Tin mới

Phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u quái nặng 2,6 kg

Thứ hai, 02/06/2014, 14:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các bác sĩ khoa Ngoại- Bệnh viện Nhi Trung Ương vừa phẫu thuật thành công khối u quái khổng lồ nặng 2,6kg có chứa tóc, xương ở vùng cùng cụt của bé sơ sinh 6 ngày tuổi.

(Tinmoi.vn) Các bác sĩ khoa Ngoại- Bệnh viện Nhi Trung Ương vừa phẫu thuật thành công khối u quái khổng lồ nặng 2,6kg có chứa tóc, xương ở vùng cùng cụt của bé sơ sinh 6 ngày tuổi.

Được biết, mẹ của bệnh nhi kể lại, lúc mang thai 6 tháng, các bác sĩ đã phát hiện bé có mang khối u. Đến tuần thứ 34, trẻ đợớc sinh mổ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương với cân nặng là 4,6kg, tuy nhiên ước đoán khối u chiếm 1/2 trọng lượng.

Ngay sau khi được sinh, bé đã được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Các y bác sĩ khoa Ngoại, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành mổ cấp cứu ngay cho cháu bé.

Nhờ có sự tiên lượng và chuẩn bị tốt, ca mổ diễn ra thuận lợi, các bác sĩ đã cắt được trọn vẹn khối u (nặng 2,6kg). Sau mổ trẻ được theo dõi và chăm sóc tại khoa hồi sức. Sau 1 tuần, toàn trạng trẻ ổn định. Tuy nhiên, việc mổ những khối u khổng lồ vùng cùng cụt có thể gây ảnh hưởng tới chức năng đại tiểu tiện của trẻ sau này. Do đó, bệnh nhi vẫn cần được theo dõi lâu dài.

TS. BS Bùi Đức Hậu, Trưởng khoa Ngoại, đồng thời là bác sĩ phẫu thuật chính cho bệnh nhi cho biết, bệnh u quái ở trẻ sơ sinh là một loại u phát triển do còn tồn tại của tổ chức bào thai trong thời kỳ mang thai. Bệnh u quái có thể phát triển ở nhiều nơi trong cơ thể. Bệnh có thể phát hiện bằng cách siêu âm trong thời kỳ mang thai và phải chủ động mổ đẻ, sau đó đưa trẻ tới những trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu sớm để chuẩn bị phẫu thuật.Với trường hợp này, theo kết quả giải phẫu bệnh, đây là khối u quái trưởng thành, bên trong chứa nhiều thành phần như: lông, tóc, xương...

Đây là ca có khối u vùng cùng cụt kích thước lớn nhất (so với trọng lượng 2.0kg của trẻ) từ trước tới nay được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo TS Hậu, bệnh có thể phát hiện bằng cách siêu âm trong thời kỳ mang thai và phải chủ động mổ đẻ, sau đó đưa trẻ tới những trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu sớm để chuẩn bị phẫu thuật.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khối u quái