Tin mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm

Thứ ba, 19/09/2017, 20:26 (GMT+7)

Trước tình trạng một số trường tổ chức thu phí nhiều khoản thu không đúng quy định, gây khó khăn cho không ít học sinh, phụ huynh học sinh đầu năm học mới 2017 - 2018,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo chấn chỉnh ngay bất cập này.

Trước tình trạng một số trường lạm thu nhiều khoản thu không đúng quy định, gây khó khăn cho không ít học sinh, phụ huynh học sinh đầu năm học mới 2017 - 2018,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo chấn chỉnh ngay bất cập này.

Nhiều trường lạm thu đầu năm học vô tội vạ. Ảnh: FB

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát các văn bản của Bộ bảo đảm chặt chẽ, minh bạch trong thực hiện xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật. Các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của người, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục của địa phương theo quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm việc thu các khoản thu theo đúng quy định.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, người đứng đầu các cơ sở giáo dục vi phạm; kịp thời hỗ trợ các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các cơ sở giáo dục ở khu vực khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, bảo đảm tất cả học sinh được đi học đầy đủ.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của dư luận về tình trạng lạm thu đầu năm học, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã kiểm tra đột xuất các trường tại Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh và Nghệ An. Kết quả cho thấy, một số trường được báo chí phản ánh đều vi phạm các quy định về thu các khoản tự nguyện, xã hội hóa.

Theo ông Tống Duy Hiến - Phó Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, Trưởng đoàn thanh tra cho biết, qua kiểm tra ở mức độ khác nhau, các cơ sở giáo dục mà đoàn kiểm tra đều đã tổ chức thu nhiều khoản, trong đó có những khoản thu không đúng quy định. Trong số các khoản thu thỏa thuận, ông Hiến khẳng định có nhiều khoản thu các trường này tổ chức thực hiện không đúng về quy trình theo quy định (như trường đứng ra trực tiếp thu, quy định mức thu, thu bình quân). Nhiều khoản thu được Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu theo định mức bình quân trái với quy định Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt có địa phương Chủ tịch UBND xã phê duyệt mức thu và các khoản thu tự nguyện là không đúng quy định như Chủ tịch UBND xã Minh Tân huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và Chủ tịch UBND phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh.

“Tại các cơ sở giáo dục nơi đoàn kiểm tra đến, chúng tôi đã yêu cầu chấm dứt ngay việc thu các khoản thu trái quy định, khoản thu chưa được sự đồng thuận của phụ huynh, đồng thời hoàn trả ngay phụ huynh những khoản thu trái quy định; kiến nghị Phòng GD&ĐT, UBND quận, huyện, Sở GD&ĐT kịp thời kiểm tra, thanh tra tất cả các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) theo quy định” - ông Tống Duy Hiến nói.  

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news