Tin mới

Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND Thành phố thành công tốt đẹp

Thứ hai, 25/04/2022, 21:08 (GMT+7)

Sáng 25/4, phát biểu tại phiên họp giải trình về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố, do Thường trực HĐND Thành phố tổ chức, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh trân trọng cảm ơn Chủ tọa, các vị đại biểu HĐND Thành phố, cử tri và Nhân dân Thủ đô đã lắng nghe, quan tâm, cơ bản đồng tình và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, sâu sắc, trách nhiệm về các nội dung báo cáo của UBND Thành phố.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Theo Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, về cơ bản, 4 nhóm vấn đề đã được các Sở, ban, ngành Thành phố và các đồng chí Lãnh đạo UBND Thành phố trực tiếp báo cáo, trả lời khá đầy đủ, chi tiết. Đặc biệt, một số đồng chí đã thể hiện cam kết lộ trình giải quyết khắc phục. Đối với những vấn đề các vị đại biểu HĐND Thành phố trao đổi trực tiếp, nhưng cần có thời gian rà soát để cung cấp những số liệu cụ thể, biện dẫn những quy định còn chưa thống nhất trong hệ thống cơ chế, Chính sách vướng mắc, UBND Thành phố xin tiếp thu đầy đủ và sẽ chỉ đạo và yêu cầu các thành viên UBND Thành phố nghiêm túc trả lời bằng văn bản, kịp thời gửi đến các vị đại biểu HĐND Thành phố trong thời gian sớm nhất. 

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định, ngay sau phiên giải trình, UBND Thành phố sẽ yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý, kịp thời giải quyết thỏa đáng những vấn đề được các Đại biểu HĐND Thành phố nêu; đặc biệt đối với những tồn tại, khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn đặt ra đối với việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người Hà Nội nói chung và trong công tác phát huy hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hoá nói riêng, gắn với đẩy mạnh hội nhập quốc tế hiện nay, để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa tạo thuận lợi thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô.  

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, trong những năm gần đây, Thành phố Hà Nội đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có những chủ trương, chính sách để xây dựng đời sống văn hóa, trong đó, có xây dựng phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.  

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên giải trình 
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên giải trình 

Trên cơ sở các cơ chế thực hiện xã hội hoá của Thành phố, hàng năm, các cấp, các ngành đã chủ động kêu gọi các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực văn hoá, thể thao tham gia đầu tư các thiết chế văn hoá, thể thao nhằm đa dạng hoá các loại hình hoạt động, phục vụ nhu cầu của các tầng lớp nhân dân, tiêu biểu như: Thành phố đang triển khai 45 dự án công viên và khu vui chơi 25.600 tỷ đồng; 44 dự án thể thao 9.824 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến, triển khai thực hiện các dự án xã hội hóa: Nhà hát Opera và khu văn hóa đa năng Quảng An (tổng mức đầu tư 11.996 tỷ đồng), Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi giải trí Kim Quy (tổng mức đầu tư 4.968 tỷ đồng). Các rạp chiếu phim hiện đại trong các trung tâm thương mại.  

Về cơ bản, đến nay, UBND Thành phố đã cấp phép hoạt động cho 17 Bảo tàng trên địa bàn, tập trung ưu tiên để hình thành một số bảo tàng chuyên đề giới thiệu nghề truyền thống, bảo tàng nghệ thuật, cách mạng kháng chiến, cổ vật, lưu niệm danh nhân, tiêu biểu, như: Bảo tàng chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày ở Phú Xuyên, Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên, Bảo tàng làng nghề nhiếp ảnh Lai Xá - huyện Hoài Đức, Bảo tàng Cổ vật Tràng An… Nhiều doanh nghiệp đã tham gia ủng hộ, lắp đặt hàng trăm thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời. 

Theo Chủ tịch UBND TP, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở từ Thành phố đến có sở đã thực hiện tốt vai trò, vị trí quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, phát triển câu lạc bộ sở thích, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân; từng bước mở rộng, nội dung chương trình hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú và phù hợp hơn với nhu cầu Nhân dân. 

Một số quận, huyện có cách làm sáng tạo như: quận Cầu Giấy xây dựng khá đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa từ quận đến tổ dân phố, đầu tư khu vui chơi giải trí cho trẻ em trong công viên Cầu Giấy, Công viên Nghĩa Đô và 03 Trung tâm văn hóa thể thao phường. Quận Long Biên có 90% tổ dân phố có nhà văn hóa và đã có 57 điểm được lắp đặt một số dụng cụ thể thao cơ bản tại các nhà văn hóa, vườn hoa, khu công cộng theo hình thức mở để Nhân dân được tự do luyện tập vào tất cả thời gian. Hầu hết diện tích đất xen, kẹt giáp ranh khu vực dân cư hoặc giáp các dự án đã được quận đầu tư để xây dựng vườn hoa, sân chơi vừa làm đẹp đô thị vừa quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, đồng thời, là chỗ vui chơi, luyện tập cho Nhân dân. Quận Hoàn Kiếm, nhiều tổ dân phố không có nhà văn hóa nhưng quận đã vận dụng kết hợp với Đình, Đền làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Nhiều huyện mặc dù còn khó khăn nhưng đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng nhà văn hóa ở thôn như Đông Anh đạt 99,2%, Ứng Hòa đạt 97,9%, và rất nhiều sáng tạo khác từ cơ sở. 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP nêu rõ 4 nhóm tồn tại vướng mắc phải tập trung khắc phục và khẳng định các nguyên nhân chủ quan, khách quan đã được nhận diện rõ; đồng thời, yêu cầu rõ các đơn vị phải có biện pháp xử lý gắn với trách nhiệm, lộ trình thực hiện ngay.

Cụ thể: với dự án Công viên Kim Quy thì trách nhiệm UBND TP chậm trễ có lịch sử liên quan nhưng thời gian qua cơ bản các vướng mắc đã được tháo gỡ.  

Với dự án Công viên văn hóa thể thao Đống Đa, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở QHKT cùng các sở, ngành liên, quận liên quan ở quận dứt điểm điều chỉnh quy hoạch xong trong hai tháng nữa.  

Về việc lấn chiếm đất ở khu vực Thành Công cũ, Chủ tịch UBND TP cho biết,  hiện nay, TP đã giải tỏa được 132 hộ dân, 9000 m2 tại khu vực ao Thất Thợ và khoảng 10.000 m2 tại khu bãi rác Thành Công. Chủ tịch UBND quận phải quán xuyến chặt chẽ, không để tái lấn chiếm; thực hiện đồng bộ với giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ theo điều chỉnh quy hoạch. 

Với 40 công trình các nhà văn hóa còn lại, thành phố sẽ tổng hợp, xem xét cụ thể và sẽ chỉ đạo để có 1 đề án hoặc kế hoạch cụ thể. 

Chủ tịch UBND TP cũng nêu rõ, 6 giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Thứ nhất, theo tinh thần chỉ đạo Thủ tướng, Thành phố, các đơn vị phải rà soát, cập nhật quy hoạch và điều chỉnh, bổ sung để xử lý dứt điểm khâu quy hoạch sớm nhất. Thứ hai, Thành phố sẽ quan tâm dành quỹ đất cho các thiết chế văn hóa và thể thao. Thứ ba, Hà Nội sẽ dành nguồn lực từ đầu tư công, thực hiện chính sách xã hội hóa. Thứ tư, là xây dựng các chính sách đặc thù xung quanh là con người. Thứ năm, Hà Nội sẽ bố trí ngân sách trong kế hoạch hàng năm để đầu tư xây dựng (bao gồm cả đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, bồi dưỡng nghiệp vụ). Thứ sáu là nâng cao chất lượng, hiệu quả, đa dạng hóa, tăng cường quy chế quản lý sau đầu tư.

Với tinh thần cầu thị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, UBND Thành phố sẽ luôn nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện ngay những nội dung được Thường trực HĐND Thành phố kết luận ngày hôm nay và báo cáo kết quả thực hiện với HĐND Thành phố tại các kỳ họp thường niên.  

Phát biểu bế mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, các đồng chí tham gia giải trình cơ bản nắm chắc nội dung, giải trình cụ thể, đúng trọng tâm, báo cáo, làm rõ những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp, lộ trình khắc phục, nhiều đồng chí cũng đã nhận trách nhiệm và cam kết tiến độ cụ thể để hoàn thành. Tuy nhiên, còn một số đồng chí trả lời còn dài, chưa nhận rõ trách nhiệm của mình, thậm chí có đồng chí còn chuyển, nêu những khó khăn của đơn vị khác. Kết quả phiên giải trình đã cho thấy các vấn đề được Thường trực HĐND Thành phố lựa chọn giải trình là "trúng và đúng". Đây cũng là vấn đề được Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và cá nhân đồng chí Bí thư Thành ủy rất quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phù hợp với thực tiễn Thành phố, đáp ứng sự quan tâm kỳ vọng của cử tri và Nhân dân. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận phiên giải trình 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận phiên giải trình 

Qua phiên giải trình, theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, công tác đầu tư, khai thác, quản lý hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trong những năm qua luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo. Các Sở, ban, ngành Thành phố đã tích cực tham mưu, đề xuất các chủ trương, cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển các thiết chế văn hóa, thể thao từ nguồn vốn ngân sách, tăng cường, khuyến khích xã hội hóa các công trình văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố. Nhiều thiết chế thể thao trong trường học được xây dựng. Hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao từ cấp Thành phố tới cấp huyện, xã, thôn, tổ dân phố được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp ngày càng đồng bộ, khang trang, đáp nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần của Nhân dân.  

Hệ thống nhà văn hóa tại các thôn, tổ dân phố đã phát huy hiệu quả, là nơi sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao của Nhân dân, đồng thời là nơi hội họp, tuyên truyền, phổ biến, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố từng bước được đổi mới về phương thức tổ chức và hoạt động; cơ sở vật chất được tăng cường. Một số Trung tâm Văn hóa - Thể thao được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Tuy nhiên, qua phiên giải trình hôm nay cũng đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong  công tác đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố, như: Hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao còn thiếu; nhiều thiết chế chưa đạt chuẩn, xuống cấp, trang thiết bị chưa đồng bộ; một số dự án công viên, khu vui chơi giải trí, bảo tàng, trung tâm văn hóa còn chậm tiến độ. Công tác quản lý, khai thác một số thiết chế văn hóa còn nhiều bất cập, chưa hiệu quả, có trường hợp sử dụng sai mục đích; Còn thiếu các văn bản hướng dẫn quy chế, quản lý, khai thác và tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, dẫn đến tình trạng quản lý và khai thác gặp nhiều vướng mắc, lúng túng, chưa có sự thống nhất...

Từ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm đã được chỉ ra trong phiên giải trình hôm nay, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố, các sở, ban, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu và có các giải pháp hết sức khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình.  

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, sau phiên họp giải trình này, Thường trực HĐND Thành phố sẽ ban hành Thông báo kết luận làm cơ sở để tổ chức triển khai và giám sát kết quả thực hiện. Đồng chí đề nghị UBND Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, tinh thần là không để chậm, muộn lời hứa, cam kết với cử tri và nhân dân Thủ đô.

Nguồn: hanoi.gov.vn

https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2851957/phien-hop-giai-trinh-cua-thuong-truc-hnd-thanh-pho-thanh-cong-tot-ep.html

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news