Tin mới

Quốc hội chất vấn về "Phó tổng thanh tra có nhiều cổ phần ở nơi thanh tra"

Thứ năm, 12/06/2014, 12:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong phiên chất vấn sáng nay, một đại biểu đã yêu cầu Tổng thanh tra chính phủ xác nhận thông tin một vị Phó Tổng Thanh tra có quá nhiều tài sản, thậm chí có nhiều cổ phần, cổ phiếu trong ngân hàng thanh tra gây xôn xao dư luận thời gian qua.>>Vụ biệt thự ông Truyền: Tài sản của bố hay con, xem thuế là ra hết>>Trung Quốc đầu tư bao nhiêu tiền vào Việt Nam?

(Tinmoi.vn) Trong phiên chất vấn sáng nay, một đại biểu đã yêu cầu Tổng thanh tra chính phủ xác nhận thông tin một vị Phó Tổng Thanh tra có quá nhiều tài sản, thậm chí có nhiều cổ phần, cổ phiếu trong ngân hàng thanh tra gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Tham gia chất vấn, ĐB Nguyễn Kim Thúy gửi tới Chánh thanh tra Chính phủ 3 câu hỏi, trong đó có một ý yêu cầu vị trưởng ngành xác nhận thông tin về một vị Phó Tổng Thanh tra có quá nhiều tài sản, thậm chí có nhiều cổ phần cổ phiếu trong ngân hàng gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. 

Giải đáp yêu cầu của đại biểu, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, sau khi báo chí đăng tải thông tin trên Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu ông Khánh báo cáo trước Ban cán sự về tài sản và nguồn gốc tài sản từ năm 2007 đến giờ. Thanh tra khẳng định việc kê khai của ông Khánh đúng pháp luật.

Phó tổng thanh tra Chính phủ có nhiều cổ phần ở nơi thanh tra

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trong phiên chất vấn sáng nay

"Hiện tại, ông Khánh là cán bộ thuộc diện Ban Bí Thư quản lý nên Ban Kiểm tra TƯ đã vào cuộc để kiểm tra, xác minh mức độ khách quan trung thực trong kê khai tài sản và sẽ thông báo kết luận sau", ông Tranh nói thêm. 

Liên quan đến "nạn" tham nhũng, ĐB Nguyễn Bá Thuyền dẫn lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng "muốn chống tham nhũng hiệu quả trước tiên phải chống tham nhũng ngay trong chính cơ quan phòng chống tham nhũng" và hỏi tổng Thanh tra Chính phủ rằng việc này có đúng hay không? Thanh tra Chính phủ có giải pháp gì để thực hiện việc này, bắt đầu từ đâu?

Chất vấn của ĐB Nguyễn Anh Sơn, Nam Định cũng làm “nóng” nghị trường khi ông đề cập đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và dẫn ý kiên dư luận cho rằng mức án tuyên trong phiên sơ thẩm chưa thực sự phụ hợp, ở mức thấp hơn khung đề nghị.

Tuy nhiên, Tổng thanh tra Chính phủ đáp lại cho rằng việc xét xử không thuộc thẩm quyền của Thanh tra chính phủ mà thuộc trách nhiệm cơ quan truy tố xét xử. “Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là trên mức độ vi phạm xét xử đúng quy định pháp luật”, ông Tranh nói thêm.

Không đồng tình với câu trả lời của Tổng thanh tra, ĐB Sơn đề nghị chủ tọa cử trưởng ngành liên quan trả lời cụ thể, thẳng thắn chất vấn ngay tại nghị trường.

Theo chỉ định của Chủ tịch Quốc hội, Chánh án tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã giải đáp câu hỏi của ĐB Sơn.

Theo đó, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cho biết: Tòa án xét xử theo nguyên tắc thông qua tranh tụng tại tòa để định đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không để oan cho người vô tội hoặc lọt người phạm tội.

“Kết hợp nguyên tắc trừng trị với khoan hồng. Tòa án Hà Nội đã tuyên 1 bản án đối với các bị cáo. Nguyễn Đức Kiên phạm 4 tội: kinh doanh trái phép; trốn thuế; cố ý làm trái; lừa đảo. Đây là trường hợp phạm nhiều tội, mức án cao nhất là 30 năm tù. Mức án hội đồng xét xử tuyên cao hơn mức viện kiểm sát đề xuất. Mức án 30 năm tù đối với 1 đời người là không thấp. Tôi là Chánh án tòa án nhân dân tối cao phải tôn trọng quyết định của hội đồng xét xử”, ông Trương Hòa Bình nêu quan điểm.

Hoàng Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news