Tin mới

Phó CT tỉnh Nghệ An: Đề nghị di dời Trạm thu phí BOT Bến Thủy là vớ vẩn

Thứ bảy, 24/09/2016, 09:25 (GMT+7)

Liên quan tới đề nghị giảm phí, di dời Trạm thu phí BOT đặt đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, một Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng đề xuất này là "vớ vẩn".

Liên quan tới đề nghị giảm phí, di dời Trạm thu phí BOT đặt đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, một Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng đề xuất này là "vớ vẩn".

Trạm thu phí cầu Bến Thủy. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Mới đây, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) - nhà đầu tư và cơ quan chức năng kiến nghị di chuyển vị trí 2 trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 (nối quốc lộ 1A qua sông Lam thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) về vị trí phù hợp.

Đồng thời, đề nghị giảm từ 20 – 30% mức thu hiện nay; giảm 60% mức thu đối với các phương tiện của người dân huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, nhằm tạo điều kiện và phù hợp với thu nhập của người dân, cán bộ, viên chức khu vực xung quanh.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, vị trí đặt trạm thu phí trên không phù hợp với việc đầu tư các công trình đã đầu tư và mức thu phí quá cao (hiện ô tô con là 45.000 đồng/lượt). Điều này là không phù hợp với thu nhập của người dân.

Đặc biệt, các phương tiện đi lại của nhân dân ở huyện Nghi Xuân (trừ xã Xuân Lĩnh), một số xã, phường của huyện Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh… (Hà Tĩnh) khi qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không tham gia giao thông trên quốc lộ 1, tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và quốc lộ 1 đoạn phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc, tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng đã phải trả phí qua cầu nhiều năm nay dẫn đến người dân bức xúc.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng lập luận việc đặt 2 trạm thu phí làm ảnh hưởng đến việc liên kết vùng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân - quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.

Theo thông tin trên Pháp luật TP HCM, chiều 22/9, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT (do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu), lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục kiến nghị nhà đầu tư giảm giá vé ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, di dời 2 trạm thu phí trên.

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: "Tại buổi làm việc, tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị, đề xuất rõ ràng cụ thể và các bên đã phân tích nhiều về việc di dời hai trạm thu phí.

Phía nhà đầu tư có đặt ra các vấn đề nếu di dời thì lại phải đề xuất với tỉnh Nghệ An, di dời vào Hà Tĩnh cũng phải xét lại là dân đi ra đi vô, ai đi được lợi nhiều hơn. Hiện họ chưa quyết định có di dời 2 trạm thu phí hay không".

Trước câu hỏi về việc có nên di dời 2 trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đang nằm trên địa bàn Nghệ An hay không? Sáng 23/9, ông Lê Ngọc Hoa, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cienco 4, hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: "Nên hay không nên không phải là một câu trả lời mà được.

Mà cái này Hà Tĩnh vớ vẩn, khi triển khai cả dự án này, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí, rồi tính toán lưu lượng các thứ là người ta đã làm việc với cả nhà đầu tư, nhà tín dụng và cả địa phương, cả Bộ GTVT.

Cái đó liên quan gì đến Hà Tĩnh đâu. Trạm thu phí đang nằm ở Nghệ An mà xe là xe cả nước đi qua chứ chắc xe huyện Nghi Xuân đâu.

Mà tôi được biết xe của người dân Nghi Xuân thì Tổng Công ty Cienco 4 đã tạo điều kiện cho rất nhiều người dân ở ngay đầu cầu được hưởng lợi rồi bằng việc tạo điều kiện cho họ đi qua bằng vé tháng ưu đãi, giảm giá rồi.

Còn trạm thì nằm ở Nghệ An mà trạm của cả nước, xe cả nước đi qua chứ chắc xe của Hà Tĩnh đâu. Nếu trạm của Hà Tĩnh thì họ đề nghị vậy là được".

Trong một diễn biến khác liên quan, trước đó trao đổi trên Đất Việt,  ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ chủ trương di dời một số trạm thu phí BOT và giảm mức phí hiện hành.

Theo ông Sơn, các hành khách và nhà xe đều ủng hộ quy định này. Bởi mức phí hiện hành áp tại đây quá cao so với mức thu nhập của bà con nơi đây. 

Việc đặt trạm thu phí bất hợp lý này không chỉ vi phạm các quy định của Nhà nước mà còn tạo bất công cho nhân dân sinh sống ở khu vực hai bên cầu Bến Thủy khi họ phải trả phí cho những công trình mình không sử dụng, nhất là đối với đại đa số người dân Nghi Xuân và TP Vinh thường xuyên đi lại qua cầu Bến Thủy I.

"Chúng tôi cũng xác định việc di dời một trạm BOT là rất khó bởi nó đã là cơ sở vật chất. Do vậy, chỉ có thể đề nghị giảm phí cho dân bởi họ thu nhập rất thấp mà vẫn phải đóng phí BOT dù không sử dụng đường", vị Phó Chủ tịch khẳng định.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news