Tin mới

Phó Chủ tịch QH: Công tác chuẩn bị bầu các chức danh Nhà nước đã chu tất

Thứ ba, 29/03/2016, 07:36 (GMT+7)

Chiều qua 28/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, việc chuẩn bị nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội mới vào ngày 30/3 tới đã được các cơ quan chuẩn bị chu tất, đầy đủ.

Chiều qua 28/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, việc chuẩn bị nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội mới vào ngày 30/3 tới đã được các cơ quan chuẩn bị chu tất, đầy đủ.

Theo thông tin trên báo VOV, Trí thức trẻ, Infonet từ 30/3, Quốc hội sẽ bắt đầu thực hiện quy trình xem xét, quyết định nhân sự Nhà nước. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 28/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã chu tất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trả lời báo chí. Ảnh: VOV

Chiều cùng ngày, Thường vụ Quốc hội họp, cho ý kiến về vấn đề này để trình ra Quốc hội theo đúng của pháp luật và quy định của Đảng.

Trả lời vói các cơ quan báo chí chiều qua, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp chung về tất cả các vị trí nhân sự. Ngoài ra, trong quy trình, như sau khi các đoàn đã thảo nếu còn vấn đề gì thì Thường vụ tiếp tục cho ý kiến để chuẩn bị báo cáo trình xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Việc thực hiện được làm rất thận trọng, kỹ lưỡng.

Về câu hỏi ngoài phương án Trung ương giới thiệu nhân sự ứng cử 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt Nhà nước thì cơ quan nào có thì có thể giới thiệu thêm, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo luật thì chỉ có đại biểu Quốc hội.

Nếu đại biểu Quốc hội tự ứng cử hoặc đề cử nhân sự nào cho vị trí nào đó thì sẽ đưa ra Quốc hội thảo luận và Quốc hội sẽ quyết định việc đưa vào danh sách. Người được đề cử hoặc tự ứng cử xin rút thì theo luật được cho rút.

Đồng thời Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm: “Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bàn về vấn đề này và điều chỉnh cơ cấu lần hai của hiệp thương”.

Từ ngày 30/3 đến 12/4 tới đây, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, kiện toàn nhân sự lãnh đạo Nhà nước.

Với 3 vị trí lãnh đạo chủ chốt Nhà nước, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội vào ngày 31/3, bầu Chủ tịch nước vào 2/4 và bầu Thủ tướng Chính phủ vào 7/4.

Theo chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13, công tác nhân sự như sau:

Sáng 30/3, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội.

Sáng 31/3, Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ trước Quốc hội.

Chiều 31/3, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Chủ tịch nước. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Sáng 2/4, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ trước Quốc hội.

Sáng 6/4, Chủ tịch nước sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng.

Sáng 7/4, tân Thủ tướng sẽ tuyên thệ tại Quốc hội.

Ngày 8/4, tân Thủ tướng trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm một số Phó thủ tướng, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Tới 9/4, Thủ tướng trình danh sách để Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm một số Phó thủ tướng, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Sau khi bỏ phiếu kín, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về việc bổ nhiệm một số Phó thủ tướng, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news