Tin mới

Phi công ở đâu có mức thu nhập "khủng" nhất thế giới?

Thứ hai, 12/01/2015, 12:39 (GMT+7)

Phi công được xem là một công việc “hái ra tiền” ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, thu nhập của phi công không phải ở đâu cũng giống nhau, nghề nghiệp này cũng phụ thuộc vào từng khu vực và các vị trí lái trong cùng một hãng hàng không.

 

Phi công được xem là một công việc “hái ra tiền” ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, thu nhập của phi công không phải ở đâu cũng giống nhau, nghề nghiệp này cũng phụ thuộc vào từng khu vực và các vị trí lái trong cùng một hãng hàng không.

Trong năm 2014, tạp chí Pro Pilot đã tiến hành một cuộc khảo sát hàng năm về thu nhập của các phi công chuyên nghiệp. Theo đó, mức lương của các phi công phụ thuộc vào loại máy bay mà người đó lái và chức danh trong tổ lái. Cuộc khảo sát này đã đưa ra con số thấp nhất cho phi công phụ là 33.000 USD và mức tối đa là 259.000 USD/ năm cho vị trí quản lý.

Tạp chí Pro Pilot đã liệt kê các bước của một “cuộc đời” làm phi công, bao gồm bắt đầu với vị trí lái máy bay phụ, sau đó sẽ thành lái chính, chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuyến bay. Cấp bậc tiếp theo là cơ trưởng và vị trí cao nhất của một người phi công là trở thành quản lý phòng bay . Theo khảo sát, phi công lái chính có thể kiếm được từ 41.000 đến 195.000 USD/ năm. Trung bình mức lương phi công chính trên toàn cầu là vào khoảng 103.000 USD.

Ngoài ra, thu nhập của phi công còn phụ thuộc vào loại máy bay của hãng hàng không mà họ làm việc. Phi công lái máy bay phản lực chỉ kiếm được một nửa so với phi công lái máy bay thương mại. Thu nhập của các phi công lái những loại máy bay cỡ lớn, tầm quốc tế nhỉnh hơn các phi công khác khoảng 100.000 USD. Những phi công có kinh nghiệm lái các loại máy bay cỡ nhỏ và vừa có mức lương từ 80.000 đến 100.000 USD/năm. Lương của lái phụ thấp hơn của lái chính khoảng 1/3.

Mức lương trung bình ở một số hãng hàng không tại Mỹ. Nguồn: FttOps.com

Trang pilotman.net trích lời của các chuyên gia nhận định, thời kỳ hoàng kim của nghề phi công tại Mỹ dường như đã chấm dứt. Một cơ trưởng của hãng hàng không Mỹ không còn được hưởng mức lương khủng 300.000 USD một năm như trước kia nữa. Cuộc khủng hoảng kinh tế thời gian qua đã kéo mức lương của các ngành nghề xuống, đặc biệt là thu nhập của phi công hàng không.

Video tham khảo :Kỹ năng hoàn hảo của lính bắn tỉa Việt Nam:

So sánh lương phi công châu Á, Trung Đông với châu Âu

Dù vậy, phi công ở các hãng hàng không trên thế giới vẫn được đánh giá là nghề nghiệp hái ra tiền. Tuy nhiên, cục diện đã có nhiều thay đổi trong những năm gần đây khi các phi công tại châu Á được trả mức lương khủng hơn ở các nơi khác, do thị trường hàng không tại đây đang phát riển mạnh mẽ. Ngoài ra, các hãng hàng không Trung Đông cũng trả một mức thu nhập tốt và tạo điều kiện sống tiện nghi cho các phi công và gia đình của họ.

Phi công của các hãng hàng không Trung Đông có thu nhập khá cao. 

Tại châu Âu, nghề nghiệp này tuy được trả lương khủng nhưng do mức thuế thu nhập khá cao khiến số tiền mà phi công nhận về hàng tháng bị giảm đi khá nhiều. Ví dụ như ở Bỉ, mức thuế cho tổng thu nhập của công dân mà chính phủ thu là hơn 50%, hay ở Đức, mức tối đa là 42%.

Tại châu Âu, một phi công phụ có thể kiếm được từ 1.500 đến 4.500 Eur/ tháng trong 5 năm đầu tiên. Ở châu Á, một phi công mới vào nghề có thể kiếm được mức lương cơ bản là 5.500 Eur và tại Trung Đông là khoảng 8.000 Eur. Trong khi đó ở Mỹ, một viên phi công trẻ có mức lương từ 2.000 đến 7.000 USD/tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số lương cơ bản, vì nghề phi công còn có thêm các khoản thu nhập dựa trên số giờ bay.

Trong khi đó, lương của một cơ trưởng tại một hãng hàng không nhỏ là khoảng 2.800 Eur và ở châu Âu là 8.500 Eur/tháng. Tại Mỹ, cơ trưởng kiếm được từ 4.000 đến 12.000 USD. Còn đối với châu Á, người chịu trách nhiệm cao nhất trong chuyến bay có thể được trả tới 12.000 Eur và ở Trung Đông là 11.000 Eur/ tháng.

Tuệ Minh (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news