Tin mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 6 điều du khách sợ khi đến Việt Nam

Thứ năm, 11/06/2015, 20:00 (GMT+7)

“Chúng ta cũng thế thôi, mua một chai nước biết giá nó là bao nhiêu, nhưng khi đến điểm du lịch ấy lại bị chém gấp 5 lần mà vẫn bắt buộc phải mua. Sợ nhất là chặt chém”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về 6 điều du khách sợ khi đến Việt Nam.

“Chúng ta cũng thế thôi, mua một chai nước biết giá nó là bao nhiêu, nhưng khi đến điểm du lịch ấy lại bị chém gấp 5 lần mà vẫn bắt buộc phải mua. Sợ nhất là chặt chém”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về 6 điều du khách sợ khi đến Việt Nam.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (11/6), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, ai cũng nói phong cảnh Việt Nam đẹp, con người tốt, văn hóa hấp dẫn...nhưng du lịch Việt Nam vẫn thua kém các nước trong khu vực. Thái Lan, Malaysia, họ có 27-30 triệu khách du lịch nước ngoài/năm; Singapore cũng có 15-16 triệu khách. Thu nhập từ ngành du lịch của Thái Lan một năm khoảng 50-60 tỉ USD trong khi Việt Nam chỉ được khoảng 8 triệu khách, Doanh thu 10 tỉ USD.

Theo Phó Thủ tướng, vốn đầu tư cho quảng bá du lịch không nhiều, chỉ khoảng 30 triệu USD, so với các nước khác là ít nhưng có những thứ tiền ít hoặc không cần tiền vẫn quảng bá được du lịch. Phó Thủ tướng cho hay, trước mắt cần "xử lý" những "vấn nạn" mà không cần nhiều tiền. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 6 điều du khách sợ khi đến Việt Nam

 “Qua thăm dò ý kiến, có thể thấy khách du lịch đến Việt Nam có 6 “nỗi sợ”, nếu chúng ta giải quyết được những vấn đề này thì không cần tốn tiền mà du lịch cũng lên” - Phó Thủ tướng thông tin.

Thứ nhất, khách du lịch đến Việt Nam sợ nhất nạn "chặt chém". “Chúng ta cũng thế thôi, mua một chai nước biết giá nó là bao nhiêu, nhưng khi đến điểm du lịch ấy lại bị chém gấp 5 lần mà vẫn bắt buộc phải mua. Sợ nhất là chặt chém”, Phó Thủ tướng nói.

Tình trạng giao thông không an toàn khiến du khách quốc tế cũng rất sợ khi đến Việt Nam. 

Thứ ba là tình trạng ăn xin và ăn cắp vặt. “Chúng ta đều hiểu là đi du lịch, người ta muốn có sự thoải mái, thanh thản, muốn khám phá cái mới nhưng sang Việt Nam, nhiều người thấy cảnh những người ăn xin hay những người đóng giả ăn xin tràn khắp các điểm du lịch, để lại ấn tượng ám ảnh. Có du khách đã lên mạng nói, không chỉ ám ảnh khi ở Việt Nam đâu mà về nước rồi vẫn còn ám ảnh” – Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, nối sợ thứ 4 của du khách quốc tế đến Việt Nam là tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm . Du khách thấy các quán ăn sát vỉa hè, người bán không dùng găng tay nilon để lấy thức ăn...

Khách du lịch nước ngoài cũng sợ về môi trường ở Việt Nam, từ vấn đề rác thải đến cả chuyện nhà vệ sinh… siêu mất vệ sinh. Ngay ở các khu du lịch trọng điểm cũng vẫn thường thấy cảnh rác được xả ra đường, nơi công cộng rất thản thiên, không hề có ý thức bảo vệ môi trường.

Điều đáng sợ thứ 6 của khách quốc tế đối với Việt Nam là việc người Việt Nam tuy cơ bản rất mến khách nhưng cũng có những nơi, có người không thể hiện sự tôn trọng khách. Có thể thấy rõ nhất cảnh khi mua bán, nhiều nơi, mời khách vào mua thì đon đả nhưng nếu khách xem xong mà không mua là người bán thể hiện ngay thái độ thiếu tôn trọng. Dù không hiểu tiếng nhưng qua thái độ, khách du lịch ngoại quốc cũng cảm nhận được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Tất cả những cái đó, trừ vấn đề giao thông cần có biện pháp đồng bộ, còn lại đâu cần nhiều tiền mà tại sao mình lại không làm được. Có những nơi làm rất tốt như Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng nhưng tại sao các nơi khác không làm được? Không cần làm những thứ cao siêu mà nên bắt đầu từ những thứ sát sườn. Chúng ta có thể nghèo nhưng nếu làm những điều đó tốt thì không chỉ đưa du lịch lên mà còn đưa văn hóa lên, giúp đất nước phát triển”.

H.Nguyen

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vũ Đức Dam