Tin mới

Phóng viên bị xô khỏi nơi tiếp xúc dân và câu trả lời của lãnh đạo TP HCM về "vùng cấm báo chí"

Thứ tư, 07/11/2018, 20:23 (GMT+7)

Hôm nay, một phóng viên đã bị cán bộ an ninh xô đẩy ra khỏi khu vực hội trường buổi tiếp xúc dân Thủ Thiêm khi anh đang chờ đồng nghiệp mang giấy mời đến.

Hôm nay, một phóng viên đã bị cán bộ an ninh xô đẩy ra khỏi khu vực hội trường buổi tiếp xúc dân Thủ Thiêm khi anh đang chờ đồng nghiệp mang giấy mời đến.

Sáng 7/11, nhiều phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin liên quan sự kiện Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc các hộ dân nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2.

Trong lúc một số phóng viên vào phòng họp trên lầu, một số khác ở lại bên ngoài sảnh để cùng người dân theo dõi diễn biến buổi làm việc thông qua màn hình.

Tuy nhiên, một người được cho là cán bộ an ninh của quận 2 yêu cầu lực lượng phóng viên, cộng tác viên không có thẻ nhà báo ra ngoài.

Một sự cố khác xảy ra khi cán bộ an ninh này xô đẩy một nam phóng viên đeo ba lô và máy ảnh ra khỏi trung tâm trước sự chứng kiến của nhiều người. Người này lý giải do phóng viên vào cơ quan nhưng "không chấp hành nên mời ra ngoài".

Nam phóng viên bị đẩy ra ngoài là anh Ngọc Dương, công tác tại báo Thanh Niên, được cơ quan phân công đến tác nghiệp tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2. 

Khi anh làm thủ tục, cán bộ an ninh yêu cầu thẻ nhà báo, nếu không có thì buộc phải rời khỏi khu vực. Sau đó, đồng nghiệp của nam phóng viên này mang giấy mời xuống thì anh được vào trong tác nghiệp.

Phóng viên bị xô khỏi nơi tiếp xúc dân và câu trả lời của lãnh đạo TP HCM về vùng cấm báo chí - Ảnh 2.

Nam phóng viên bị xô đẩy ra khỏi Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2.

Trước đó, hồi đầu tháng 11/2018, trong buổi họp báo thường kỳ kinh tế - xã hội, phóng viên thắc mắc về việc báo chí bị hạn chế hoạt động tại một số sự kiện của UBND TP HCM hoặc các sở ngành. Cụ thể, phóng viên của báo điện tử VTC News cho rằng bị hạn chế tác nghiệp tại các sự kiện lãnh đạo thành phố gặp gỡ tiếp xúc người dân Thủ Thiêm.

Trả lời câu hỏi này, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP HCM khẳng định “quan điểm và thực tiễn tại TP là không có vùng cấm với báo chí”.

Theo Chánh văn phòng UBND TP, trên thực tế từ TP đến các sở ngành, quận huyện đều có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, ông Hoan cũng thừa nhận "trong một điều kiện nào đó, ở một bộ phận, cơ quan nào đó, vụ việc nào đó… thì một số nơi còn lúng túng khi các cơ quan báo chí đặt vấn đề thông tin". 

Điều này dẫn đến chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, ông Hoan khẳng định TP luôn tạo điều kiện hết mình cho các cơ quan báo chí, có email điện tử để tiếp nhận phản ánh và trả lời.

Phóng viên bị xô khỏi nơi tiếp xúc dân và câu trả lời của lãnh đạo TP HCM về vùng cấm báo chí - Ảnh 3.

Cách đây 6 ngày, ông Võ Văn Hoan nói tạo TP luôn tạo điều kiện hết mình cho các cơ quan báo chí hoạt động.

Riêng một số cuộc họp không cho phóng viên dự là những nội dung mới khởi thảo chưa rõ ràng, chưa định hướng hoặc là những nội dung mật, tuyệt mật…

Chánh văn phòng UBND TP cũng khẳng định không phân biệt báo Chí Trung ương và địa phương, không phân biệt loại hình báo giấy, báo điện tử, báo nói… Ông Hoan cũng đề nghị các sở, ngành phát huy, làm tốt vai trò cung cấp thông tin cho báo chí.

"Nếu chúng ta không cung cấp thông tin, báo chí thiếu thông tin, bế tắc thông tin, có thông tin một chiều không phải thông tin chính thống sẽ tạo ra suy nghĩ không đúng, báo chí viết bài không đúng. 

Điều đó bất lợi cho công tác lãnh đạo, điều hành nên tôi đề nghị các cơ quan thuộc TP, lãnh đạo sở, ngành, chính quyền địa phương quan tâm đặc biệt điều này", ông Hoan đã trình bày trong buổi họp báo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news