Tin mới

Phó Chủ tịch Hà Giang thừa nhận tỉnh cấp sai và sẽ thu hồi sổ đỏ của dinh thự vua Mèo

Thứ năm, 23/08/2018, 15:27 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cho biết, tỉnh sẽ thu hồi và hủy quyết định cấp sổ đỏ sai quy định trước đó đối với khu dinh thự vua Mèo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cho biết, tỉnh sẽ thu hồi và hủy quyết định cấp sổ đỏ sai quy định trước đó đối với khu dinh thự vua Mèo.

Sẽ thu hồi lại sổ đỏ cấp sai

Việc ông Vương Duy Bảo (cháu nội "Vua mèo" Vương Chí Thành) có đơn đề nghị làm rõ quá trình và căn cứ cấp sổ đỏ mảnh đất gắn với tòa dinh thự họ Vương tại Hà Giang cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn, đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay, năm 2012, tỉnh đã rà soát các địa điểm thuộc quyền quản lý Nhà nước để cấp sổ đỏ. Trong đó, đã rà soát khu dinh thự của vua Mèo và cấp sổ đỏ cho phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn để phụ trách quản lý đất đai và di tích.

Ông Quý nói thêm, việc cấp sổ đỏ là vì việc chung, chứ không phải để thu hồi đất giao cho lãnh đạo, cá nhân, cơ quan nhà nước để mang lại lợi ích riêng.

Đồng thời, Phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn không lợi dụng việc này để phục vụ lợi ích của cá nhân nào khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nêu rõ, sau khi ông Vương Duy Bảo có đơn kiến nghị về việc cấp sổ đỏ trên, tỉnh đã giao cho các cơ quan chức năng rà soát và sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên Môi trường đã cấp cho Phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

Phó Chủ tịch Hà Giang thừa nhận tỉnh cấp sai và sẽ thu hồi sổ đỏ của dinh thự vua Mèo - Ảnh 1.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dinh thự vua Mèo được cấp cho Phòng VHTT huyện Đồng Văn.

"Việc cấp sổ đỏ dinh thự họ Vương trước đó sai nên chúng tôi sẽ thu hồi và huỷ quyết định", ông Quý nói.

Về hướng giải quyết vụ việc này, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết, nếu gia đình ông Vương Duy Bảo chứng minh được quyền thừa kế đối với tòa dinh thự họ Vương, thì tỉnh mới xem xét việc cấp sổ đỏ.  

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Hà Giang, năm 2002, khi gia đình họ Vương chuyển ra ngoài phục vụ trùng tu di tích dinh thự vua Mèo, Nhà nước đã hỗ trợ 500 triệu đồng.

Riêng gia đình ông Vương Quỳnh Sơn (bố ông Vương Duy Bảo, sinh sống tại Hà Nội) nhận số tiền 320 triệu đồng còn 6 hộ còn lại mỗi hộ nhận 30 triệu và đất để dựng nhà bên ngoài khu dinh thự. Ngoài ra, một số người được tạo điều kiện tham gia việc hướng dẫn, quản lý tại khu dinh.

Lãnh đạo tỉnh cũng thừa nhận, tại văn bản kết luận và các cuộc làm việc với gia đình ở thời điểm năm 2002, Bộ Văn hoá Thông tin đều khẳng định công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia nhưng không đồng nghĩa quốc hữu hoá dinh thự họ Vương.

Con cháu "vua Mèo" đang làm gì ở khu dinh thự trị giá trăm tỷ?

Trước đó, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn (Hà Giang) cho biết, sau khi được đưa ra ngoài dinh thự vua Mèo sinh sống, tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ tiền, cấp đất cho 6 hộ gia đình thuộc họ Vương.

Ngoài ra, tỉnh cũng tạo điều kiện, để một số con cháu họ Vương tham gia quản lý và phục vụ khách tham quan di tích nhà Vương.

"Trong tổ hướng dẫn khách du lịch hiện nay có 5 người thì có 3 người là con cháu nhà họ Vương. Tổ trưởng tổ hướng dẫn là người nhà họ Vương và cô Vương Thị Chờ, hướng dẫn viên tại đây cũng là cháu trong dòng họ.

Những người này cũng đều được ký hợp đồng, đóng bảo hiểm đầy đủ chứ không có chuyện con cháu không tham gia phục vụ tại dinh thự", ông Thịnh nói.

Đối với một số thông tin của gia đình cho rằng, dù cấp đất cho con cháu họ Vương ra ngoài sinh sống nhưng vẫn chưa cấp sổ đỏ cho họ, ông Thịnh nêu, huyện đang cho rà soát kiểm tra lại việc này.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã giao cho Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên trong tuần tới lên Hà Giang để làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm giải quyết đơn của ông Bảo về dinh thự họ Vương và sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news