Tin mới

Phi vụ Vũ "nhôm" bỏ túi nghìn tỷ và "dấu ấn" ông Trần Văn Minh

Thứ tư, 18/04/2018, 14:01 (GMT+7)

Chỉ với 2 dự án trong thời kỳ ông Trần Văn Minh đương chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2006 - 2011) đã giúp Vũ "nhôm" bỏ túi được hàng nghìn tỷ đồng.

Chỉ với 2 dự án trong thời kỳ ông Trần Văn Minh đương chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2006 - 2011) đã giúp Vũ "nhôm" bỏ túi được hàng nghìn tỷ đồng.

Tri thức trực tuyếnNgười lao động cho hay theo như hồ sơ, tháng 7/2011, ông Trần Văn Minh thôi giữ chức Chủ tịch UBND TP để giữ chức vụ Phó ban Tổ chức Trung ương.

Nhưng trước đó 6 tháng, tức tháng  1/2011, ông Minh với vai trò là Chủ tịch Đà Nẵng đã hoàn tất thủ tục bán sân vận động Chi Lăng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh (ông Phạm Công Danh, nguyên Tổng giám đốc đã bị bắt) với giá gần 1.400 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Minh. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Dự án đầu tiên phải kể đến là khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng. Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng đã chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng.

Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỉ đồng (thu chênh lệch 495,374 tỉ đồng).

Khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Người lao động

Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỉ đồng. Dư luận cho rằng, ông Hải và bà Ngọc được mua khu đất trên cũng chỉ là đứng ra mua dùm cho Vũ "nhôm" mà thôi. Bởi thời kỳ đó, chỉ có trùm mafia Vũ "nhôm" mới đủ tầm thâu tóm đất đai ở Đà Nẵng.

Trong khi đó, khu đất 29ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79 (của Vũ "nhôm") thấp hơn giá thành phố quy định, làm lợi cho Công ty CP 79 là 570,826 tỉ đồng.

Được biết, đây là dự án lấn biển ở phía Tây phường Thuận Phước, quận Hải Châu, do Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào năm 2008.

Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước có tên gọi là D-City được xây dựng trên diện tích 210 ha, bao gồm: các resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, khu khách sạn cao tầng, căn hộ cao cấp kết hợp đài quan sát để ngắm toàn cảnh TP từ trên cao, khu chung cư cao tầng với chiều cao bình quân 33 tầng gồm tổng cộng 8.500 căn hộ; khu trường học quốc tế, câu lạc bộ biển, bến du thuyền, khu nhà phố, biệt thự... Với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 250 triệu USD.

Tại dự án này, chủ đầu tư đã bỏ khoảng 40 triệu USD để san lấp vùng biển sâu, san nền thi công đê chắn sóng, hình thành hạ tầng ban đầu cho dự án. 
Daewon Cantavil đã san lấp được 112 ha, trong đó Daewon giao cho Đà Nẵng 29 ha và sau đó lại giao tiếp 25 ha theo yêu cầu của thành phố để làm trung tâm văn hóa thể thao.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Daewon còn phải lấn biển tiếp 123 ha cho giai đoạn 2 của dự án, cho đủ 181 ha. Giai đoạn 1 lấn biển đã hoàn thành, Daewon chuẩn bị kế hoạch để xây dựng các công trình. Tuy nhiên, do gặp nhiều trở ngại, Daewon không thể tiếp tục triển khai dự án nên quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho Công ty TNHH Sunrise Bay (cũng của Vũ "nhôm"). Trước khi bị khởi tố, Vũ "nhôm" đã nhanh chóng bán thoái vốn toàn bộ ở dự án này.

Theo như kết luận của Thanh tra Chính phủ, hàng loạt những dự án thời kỳ ông Trần Văn Minh làm chủ tịch  UBND TP Đà Nẵng (2006-2011) bán cho các nhà đầu tư được xác định giá thấp hơn bảng giá đất thành phố ban hành hàng năm.

Ngoài ra, một số dự án UBND TP Đà Nẵng quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá của Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố trình, không tính hệ số ngã 3, ngã 4 đường, hệ số sinh lời, giảm giá và phê duyệt giá không tuân thủ quy định, thiếu căn cứ, cơ sở… và chưa sát với giá thị trường gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính với số tiền lớn hàng ngàn tỉ đồng.

Trước đó, tối ngày 17/4, Bộ Công an thông tin đã ra quyết định khởi  tố bị can đối với ông Trần Văn Minh (sinh năm 1955), nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011 về các hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại và Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Văn Hữu Chiến (sinh năm 1954), nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014, về các hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại và Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Còn các ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường, Trần Văn Toán (sinh năm 1957), Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường và Lê Cảnh Dương (sinh năm 1975, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng) bị Bộ Công an khởi tố về hành vi Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai. Cả 3 bị can này được cho tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news