Trường được thành lập theo Quyết định số 2402/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014, của Thủ tướng Chính phủ, trực thuộc UBND thành phố Hà Nội, chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện trường có tổng 426 biên chế, trong đó, có 8 PGS, 82 Tiến sĩ, 257 Thạc sĩ... Về bộ máy, ngoài Hội đồng trường và Ban Giám hiệu, Trường có 4 cơ sở với 8 khoa, 6 phòng ban, 6 trung tâm, 1 đơn vị chức năng; 29 chương trình đào tạo Đại học, 2 chương trình đào tại Thạc sĩ, 1 chương trình đào tạo Tiến sĩ; tổng sinh viên theo học tại trường là hơn 8.100 sinh viên (Cao học, Đại học, Cao đẳng, liên thông…).

 Thực hiện chiến lược xây dựng trường thành trung tâm nghiên cứu, tư vấn uy tín, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tập trung triển khai các hướng nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, khoa học xã hội, Hà Nội học, thành phố sáng tạo. Các đề án, công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện theo hướng gắn kế chặt chẽ giữa nghiên cứu với ứng dụng, giữa đào tạo với sử dụng nguồn nhân lực theo yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà phát biểu tại Hội thảo
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cho rằng, là cơ sở giáo dục Đại học thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học của Thành phố, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cần được tiếp tục quan tâm, tăng cường đầu tư nguồn lực để phát triển thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến của Hà Nội, Vùng Thủ đô và cả nước, góp phần thực hiện một trong những mục tiêu về giáo dục và đào tạo được xác định trong các Nghị quyết, Quyết định của Bộ Chính trị, Chính phủ; của Thành uỷ và UBND thành phố Hà Nội; đặc biệt là Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/20202 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

 Với tính chất quan trọng như vậy nên ngày 07/10/2022, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3624-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chiến lược phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà, đây sẽ là khung định hướng cho mục tiêu chiến lược phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong bối cảnh hội nhập và phát triển và việc triển khai Hội thảo khoa học “Xây dựng và phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là vô cùng cần thiết. Qua đây, Ban Chỉ đạo xây dựng Chiến lược phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội mong muốn được lắng nghe ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia và nhà khoa học trong các lĩnh vực, cùng toàn thể các cán bộ, giảng viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội tham góp vào chiến lược phát triển trường Đại học Thủ đô Hà Nội, đến năm 2030 định hướng 2045. 

Ưu tiên các nguồn lực để giúp trường phát triển

 Hội thảo đã lắng nghe 02 báo cáo cùng các ý kiến trao đổi đến từ các Cục, Vụ Viện của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các nhà quản lý của các Học viện, Trường Đại học; các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đại học, đại diện cán bộ, giảng viên của nhà trường. Các báo cáo và tham luận đã tập trung vào một số nội dung cơ bản như: tiến trình và những căn cứ xây dựng Chiến lược phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; bối cảnh, thực trạng phát triển và sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội; nhiệm vụ, chỉ tiêu và những giải pháp chủ yếu phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.  Chia sẻ tại Hội thảo, GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho rằng, việc xây dựng chiến lược phát triển trường Đại học Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cần phải dựa trên Quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Ngoài ra, cần đặt Đại học Thủ đô trong tương quan các trường đại học trên địa bàn để thấy được sau 9 năm hình thành và xây dựng đã làm được những gì, đâu là thế mạnh của nhà trường để phát huy. Cùng với đó, cần phải phân tích, dự báo đón đầu xu hướng phát triển Đại học Thủ đô trong kỷ nguyên số. 

GS.TS Phùng Hữu Phú phát biểu tại Hội thảo
GS.TS Phùng Hữu Phú phát biểu tại Hội thảo

Cũng theo GS.TS Phùng Hữu Phú, đối với quan điểm, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và triết lý giáo dục, Đại học Thủ đô phải gắn bó mật thiết và phục vụ trực tiếp sự nghiệp phát triển Thủ đô; nhà trường cần phải đối mới tư duy, tiếp cận và đón đầu mô hình đại học thông minh; phải liên kết chia sẻ với các sở, ban, ngành, quận, huyện và các trường đại; học trên địa bàn; đồng thời, có cơ sở hạ tầng số để kết nối, chia sẻ và phải chuẩn bị điền kiện về nguồn lực để đầu tư phát triển... GS.TS Phùng Hữu Phú cũng đề nghị thành phố Hà Nội đưa chiến lược phát triển Đại học Thủ đô trong quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo Thủ đô; cùng với đó, Thành phố phải ưu tiên đầu tư, có cơ chế đặc thù với Đại học Thủ đô thông qua cơ chế đặt hàng đào tạo.

 Thay mặt Ban Chỉ đạo xây dựng chiến lược Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định: Sau hơn 8 năm xây dựng, kiện toàn, dù đã rất nỗ lực nhưng vì nhiều lí do (cả chủ quan và khác quan), Trường Đại học Thủ đô vẫn chưa thực sự phát triển như mong muốn, vì vậy, phải có đánh giá căn cơ để xác định đúng các giải pháp. Trong giai đoạn này, từ chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hà Nội đang thực hiện các nội dung quan trọng như: nghiên cứu xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và nghiên cứu tổng kết Luật Thủ đô. 

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội thảo
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội thảo

Với tư cách là trường Đại học duy nhất của Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô phải có tầm nhìn dài, có khát vọng vươn ra bên ngoài, có lộ trình, bước đi, giải pháp cụ thể với sự tham gia của Thành phố. Trường cần xác định công tác đào tạo giáo viên là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời, hướng đến xây dựng các trường thực hành sự phạm bởi Hà Nội có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước.

 Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, UBND thành phố Hà Nội đã chuẩn bị nguồn lực và có kế hoạch đầu tư rất lớn cho Đại học Thủ đô Hà Nội trong sửa chữa, hoàn thiện, mở rộng cơ sở hạ tầng; do vậy, vấn đề cốt lõi ở đây là lãnh đạo, cán bộ nhà trường phải quyết tâm thay đổi; hoàn chỉnh chiến lược để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

 Kết thúc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cho rằng, Hội thảo “Xây dựng chiến lược phát triển trường Đại học Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là một cơ hội để Ban Chỉ đạo xây dựng chiến lược Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và nhà trường lắng nghe những góp ý quý báu của các cơ quan chức năng, các chuyên gia, các nhà khoa học và các thầy cô trong và ngoài trường trao đổi, góp ý về xây dựng chiến lược Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong bối cảnh đầy thách thức của giáo dục hiện nay, của quá trình tái cơ cấu giáo dục đại học trong nước cũng như sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. 

 Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà, các phát biểu chia sẻ tại hội thảo là những ý kiến hết sức quý báu giúp Trường Đại học Thủ đô Hà Nội hoàn thiện chiến lược theo yêu cầu đã đặt ra. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cảm ơn các ý kiến đóng góp sâu sắc, giá trị của các đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý và cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến để tập trung hoàn thiện, cụ thể hóa chiến lược phát triển Trường Đại học Thủ đô trong giai đoạn tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news