Tin mới

Phớt lờ lệnh cấm, liền anh, liền chị vô tư ngả nón nhận tiền ở hội Lim

Thứ ba, 27/02/2018, 17:00 (GMT+7)

Mặc dù Trưởng ban tổ chức lễ hội Lim 2018 đã có quy định nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón, mời trầu nhận tiền thướng” từ nhiều năm nay, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra ở mùa lễ hội 2018

Mặc dù Trưởng ban tổ chức lễ hội Lim 2018 đã có quy định nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón, mời trầu nhận tiền thướng” từ nhiều năm nay, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra ở mùa lễ hội 2018.

Theo tin tức trên Thanh niên, Công an Nhân dân, sáng 27/2 (tức 12 tháng Giêng) hội Lim chính thức được bắt đầu, thu hút đông đảo du khách thập phương đến đây trẩy hội.
Liền anh, liền chị vô tư ngả nón nhận tiền ở hội Lim - ảnh 3
Tình trạng ngả nón xin tiền diễn ra phổ biến tại điểm hát ở các ao làng. Đa phần người dân chủ động tặng các liền anh, liền chị. Ảnh: Thanh niên

Hội Lim năm Mậu Tuất được diễn ra trong 2 ngày 12 và 13 tháng Giêng tại núi Lim, thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Bắc Ninh).

Mặc dù đến ngày mai 28/2 mới chính thức là chính hội tổ chức rước nước từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo truyền thống mọi năm, nhưng ngay từ sáng sớm hôm nay, đã có rất nhiều du khách đã đến để dâng hương và tham gia lễ hội.

Liền anh, liền chị vô tư nhận tiền tại hội Lim /// Ảnh Thu Hương

Năm nay, BTC hội Lim bố trí 13 khu vực hát quan họ tại sân chính chùa Lim và các ao làng thuộc các thôn xung quanh. Nhiều năm trở lại đây, theo quy định của BTC, các liền anh, liền chị hát tại các khu vực không được nhận tiền của du khách. Tuy nhiên, thực tế tại các điểm hát quan họ, các liền anh, liền chị vẫn vô tư ngả nón nhận tiền của du khách tặng.

Liền anh, liền chị vô tư ngả nón nhận tiền ở hội Lim - ảnh 8
Tại một số điểm hát, liền anh, liền chị chủ động ngả nón, tráp xin tiền: Ảnh Thanh niên

Trước đó, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Nhân Bình, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Trưởng ban tổ chức lễ hội Lim 2018 cho biết, năm nay, BTC Lễ hội vùng Lim nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón, mời trầu nhận tiền thướng”.

Tại các lán trại chỉ được phép hát giao lưu quan họ, khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc, nghiêm cấm hát nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn; không để các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin trong hội gây ảnh hưởng không gian lễ hội.

Ban tổ chức lễ hội cấm chọi gà, các trò chơi có thưởng vì những trò này dễ biến tướng nảy sinh thành cờ bạc.

Hội Lim là lễ hội lớn, được tổ chức vào dịp đầu Xuân mới, mang đậm bản sắc văn hóa vùng Bắc Ninh – Kinh Bắc và cũng là một trong những lễ hội Quan họ lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Đến hội Lim, du khách không chỉ được thưởng thức "bữa tiệc" Quan họ của các câu lạc bộ Quan họ, các làng Quan họ gốc, mà còn được sống lại không khí cổ truyền, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống do các nghệ nhân Quan họ thể hiện.

Năm nay, với mục tiêu hướng về lễ hội truyền thống, BTC lễ hội tăng cường tổ chức các trò chơi dân gian như đập niêu đất, vật, tổ tôm điếm, bịt mắt bắt dê, đu tiên… Đặc biệt, du khách còn được trải nghiệm nghề làm gốm Phù Lãng, tranh dân gian Đông Hồ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news