Tin mới

Phó Cục trưởng C50 vừa đột tử từng báo cáo phá 3 chuyên án bắt bạc hàng nghìn tỷ

Thứ sáu, 04/05/2018, 15:15 (GMT+7)

Cách đây 2 năm, tại các cuộc hội thảo về An ninh mạng hoặc trả lời phỏng vấn báo chí, Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã cảnh báo về tình hình tội phạm mạng và những hệ luỵ nó gây ra cho xã hội.

Cách đây 2 năm, tại các cuộc hội thảo về An ninh mạng hoặc trả lời phỏng vấn báo chí, Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã cảnh báo về tình hình tội phạm mạng và những hệ luỵ nó gây ra cho xã hội.

Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội pham sử dụng công nghệ cao (C50). Ảnh: C50

Như đã đưa tin, sáng ngày (4/5), Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội pham sử dụng công nghệ cao (C50), Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an được phát hiện tử vong tại phòng làm việc (ở Bộ Công an số 47 Phạm Văn Đồng, Hà Nội).

Trưa 4/5, trao đổi với PV Trí thức trẻ, ông Đoàn Minh Hương, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết, chiều 1 ngày trước, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh và đại diện VKSND tỉnh, đã xuống Hà Nội gặp, làm việc trực tiếp với Đại tá Võ Tuấn Dũng. 

Theo thông tin mà cán bộ VKS báo cáo lại, trong buổi làm việc ông Dũng có tinh thần tốt, không có biểu hiện gì bất thường.

Đại tá Dũng sinh năm 1963. Ông công tác tại Cục C50 từ khi cục này được thành lập, giữ chức trưởng phòng tham mưu. Ông được bổ nhiệm giữ chức phó cục trưởng C50 khoảng 2 năm trước.

Trước đó, tại các cuộc hội thảo về An ninh mạng hoặc trả lời phỏng vấn báo chí, Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã cảnh báo về tình hình tội phạm mạng và những hệ luỵ nó gây ra cho xã hội.

Cách đây hơn 2 năm, tại buổi lễ khen thưởng thành tích của C50 khi xuất sắc khám phá 3 chuyên án đánh bạc với tổng số tiền gần 9 nghìn tỷ đồng. Tại buổi lễ này, Đại tá Dũng đã báo cáo tóm tắt 3 chuyên án lớn.

Trong 3 chuyên án đáng chú ý chuyên án C50 phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương triệt phá đường dây đánh bạc tại Hải Dương. Đường dây này do đối tượng Bùi Khắc Hiền, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội cầm đầu; phối hợp với Công an TP Hải Phòng làm rõ các đối tượng đánh bạc, đại lý và đặc biệt đã xác định đối tượng cầm đầu đường dây này chính là đối tượng Bùi Khắc Hiền (là đối tượng cầm đầu đường dây tội phạm tại Hải Dương).

Theo tường thuật của báo Công an Nhân dân, sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin tài liệu và có đủ căn cứ phá án, C50 đã phối hợp với Công an TP Hải Phòng, Công an tỉnh Hải Dương, Công an TP Hà Nội đồng loạt phá án tại 4 địa điểm, bắt, khám xét khẩn cấp đối với 23 đối tượng trong hai đường dây tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng Internet trong đó có Bùi Khắc Hiền là đối tượng chính của 2 chuyên án. Đã thu giữ nhiều tiền và tài sản cùng nhiều giấy tờ sổ sách liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Tại sự kiện Security World 2016, Đại tá Dũng cho biết, Việt Nam đã được dự báo có thể là một trong những khu vực nóng bỏng về tội phạm sử dụng công nghệ cao. Dữ liệu của hãng bảo mật Symantec cho thấy, Việt Nam hiện đang đứng thứ 11 trên toàn cầu về các hoạt động đe dọa tấn công mạng. Những hoạt động đe dọa nhắm vào cơ quan doanh nghiệp tổ chức tại Việt Nam bao gồm: tấn công có chủ đích, các mối đe dọa trên thiết bị di động, phát tán mã độc, virus và đánh cắp dữ liệu.

"Nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin chính từ các biện pháp quản lý bảo mật kém, nhiều lỗ hổng, dễ phá giải hoặc người sử dụng có quyền truy cập hệ thống nắm được các điểm yếu hay vô tình tạo cơ hội cho người khác truy cập đánh cắp dữ liệu" - Đại tá Dũng khẳng định.

Trả lời phỏng vấn báo Pháp luật Việt Nam, vị Cục phó C50 cho biết vào mùa Euro, các chiến sĩ phải ngồi lì bên máy tính, lên diễn đàn nắm thông tin, kiểm soát các website xem đã ngăn chặn được đầy đủ chưa, có trang nào mới "khai sinh" để có biện pháp kịp thời…

Ông cho biết các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên mạng Internet là loại tội phạm có áp dụng những Công nghệ mới vào việc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, nó đã gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra của các địa phương trong công tác thu thập chứng cứ và chứng minh hành vi phạm tội.

Sau mỗi mùa bóng đá đã có những gia đình tán gia, bại sản vì người thân có máu đỏ, đen, ham làm giàu nhanh chóng bằng những đồng tiền bất chính. Nhiều vụ tự tử, giết người vì thua cá độ bóng đá. Rất nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích xảy ra do các đối tượng tổ chức cá độ bóng đá xiết nợ các con bạc bị thua mà không có tiền trả…

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news