Tin mới

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ hơn 300 máy Nhật "ruột" TQ phát cho hộ nghèo

Thứ năm, 30/11/2017, 09:53 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc xử lý nghiêm minh vụ việc "tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo" gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc xử lý nghiêm minh vụ việc "tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo" gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Máy nông cụ Nhật dán nhãn Honda của Nhật Bản nhưng bóc tem ngoài, người dân phát hiện thương hiệu Trung Quốc. Ảnh tang vật

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức "tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo" tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận mà báo chí đã đưa tin.

Xét báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận về kết quả xử lý phản ánh của báo chí về việc "tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo" tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo cơ quan điều tra khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

Từ đó xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, thông báo kết quả trên các phương tiện truyền thông.

Trước đó, theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, UBND xã La Dạ và đại diện UBND huyện Hàm Thuận Bắc, cùng ông Hồ Minh Thắng (chủ cơ sở nông cụ Minh Thắng, thôn 2, xã Đồng Kho - người cung cấp nông cụ) đã phát 360 nông cụ được cho 360 hộ nghèo của xã La Dạ.

Phó Thủ tướng: Yêu cầu xử lý nghiêm vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc - Ảnh 1.

Ảnh: Báo Bình Thuận

Việc cấp phát diễn ra đầu năm 2017, theo Quyết định 755 của Chính phủ.

Thế nhưng, khi nhận máy, người dân phát hiện "hầu hết các nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu rất lạ".

Ngoài ra, 6 hộ dân ở thôn 4, xã La Dạ được nhận máy bơm nước, bên ngoài ghi hiệu Honda của Nhật nhưng tháo lớp giấy trên lốc máy ra thì lại là hàng của Trung Quốc.

Sự việc khiến người dân rất bức xúc, yêu cầu nhà chức trách làm rõ việc đánh tráo nông cụ, "ăn bớt tiền của dân nghèo".

Ông Huỳnh Trọng Nghĩa (Giám đốc dịch vụ khách hàng - Công ty TNHH Honda Việt Nam) khẳng định trên VTV: "Lột cái tem có thương hiệu Honda ra, nếu bên trong có bất kỳ một cái tem với một cái thương hiệu nào khác hoặc thậm chí là cái tem trắng thì tôi khẳng định với anh, đó chắc chắn 100% không phải là hàng Honda chính hãng".

Báo Thanh niên thông tin, về giá trị, ngân sách phải trả cho một máy hiệu của Nhật là 5 triệu đồng, nhưng máy dân nghèo nhận được có giá bán trên thị trường chỉ hơn 2 triệu đồng/ 1 máy.

Chia sẻ trên báo Thanh niên, một lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, sự việc tráo máy nông cụ của dân nghèo tạo hình ảnh xấu và tác động tiêu cực đến Chính sách phát triển vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news