Tin mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Nói thật là bóng đá Việt Nam chưa đẹp đâu"

Thứ ba, 19/12/2017, 15:21 (GMT+7)

Đó là lời khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” diễn ra tại Bộ VH, TT&DL sáng nay.

Đó là lời khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” diễn ra tại Bộ VH, TT&DL sáng nay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VNN

Sáng ngày 19/12, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, Tổng cục TDTT, LĐBĐ Việt Nam, đại diện người làm thể thao qua các thời kỳ của địa phương, các HLV bóng đá tiêu biểu...

Ngay sau phần báo cáo dài 11 trang của Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Lê Khánh Hải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề nóng của bóng đá Việt Nam. Đồng thời yêu cầu các thành phần tham dự phát biểu thật ngắn gọn và chất lượng trong vòng 7 phút - như các đại biểu Quốc hội.

Đánh giá chung về tình hình, Phó Thủ tướng nói: “Tôi chia sẻ thật là V-League của chúng ta chưa đẹp đâu. Tại sao đội vô địch V-League lại không đủ điều kiện tham dự giải châu Á? Còn hiện tượng nhường điểm, chia điểm không? Còn chuyện đội này 'vỗ vai' đội kia không? Tại sao bạo lực sân cỏ còn tiếp diễn? Ban tổ chức các giải bóng đá như V-League đã làm tốt chưa?”

Phó Thủ tướng cho biết xới lại quá khứ không phải để chỉ trích lẫn nhau mà để nhìn thấy bóng đá Việt Nam đang ở đâu và nguyên nhân tại sao lại phát triển theo hình chóp ngược.

Phó Thủ tướng cho rằng nó chưa chỉ ra một cách mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Bộ, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và các Liên đoàn thành viên. “Kể cả trách nhiệm của tôi cũng cần phải được nhìn lại. Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm với những gì mà cá nhân tôi hay Chính phủ chưa làm được”, ông nhấn mạnh.

“Toàn dân Việt Nam ham mê, quan tâm bóng đá. Với số dân như thế nay và sự quan tâm của người dân lớn như thế thì có thể phát triển được hơn nữa hay không.

Quốc tế người ta làm thế nào thì chúng ta làm đúng như thế. Tại sao ở ta một đội vô địch lại không đủ điều kiện tham gia giải châu Á? 

Hoạt động như thế đã đúng chuẩn mô hình quốc tế hay chưa? Phải chăng bóng đá Việt Nam có thể cho mình quyền làm khác đi? Nếu mình không làm đúng thì phải giải trình. Mình phải cùng nhau đồng thuận mà làm chứ đừng đổ chỗ nọ chỗ kia nữa”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra vấn đề.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói tiếp: “Từ đó, tôi cần xác định vấn đề trọng tâm của buổi sơ kết này là điều gì. Nói chung thì không ăn thua. Phải chăng trọng tâm là bóng đá trẻ, là bóng đá phong trào, là bóng đá nữ hay trọng tâm là Liên đoàn hay các giải chuyên nghiệp…

Liệu rằng BTC tốt chưa, các giải đã tổ chức chuyên nghiệp chưa. Bóng đá đẹp chưa, còn tình trạng nhường điểm, cho điểm, có vỗ vai nhau không? Bạo lực sân cỏ thì rõ là không đẹp rồi. Nhưng phải bàn nó xấu đang ở mức nào? 

Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: "Tại sao bóng đá phong trào thiếu nhi thì người ta xem nhiều thế mà bóng đá chuyên nghiệp lại ít người xem? Đã đẹp chưa, đã thật chưa thì các đồng chí phải trả lời. Tôi nói thật là bóng đá Việt Nam chưa đẹp đâu.

Bóng đá Việt Nam đã phát triển chuẩn chưa? Trọng tài lúc thế này, lúc thế kia. Vậy như thế đã chuẩn chưa? Nguyên nhân vì sao lại như thế? Bóng đá không nóng vội, phải đúng quy trình quốc tế nên chúng ta phải có lộ trình khoa học.

Một khi có lộ trình thì phải kiên trì chứ không để một yếu tố tác động lại buông cái lộ trình đấy. Chúng ta có dám hô bóng đá Việt Nam kiên quyết nói không với tiêu cực hay không? Có sẵn sàng chấp nhận một khoảng lặng hay cứ chiều chuộng vuốt ve nhau thế này?

Bạn bè quốc tế tới gặp tôi đều nói Việt Nam rất yêu bóng đá. Một đất nước 100 triệu dân yêu bóng đá thì không thể nào không có tiềm năng phát triển".

Sau lời phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các đại biểu tham dự Hội nghị hầu hết chỉ trả lời chung chung. Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi nói rằng “trọng tài cũng là con người, cũng có thể mắc sai sót”, Phó Thủ tướng đã ngắt lời. “Đừng ép khán giả không nghi ngờ trọng tài vì đó là quyền của khán giả. Trọng tài có thể sai sót trong trận đấu nhưng sau đó Ban trọng tài đã xử lý nghiêm minh, xử lý một cách chuẩn mực chưa? Ban trọng tài có dám khẳng định không liên quan đến bất kỳ đội bóng nào không?”, ông truy vấn.

Ông Mùi lập tức đáp lời rằng Ban trọng tài không bao che, đã xử lý nghiêm nhiều trọng tài mắc sai sót, trong đó có cả treo còi vĩnh viễn.

Đại diện Ban Kỷ luật VFF cũng khẳng định “Hoàn toàn trong sáng, không dính dáng đến bất kỳ đội bóng nào và 100% vụ việc xử lý là chuẩn xác”.

Trong khi đó, đại diện các đội bóng đều tuyên bố sẽ “tuyên chiến” với tiêu cực, nhưng mong muốn cần có sự chung tay cả cả giải đấu, từ các nhà tổ chức tới các địa phương, CLB.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news